Chiky is getting better in writing,ang dali niyang natuto. Marunong na itong sumulat ng straight sa kanyang pangalan kahit inaabot kami ng siyam siyam,okay na yun. Total ang bata pa niya.Bukas ay dadalo kami sa pre birthday party ni Thea at Disney costume party iyun. Ginawan ko ng Sofia dress si Chiky at gustong gusto niya ito. Bukas ay magiging si Beauty ako,hihi.
I also invite Rick but he refused. Busy daw ito sa sabado dahil gusto daw niyang free siya sa Sunday upang makasama uli si Chiky buong araw.
"I'm so excitedly mom."
Chiky jumped on the bed. We are preparing for sleep nang hindi matanggal ang kanyang ngiti sa damit na naka hang sa labas ng kanyang aparador."Kaya nga matulog ka ng maaga para beautiful ka tomorrow." Nakangiti kong sabi sa kanya.
Then she settle herself to bed.
"Good night mom." Nakangiti nitong sabi.
I give her a pick on her head.
"Good night sweetie."Then she closed her eyes. Minute after she's sleeping. I turn off the light,living the lampshade on beside her bed then I closed her door.
"Tulog na?"
Nagulat ako sa biglang pagsalita ni Rick sa likuran ko kaya napahawak ako sa aking dibdib. Hindi ito nakasabay sa dinner namin ngunit tumawag naman ito na matatagalan sa trabaho, nasanay na kasi si Chiky na kasabay ito sa dinner."Oo eh."
I shyly said. Pansin kong naka leather jacket pa ito at nakasapatos pa,for sure kararating lang nito."Sayang, I wasn't able to said goodnight to her." Sabi nito habang tinatanggal ang jacket nito at nakita ko ang baril niya sa kanyang bewang.
"Ngayon lang naman....ahm kumain kana?ipaghahanda Kita." Agap ko.
"No thanks, tapos na. Wala rin naman akong kasabay dito kung hindi ako sasabay sa mga ka team ko kanina. Sige na pahinga kana." Umupo ito sa sofa doon sa sala at tinanggal ang sapatos kaya naman kinuha ko ang tsinilas nito at nilagay malapit sa kanya.
Tumingala ito sa akin na parang nagtataka, siguro iniisip nito kung bakit hindi pa ako pumanhik sa aking silid.
"Ahm. Matutulog na ako." Tinuro ko ang deriksyon papuntang silid at humakbang na patungo.
Ayan na naman ang mag nagkarerang mga kabayo sa puso ko. Stop it Lian.
Hapon pa magsisimula ang party kaya naman ay nagpa salon muna kami ni Chiky after namin bumili ng gift for Theanna at doon na nagbihis . May ginawa akong dress para sa anak ni Toni kaya yun na ang gift ko aside sa ginawa kung susuotin nito sa party, si Chiky lang ang may gustong bilhan si Thea from her.
Natapos kami sa salon ng three o'clock kaya naman ay dumeritso na kami sa venue ng party. Sa hotel ito ng mga Arizona gaganapin.
Pagdating namin doon ay si Tina ang sumalubong sa amin,ang kapatid ni Theo.
"Hi Lian, who's this beautiful girl in a Sofia costume?" Malapad ang ngiti nitong nakatingin Kay Chiky.
"Let's just say, she's my daughter."
Sabi ko."Daughter? Paano nangyari yun?''
Nawala ang ngiti nito at nagtaka ito sa sinabi ko."its a long story Tina, by the way where is the celebrant?" I change the topic kasi for sure hahaba ang usapan. Ibinigay ko naman sa staff doon ang aming dalang regalo.
"Oh, the baby doll is still sleeping sa room nila. Halika kayo at nang makaupo muna kayo." Iginiya niya kami sa isang round table na nandoon na din sina Amber at ang kanyang kambal.
"Sissy!!!" Amber exclaimed and hug me, ayan kasi paminsan nalang pumapasok kaya excited ito palage kapag kami ay nagkita Kita. She's in her snow white costume. I gave her angels a kiss in the cheeks. Wala doon si Dwight, malamang ay busy pa ito.
"I miss you, sissy... Hi Chiky, you look so pretty with that dress." And she hug her also.
"Thanks Tita Amber." Chiky said.
We chat a little before Topher enter the conversation. Si Chiky ay nakipaglaro sa anak ni Amber na Bella, Panay naman ang tawa ng bata sa tuwing nag pick-a-boo si Chiky.
"Hello ladies!" Nag bow pa ito. He's in a prince costume. Ang gwapo niya.
Siniko ako ni Amber kaya namula ako. Pambihira talaga ang babaeng ito."Hi Prince Christopher!" Amber giggled.
Topher laugh.
"Hi Lian..." Topher teasingly said. Presko din ang taong ito no.
"Hello," I waved to him. Totoong gwapo si Topher siya ang bad boy version ni Theo. Bakit ba ako nagkakagusto sa mga ganoong klasing tao? Hmmp.
"Mom?" Singit ni Chiky.
"Yes?" Agad ko itong tinanong.
"Can I play with the kids over there?" Turo niya sa mga batang kaedad niyang naglalaro ng doon sa mini Palace na pinasadya." Bella is sleepy she won't laugh na." She pouted.
"Okay, don't go anywhere ha. At wag sasama kahit na sino." Sabi ko.
"Yes mom...'' Ang cute niyang tingnan sa Sofia dress niya lalo na at pinakulot ko sa dulo ang buhok nito.
Napansin kong nawala ang ngiti ni Topher, siguro nagtaka ito kung bakit ako tinawag na mommy ni Chiky.
" why she called you mom?" Takang tanong nito.
Nagkatinginan kami ni Amber.
Maybe sisimulan ko ng magpaliwanag dito.
Kumuha muna ito ng maiinom namin bago ako nagkwento. Sinabi ko mula sa umpisa hanggang ngayon.
Napahinga ito ng malalim at umiling.
"Huuuh, akala ko Totoo."Malakas na tumawa si Amber. At na awkward naman ako.
"Sissy!" Saway ko sa kanya.
The emcee announced that the celebrant is ready to start the party kaya naman ay nabaling dito ang aming atensyon.
Thea is so cute with her princess outfit and a little tiara on her. Proud naman ako dahil ako ang gumawa ng kanyang dress.
Toni and Theo are really good together with Thea. With their king and Queen costumes ay Happy family,ika nga. Masaya ako para sa kaibigan ko kahit pa sa pinagdaanan nito dati ay naging happy ending naman sila ng asawa niya.
I saw Chiky and Jared come along. They are wearing a birthday hat.
"Mama sali kami sa mga games!"
Magiliw na sabi ni Jared habang hawak ang pulso ni Chiky."Oo naman, enjoy kids. Basta be careful ha?" Osang said.
''Okay mama,babantayan ko din si Chiky."
At umalis na ang dalawa.Me,Osang and Amber are just sitting at pinagmamasdan ang mga batang naglalaro ng Parlor games.
Nag enjoy ang mga bata sa games and the party went fun for kids, and for the adults naman ay may kainan at inuman.
❤4.27.17
BINABASA MO ANG
Mommy For Hire [SBH Series#3] (Completed)
General FictionSisters by heart series#3 Julianne Salvation, babaeng may masakit at madilim na kahapon. No one her friends knows about it nor her family dahil natatakot siyang mahusgahan at mag iba ang tingin ng mga ito sa kanya. Ngunit mapaglaro ang tadhana, kung...