P A S S I N G T H R O U G H
Quinn's POVAfter our "Kira agenda" ay nag-break muna kami, hindi para magmeryenda kung hindi para kunin ang mga gamit nina Ellise at Era. Ayon sa plano ito ni Lance na mag-stay sila sa bahay for a month at si Mike naman ay kina Lance.
"Eh? Lance, that's not included in our plan."
"Yes, but I'm changing it. We need to stick together all the time. After the inauguration, I'm sure that a war will be happening so we must prepare ouselves and conduct daily meetings."
"Okay. But I'll be staying in your house for only 3 weeks. I have a business meeting at the end of the month."
"Okay. Does anyone have any objection with my plan just like Mike? Anyone? I guess none. Then, let's have a break for now and while we are on a break, Key, samahan mo sina Era and Ellise to get their stuff. Ngayon na sila lilipat, as well as Mike."
Wala naman kaming magagawa once inutos na ni Lance. Alam niya ang makakabuti sa amin at ayaw din namin masira ang plano.
After a while nakuha na namin ang mga kailangang gamit nina Era at Ellise para sa isang buwan na pamamalagi nila sa bahay namin. Iniwan na muna namin ito sa bahay at bumalik na kami agad sa ER.
Pagpasok namin sa loob ng ER ay nakita kong nakapatay na ang TV or it is on standby mode? Anyway, ang mas napansin ko ay 'yong mahabang table sa gitna na may mga nakalagya na bagay kaso natatakluban ito ng puting tela kaya hindi ko makita kung ano-ano ang nasa ilalim no'n. Wala pa 'yan kanina, ah?
"Lance, bakit nakapatay na ang TV? May mga folders ka pang hindi naipapakita sa amin." tanong ko habang papalapit kami sa kanila.
"The 2nd folder is a video, actually the evidence that Kira have is not a photo but a video. The five pictures on the 1st folder is just a screenshot when I noticed an important information on the massacre that will link Kira and her gang. I replayed that video like a hundred times though."
Masyado niya yatang kina-career ang mga bagay na nakaatang sa kanya? Hindi ko alam kung mabuti 'yon, minsan kasi baka napapabayaan na niya ang kalusugan ng kanyang katawan.
"Don't stress yourself. If may kailangan ka, nandito naman ako." I said, napatingin siya sa akin pero umiwas din agad. Weird. "Anyway, ano naman 'yang nasa table? Bakit may takip na tela?"
"That is the reason kung bakit nakuha ko ang video na nasa phone ni Kira kahit hindi ko ito nahawakan." turo niya sa mga bagay na nasa lamesa. "Dy—"
"One question, before you continue..." pinutol ko muna ang sasabihin ni Lance. "I just wanted to confirm if tama ang pagkakaintindi ko, Caecilia is a Roman Goddess of fire, right? If so, it means siya ang pumalit kay kuya? Siya ang bagong Pyro ng Elementz? At si Jack ang—"
"Si Jack ang bagong Ice. Ang papalit sa position ni kuya sa Elementz. You're right."
"Do you think they have the same ability and strength? Kasi hindi naman sila ilalagay sa gano'ng position kung hindi sila qualified or mas higit sa mga kuya natin, 'di ba?"
"I think... We will find that out when we encounter them. But in my opinion, Jack and Kira cannot surpass both our brother's ability. They are just killing machine puppets with strings."
"Lance, I have a question." wika ni Ellise, napatingin kaming lahat sa kanya. "Bakit kailangan pa mag-spy ni Kira sa atin? Alam ba niyang magbubuo tayo ng gang?"
BINABASA MO ANG
LAST WISH
Teen FictionLife is full of thorns and thistles, you must fortify their minds against any stroke of adversity and accustom them to danger.