Chapter 3 - Deserve

4.7K 91 0
                                    

Nanliit ang mata ko at napailing pagkakita ko kay Sebastian sa tapat ng building namin. Ang layo ng building ng engineering sa building namin ah.

Nagpipigil naman ng ngiti ang mga kaibigan ko. We never talked about him pero sa mga ngiti nila halata naman na nagwagwapuhan sila kay Sebastian. I have to agree with that.

"Sympre hindi nanaman siya makakasama." Sabi ni Ruth.

Ngumiti lang ako. "Alam niyo 'yan. Babawi ako, promise."

"Sige na. Shoo na. Wag paghintayin si friend." Sabi naman ni Donna.

Inirapan ko lang sila at pinuntahan si Sebastian.

"Wala ka bang class?"

"Absent prof. Bakit parang hindi ka masayang makita ako? Ang layo pa ng nilakad ko para sayo." Then nginitian niya ang mga kaibigan ko.

Tumaas ang kilay ko. "Kahapon nandito ka rin. 'Yung totoo, may type ka ba sa mga friends ko?"

I think Donna would be his type. Payat na matangkad at mahaba ang nakaperm niyang buhok. Si Ruth ay medyo maliit at brown ang buhok na palaging nakapony tail.

His eyes widen at my accusation. "Sinabi ko na kahapon pero uulitin ko ulit. Maaga natapos ang class ko kahapon at absent ang prof ko ngayon. Did I mention a certain friend?"

"4 years na kaming magkaibigan and I don't want our friendship ruined dahil sa kalandian mo. Stay out of my friends!"

"Do I look like the kind of person who ruin friendships?"

"You look like a guy who can cause the said ruining of friendship."

He clicked his tongue. "Wag kang magalala. Sisiguraduhin kong hindi ako lalapit sa mga kaibigan mo. I won't even let them look at me kung gusto mo. Okay na?"

"Fine. Dapat kakain kami pero dahil nandito ka hindi ako nakasama kaya kakain tayo."

"Gusto mo sunod tayo sa kanila?"

Siniko ko siya at tumawa lang siya. In just three strides nahabol na niya ako. "Joke lang."

"Saan mo gustong kumain?"

"Natry mo na 'yung burger stall sa may--"

"Uy Seb!" I was interrupted by a group of girls calling his attention.

Tumaas sandali ang kilay ko at medyo nairita sa interruption.

Tinignan sila ni Sebastian at medyo naningkit ang mata niya like digging through his memories if he knew them. I doubt naalala pa niya sila sa dami ng mga ineentertain niyang babae. Pero ngumiti pa rin siya at tumango.

"Bakit hindi ka na sumasama kay Steve?"

As if the mention of his friend made him remember them. Nagusap sila habang ako ay isa isa ko silang tinignan.

Tumingin rin ang isa sa kanila sa akin at biglang natahimik then they all looked at me parang doon lang nila ako napansin. Hindi ako ngumiti hindi ako nagpakita ng kahit anong emosyon but it is indeed an effort not to raise my brows at them.

I think Sebastian stifled a laugh beside me and I raised my brow at him. Nagpaalam na siya sa mga kaibigan niya. Nung malayo na kami ay tsaka siya nagsalita.

"Is that necessary?"

Nagkibit balikat lang ako at nagpatuloy sa paglalakad.

"You know you're scary when you're like that. Kulang nalang takutin mo lahat ng kaibigan ko."

"Kaibigan? You barely remember them." I said and added, "Tsaka wala naman akong ginagawa. I don't care kung gusto mo sila o may gusto ba sila sayo just stay out of my way and we're good."

"Ang taray mo naman. I think girls are afraid to approach me because of you." Sabi niya.

"Well then tell them to give up." I tilted my head. "If they can't handle me then they can't handle you."

Tinawanan lang niya ako. "What I'm saying is just be nice."

"I am nice. Nicer actually. I just don't understand why you don't think I'm nice."

Wala nga akong ginagawa sa kanila. I just gave them a look tapos takot na agad sila? I must be proud my look can do that.

"Alam mo, wag mo nang sayangin laway mo. I am what I am. Besides, Flynne handled me pretty well."

"If only wag mo silang tignan na parang kakainin mo sila."

Right. A predator ready to eat their prey. His exact line to me. I swear I'm nothing like that. Hindi ko naman kasalanan na mataray akong tignan. It's not my fault that my eyes are like my Mom's. Though aaminin ko pag tumingin na sa akin si Mama ay natatakot na ako.

"I did nothing like that. Bakit ba concern na concern ka? Kung ayaw mo akong kasama okay lang. Uuwi nalang ako. They're not that far, habulin mo sila kung gusto mo."

"Sanay na ako sa kasungitan mo but still be nice."

"I'm mean if I need to but I can also be nice if I want to. But," I paused. "I don't want to. Hindi sa mga babae mo at least."

He put a hand around ny shoulder casually. "Nagseselos ka ba? Akala ko ba wala kang pakialam?"

I gave him a look. "Pwede ba, do you even know their names? Or kahit isa sa kanila?"

Ngumisi siya at walang masabi. I knew it. He doesn't remember them. Poor girls.

"See. You should be happy to be my friend. They don't deserve you anyway."

"So who do you think deserve me?"

Tricky question.

"No answer?" His lips curled up. "How about you? Kung takot mga babae lumapit sa akin, ikaw nalang."

"Stop flirting with me." Sabi ko.

"That's not an answer."

"I don't know. How can you expect me to answer that when there are so many girls around you."

"Nevermind. I don't think you want me anyway."

"You have no idea." Nauna na akong naglakad at hinayaan siyang ifigure out ang gusto niyang malaman.

Love Me (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon