The whole ride was smooth, I told her Rapunzel's story. She told me that she only seen Tungled, I said that it's a Rapunzel inspired movie that why she's so attentive.She hug me all the way. Spending too much for this little girl makes me worries, sobrang attached na ako sa kanya na para bang matagal na kaming magkakakilala or was it naawa lang ako sa kanya? Sana ay maayos ng kanyang ama kung ano man problema nito sa kanyang Ina at nang makilala na nya ito.
When we arrived ay parang ayaw nyang bumaba ng bus, ang lungkot ng mukha nya. Kahit ako man ay nalulungkot din dahil maaaring ito na ang huli naming pagkikita.
"Ayoko muna umuwi mom." She sadly said.
I look at her straight from the eyes.
"aren't you miss your dad?""Of course I did, but if having him again will losing you siguro titiisin ko muna sya, matagal naman kami magkasama ni dad."
Na touch naman ako sa sinabi nya, para syang matanda kung magsalita.
"But you'll have the chance to asked him about your mom, right?"Nabuhayan naman ang mukha nya kahit bakas pa rin doon ang lungkot.
"I hope so."I kiss her hair and get her up. Pababa na kami ng bus ng may humarang sa akin na police, I excuse to him kasi karga ko si Chiky at may bag pa akong dala.
"Miss, ikaw ba si Julianne Salvation?"
Tanong noong police na humarang sa amin."Ako nga." Nagtaka naman ako.
"Why is he asking you mom?" Chiky sneak her arms around my neck.
"Sumunod po kayo."
"Bakit po?" Bumaba ito at sumunod nalang ako kahit pa naguguluhan ako.
"Chiky!!" A worried hard voice filled my ears and when I turn my sight on it there's a man coming and grab Chiky from me.
"Dad!" I heard Chiky said.
I stiffened.
He is her dad.
Enrique Martinez.
Para akong nabato sa kinatatayuan ko, ang taong matagal ko ng hindi nasilayan. Ang taong bumihag sa bata kong puso at ang taong unang nanakit nito.
I felt nothing but pain.
I thought I already moved on. But here I am now torturing myself again over a thing na ako lang ang may alam."Sissy!" I heard Amber and I felt a hug. Without cutting my sight to Chiky and Rick, I saw how worried he was and he's hugging her so tight.
"OK ka lang ba?" Amber said. Natauhan naman ako at tumango.
"Nakita nila sa CCTV ng mall ang pagpasok nong bata sa kotse mo at na trace nila ito at dahil nakapangalan naman ito sa akin ay ako napuntahan nila kaya kinuntak Kita e hindi ka na man ma reach kaya nag alala kami. Tumawag ako sa nanay mo sa Laguna e hindi ka raw nakarating, sabi nya malakas ang ulan at baha so we assume na stranded ka talaga kaya hinintay talaga namin na kukontak ka."
Tango lang ang naisagot ko sa lahat ng sinabi nya. Bakit walang lumabas na salita sa bibig ko? Gusto ko rin magpaliwanag pero para hindi na kailangan. I saw Dwight behind Amber.
"Pasensya na sa abala." Sabi ko Kay Dwight, busy pa na man itong tao. Tango lang din ang nakuha kong sagot dito.
"Thanks for taking care of my daughter Miss Salvation." Siryusong sabi ni Rick na hindi ko namalayan na nakalapit na pala ito sa amin.
Napalingon ako sa kanya at karga nya parin si Chiky. Hindi ako nakasagot at tiningnan lang sya. Nablangko ang utak ko. Hindi ko mahagilap ang mga sasabihin dito.
BINABASA MO ANG
Mommy For Hire [SBH Series#3] (Completed)
General FictionSisters by heart series#3 Julianne Salvation, babaeng may masakit at madilim na kahapon. No one her friends knows about it nor her family dahil natatakot siyang mahusgahan at mag iba ang tingin ng mga ito sa kanya. Ngunit mapaglaro ang tadhana, kung...