XIX

32 2 0
                                    

A C C O R D S

King's POV

I'm with Key for the last 24 hours. She was shocked about my revelations but binitin ko muna dahil mas magandang mapakinggan at malaman ng lahat ang nabuo kong theory. At kailangan din niya magpahinga.

But that theory is at 90% and it has loopholes. I just need to confirm if that organization is involved on kuya's sudden death to support my theory. Pero any time soon malalaman at malalaman din namin 'yon. Ang importante ay maliwanag na ang lahat at hindi na kami mahihirapan sa pag-identify sa kanila.

"Ineng, ano ba ang ginagawa mo sa buhay mo? Tingnan mo nga 'yang mukha mo, kaganda pa naman, eh, hindi manlang iniingatan." sabi ni Nay Selda na may halong pag-aalala ang tono nang pananalita at tinitingnan din niya ang lahat ng parte ng mukha ni Key kung may iba pa siyang pasa o sugat. And then the latter just pout her lips. Para siyang bata. Pero, mabuti naman at nawawala na ang mga pasa sa mukha niya.

"Siyanga pala, otoy. Dugo ba 'yong nasa damit mo kagabi?"

Napaubo ako sa tanong ni nay Selda. She noticed it! Kapag sinabi kong dugo 'yon malamang magtatanong siya nang kung ano-ano at worst baka magsumbong pa siya sa parents ni Key. I glanced at Key and she just gave me a puzzled look, oh great, she wouldn't help me with this situation.

"Ketchup lang po 'yon. Natapunan po kasi 'yong damit ko kagabi." and nay Selda just nodded her head. Yes! She was convinced by my alibi. Tumayo ako sa kinauupuan kong couch at lumapit sa kanila, mabuti kung tumakas na ako at baka matanong na naman ako. "Key, I have to go." napalingon silang dalawa sa 'kin at umayos si Key ng sandal sa headboard ng kama niya. "May pag-uusapan kasi kami nina Dylan."

"Kasama sina Era at Ellise?"

"Yep. I already texted them a while ago. Papunta na sila sa bahay anytime soon."

"Sama ako." and she pouted her lips again. Para talaga siyang bata.

"Walang epekto 'yan sa 'kin, mukha ka lang t*nga. Pero, kaya mo na ba? Kasi kung hindi pa, hindi kita isasama." she already rested for about 24 hours, siguro naman sapat na 'yon to recover.

"Sabi ni nay Selda ang cute ko raw kapag naka-pout, 'di ba po, nay?" at kumuha pa talaga siya nang kakampi?

"Maganda ka apo kahit anong gawin mo sa iyong mukha."

Tiningnan ako ni Key na parang nagyayabang. Patinga-tingala rin ito na parang nanghahamon nang suntukan. Para lang siyang t*nga!

I just rolled my eyes and let out a sigh. "After n'yo diyan mag-ayos ka na ng sarili mo, hihintayin kita sa baba." tumalikod na ako sa kanila at naglakad na palabas ng kwarto niya. At narinig ko ang malakas na "yes" mula sa kanya.

At dahil nature na ng mga babae ang matagal mag-ayos ng sarili ay umuwi muna ako ng bahay para mag-ayos din ng sarili ko at after 20 minutes ay nakabalik na ako ulit kins Key. And still, wala pa rin kahit ang anino niya na bumababa sa hagdanan. I'm at their living room and I sat on the couch. Makikita mula rito kapag may bababa sa sosyal na carpeted nilang hagdanan.

After 15 minutes ay nakita ko ang pagbaba niya. Tumayo ako para angawan siya sa katagalan niya pero napahinto ako. Ngayon ko lang kasi siya nakitang ganito. Her long hair was ponytailed, she's wearing a plain white loose shirt and a jet-black short shorts. She looks so simple but stunning.

LAST WISHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon