XV

32 2 0
                                    

B E A U T I F U L

Ellise's POV

Kapag naaalala ko ang puppy eyes ni daddy ay napapairap na lang ako.

Kapag kasi gano'n siya ay hindi ko matanggihan ang request niya.

Daddy's girl kasi ako. He's strict but also childish lalo na sa mga nanliligaw sa 'kin kaya hindi siguro ako magkaroon ng boyfriend. 'Yong isang titig lang ni dad sa mga kasama kong lalaki na pinapakilala ko sa kaniya—either manliligaw o hindi—ay alam na niya agad kung mapagkakatiwalaan o hindi ang taong 'yon at ang resulta natatakot sila kay dad. Even sa kaibigan kong babae ay strict din siya. Sabi kasi ni dad lahat ng taong nakakasalamuha ko ay ipapakilala ko sa kanila para makilatis nila at kanila akong pagkatiwalaan.

He's strict pero hindi to the point na nakakasakal. He's just protective at ayaw niya akong nasasaktan. That's why mom and I love him so much.

Magmula nang makita ako ni Dad na umiiyak sa room ko ay hindi niya na ako pina-attend sa Holloween Party namin at inalok na lang niya ako ng date. He called it, "The King and Princess Day!" Ugh! So corny and childish!

Akala ko dadalhin niya ako sa isang KPOP concert or sa Paris but he just brought me in one of his toys—his airplane. At akala ko it's our day kasi minsan lang siya hindi maging busy but mukhang nagkakamali ako.

He always excused himself and talked to someone on the phone. Mas marami pa nga yata siyang oras sa katawagan niya kaysa mag-usap kami. Ugh! I'm here Dad! May kasama ka po?!

"What's wrong, Princess?" nagtatakang tanong niya habang bumabalik sa kanyang upuan, katapat ko. At itatanong pa niya kung ano problema? Duh!

"Huwag ka na lang po kayang umupo tutal tatayo ka rin naman naman mamaya." I jested.

He chuckled, "Sorry. Business matters."

"It's ironic that you called it, 'our day' but obviously, you can't give your day Dad." I rolled my eyes on him. Yeah, I'm a brat. "And am I not a business to you? Kung alam ko lang na ganito ang mangyayari, I shouldn't agree with our date in the first place!"

"Hmm... I think, because, you badly needed me, Princess?" he said and let his cute puppy eyes on me. It's so effective to mom and me. "About Ryle r—"

Hindi na niya natapos ang sasabihin niya dahil tumutunog na naman ang kanyang phone. He took his phone inside the right pocket of his tuxedo.

"Yes, John?"

"His there inside?"

"Following you, huh? Good."

"Okay, just like we've plan."

"I'll take it from here. Salamat, John."

He ended the call at humarap sa 'kin. "Princess, I'll be back, okay? This will be the last time."

I just rolled my eyes on him. Wala naman ako magagawa, eh. And why the hell he knows Ryle and what had happened between us?

Did he sent a private investigator to spy on us? Did he conduct a background check on Ryle?!

Bago pa ako tuluyang mainis ay tumingin na lang ako sa labas ng bintana kaysa mag-isip nang mga kalokohang pinaggagagawa ni dad sa buhay niya. Mukhang hindi naman pala siya busy dahil nagawa pa niya 'yon sa 'kin? At kailan pa siya naging tsismoso?!

LAST WISHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon