Chapter 9 - Gift

3K 83 6
                                    

Sometimes nakikipagkita pa rin ako kay Christopher but awkward as it is I made it clear that nothing's going to happen to us because I like someone else. Ayaw kong umasa siya sa wala kaya sinabi ko 'yun sa kanya though I didn't say the guy is Sebastian.

And he accepted it. Sabi niya gusto niya ako pero wala pa naman sa point na gusto talaga so when I told him that, he acted cool about it. Nice guy indeed. I feel a bit sorry for if I ever gave an idea that I'm interested in dating.

Nagkita pa kami nga bago ng Christmas break at gulat na gulat sila Donna at Ruth dahil binasted ko ang man of dreams nila. According to them sa itsurang iyon ni Christopher binasted ko pa. Meron rin silang own speculations pero pinabayaan ko lang sila at sinabing hindi kami bagay dahil masyado siyang mabait.

Then there's also Flynne na walang ginawa kung hindi tuksuhin ako nung nalaman niya 'yung nangyari.

We're at Cedric's now for annual Christmas party pero hindi pa kumpleto ang barkada kaya nagusap muna kami.

"Alam mo ever since high school I always thought there's something between you two. Parang pag maguusap kayo palaging may spark. I just thought it's because you hated him at palagi ka niyang iniinis. Now I know why."

"Why?"

"My cousin got hots for you! Hindi pa ba halata?"

Tumaas ang kilay ko at inisip kung dapat ba akong matawa o umirap. "Seriously? 'Yan ang masasabi mo? And that's really the word you're using?"

Hindi ako makapaniwala na ang Flynne na kilala ko ay gagamit ng ganon word. I wanted to laugh.

"Bakit hindi niyo nakikita? Obviously may something sa inyong dalawa! Sabi rin ni Liam."

"Kay Liam ka talaga naniwala? Alam mo naman walang ginawa 'yun kundi umagree sayo."

Then she blushed. I had to roll my eyes at the sight.

Ako lang ata ang hindi naniniwala. Ayaw kong maniwala at ayaw kong magassume. Minsan may mga times na may sinasabi si Sebastian na napapaisip talaga ako kung may something ba pero every time he prove me wrong.

Every time that I think he is falling for me, malalaman ko na may ibang babae siyang katext.

Paano ko naman masasabi na may feelings nga siya sa akin kung ganon? It doesn't work that way.

I don't want to be just his option. No one should be anyone's option. Everyone should be a priority to someone. And if I can't be his priority then mas okay na ako sa magkaibigan nalang kami. Less hassle and definitely less complicated.

"Ramos is a liar." Napatingin kami sa nagsalita.

Sebastian was leaning in the tall glass door while holding a glass of wine.

"Seb! Nakikinig ka sa usapan namin?" Si Flynne ang nagsalita.

"Am I not suppose to?" His brow arched.

I inhaled sharply. Just how much of that had he heard?

"Kung gusto namin na marinig mo sana tinawag ka namin."

Tumawa si Sebastian at lumapit sa amin. "Ano bang pinaguusapan niyo? 'Yung boyfriend mo? Don't worry cuz, hindi ko sasabihin."

Flynne grunted and went inside.

"Anong meron? Nagjojoke lang ako." He looked at me and I just shook my head.

"Gutom na ako." I said and hurry inside.

Nakaset na ang food at wine sa table pagdating ko at bigla akong nagutom sa nakita ko. There were roasted chicken, steak, pasta and appetizers. Agad kong pinapak ang appetizer at maya maya ay umupo si Cedric sa tabi ko.

Love Me (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon