kabanata 9

47K 1.2K 15
                                    


I'm packing my clothes and some needy stuffs. Bukas na makakalabas ng ospital si Chiky at bukas na din ako lilipat sa kanila.

Parang na eexcite ako na hindi. Syempre excited ako sa para Kay Chiky, ang dami ko ng gustong gawin kasama ito. At na o-awkward ako para sa daddy niya. Kahit nga kilala ko siya dati ay suplado parin ito, never talaga akong pinansin ng mokong na yun. Nakakainis, kung hindi lang siya gwapo naku pinakulam ko na yun.

Hindi naman buong closet ko ang dinala ko, mga pang one week na damit lang. Uuwian ko rin minsan itong condo no, sayang hindi pa nga ako tapos sa paghulog nito hindi ko na magagamit.

I sigh.

Tama ba talaga itong ginagawa ko?

--

It's Saturday kaya hindi kailangan lumiban sa trabaho, sinabi ko na sa mga kaibigan ko na ngayon ako lilipat kina Chiky.

"Welcome home baby"

Sabi ni Rick ng buksan niya ang condo nila para sa anak. Karga niya ito mula pa sa baba.

Malaki ang unit niya, duble ang laki nito sa unit ko. Kunsabagay pang single lang yung akin e family itong sa kanila.

Tinabi ko muna ang aking maleta sa gilid ng pintuan.

"Mommy, are you going to sleep beside me later? Or at dad's?"
Tanong ni Chiky.

Namula ako sa tanong niya. Bakit naman ako matutulog sa kwarto ng daddy niya, pambihirang bata.

"Chiky, she'll be using the vacant room."
Saad ni Rick na hindi naman nakatingin sa akin.

"But there is no bed in there. How would she sleep?"

Ibinaba niya ang anak sa couch at hinarap ito."I already bought yesterday and the room is ready for use."

"Ahm okay..."  Bumaba ito sa couch at Nagmadali itong lumapit sa akin.

"Come on mom, let's see your room! Come on!!" Hinihila ako nito papuntang silid na nakalaan daw para sa akin. Pinaghandaan pala niya ang pagdating ko.

Lumingon ako Kay Rick upang hingin ang opinion nito ngunit siryuso lang itong tumango. Kaya tumungo na kami.

When Chiky open the door ay lumantad sa akin ang kulay asul na silid. Kumbinasyon ito ng ibat ibang kasi ng asul, may light blue, sky blue, baby blue at navy blue. Ito ang paborito kong kulay.

Pumasok ako na puno ng paghanga, paano niya nalaman ang paborito kong kulay. My heart is pound with so much amusement and happiness nang magsalita si Chiky.

"Wow its like my room and dad's too."
She exclaimed.

Nalaglag ang panga ko sa sinabi niya. Akala ko pa naman pinasadya niya ito para sa akin yun pala ganito lahat ng silid.

Lumundag lundag ito sa Kama doon.
"You like blue?" I asked her.

"Yes, and dad too. We like blue very much." She excitedly said.
"You like it too mom?"

I composed myself and answered her.
"Yeah, its my favorite too."

"Great! We share the same likes."
Masaya nitong sabi.

May biglang kumatok at nang lingunin namin ay si Rick at hila nito ang maleta ko. "Oh, I'm sorry. I forgot."
I said at dali daling kinuha ang maleta.

"Are you going to leave dad?"
Napatingin ako Kay Rick na nakabihis na pala.

"Yeah, its work Honey."
Lumapit ito sa bata at hinalikan sa noo.

Lumabi naman ang bata kaya sumingit na ako.

"Don't worry baby, I'm here. We'll gonna have fun for sure!." Masigla kong sabi upang mapawi ang lungkot nito.

Wala kasi talagang kunsidirasyon itong tatay mo. Kakagaling mo nga lang sa ospital iiwan ka uli, ang sarap batukan.

Gusto ko iyung isatinig pero syempre hindi ko ginawa.

"Talaga mommy?"
Excited nitong saad.

I nod to her. Gusto kong simulan ang mga activities namin.

After Rick left I ask Nana Lorna kung may ingredients ba sila sa gusto kong gawin pero wala daw kaya mamalingki muna ako at isasama ko si Chiky. Sigurado akong mag eenjoy ito.

Binihisan ko ang bata at inayusan. Pinaglaruan ko ang kanyang buhok at nilagyan ng mga hair clips, ang cute niya para syang manika. She wears the dress I made and it fits her beautiful feature. Pinarisan ko ito ng blue na wedges.

I wear a lose white t-shirt and a leather skirt. Nilugay ko lang ang buhok ko at yun OK na ako.

"Nana Lorna alis na po kami, babalik din po agad." Paalam ko sa matandang katulong.

"Naku ija, sandali. Ito gamitin mo sa pamimili niyo. Pang gastos yan dito sa bahay." Binigyan niya ako ng card at isang maliit na papel.

"Ay sige po, mas mabuti nga ito." Tinanggap ko iyun at nilagay sa aking bag.

Akala ko magagalaw ko na yung sahod ko last payroll. Bukod sa Kita at namin sa aming negosyo ay may sarili din kaming sahod, o diba duble? Kaya kahit nagtitipid ako ay hindi naman siguro masakit ang kunting pampamalingki dito kaso mabait si bathala at may pera palang nakalaan para sa pang gasto nila Chiky. Tatanggi pa ba ako? Idagdag ko nalang yung sahod ko sa savings ko may pocket money pa naman ako.

We went to the nearest supermarket at puro papuri Kay Chiky ang naririnig ko.

"Wow, ang ganda ng bata."

"So pretty. Like her mom."

"She is so adorable."

"She's like a doll."

"Akin ka nalang baby girl."

"Mana sa mommy ang ganda nila."

Nakakataba ng puso ang mga papuri, kung sana ang tunay na mommy ni Chiky ang nakakarinig nito ay talagang matutuwa ito.

"Mom I'm beautiful daw po."

"Yes you are!"
Masaya kong sabi.

Namimili na kaming mga ingredients sa gagawin kong cupcakes mamaya at pasta para sa dinner.

"Baby do you like pasta for dinner?"
I asked her.

Umiling naman ito.

"I don't eat pasta mom, can we have a chicken instead?"

"Oh I'm sorry. Yeah we can have chicken. Gusto mo ng roasted chicken?"

"I want it fried."

"Okay, do you always eat fried foods?"

Kumuha ito ng eegnog at nilagay sa cart."yeah, I don't eat veges."

Naku, hindi yan pwede sa akin. Tatarabahuin ko yan. Hindi pwedeng puro mantika nalang, dapat may gulay.




❤pem

Mommy For Hire [SBH Series#3] (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon