Chapter 22 - Heart Break

2.7K 55 0
                                    

I never have to know how to deal with a broken heart before. Bago pa nagbalikan sila Liam at Flynne minsan ako ang takbuhan niya pag gusto niyang maglabas ng sama ng loob pero never ko tinanong sa kanya kung anong pakiramdam.

Once I think movies dealing with heart break are just too fake and exaggerated.

You never really know until you've felt it yourself. I know about heart break. I know how to deal with broken hearted friends but I don't know how to deal with the empty feeling I have right now.

It's been days and I still don't feel like crying. I thought crying would make me okay kaya sinubukan kong manood ng mga malulungkot na palabas pero lalo lang bumigat ang pakiramdam ko.

School year is almost ending. Dalawang linggo nalang ang natitira at ang ginagawa ko nalang ay magcomplete ng mga requirements. I wished marami pa akong dapat gawin para hindi ko maisip ang nangyari pero hindi sumasang ayon ang tadhana sa akin.

Nagyaya ang block namin sa isang org na nagorganize ng party para sa mga graduating. Once I would be excited, iniisip ko na kung ano ang susuotin ko at kung sino ang makikilala ko but now I just want a distraction.

"Uy kuha tayo ng drinks!" Hila ni Donna sa amin ni Ruth.

"Gusto ko 'yan girl!" Ruth danced her way to the bar.

"I want something strong." Sabi ko naman. Tumingin silang dalawa sa akin akala ko magtatanong sila pero ngumisi lang si Donna.

"'Yan ang gusto ko sayo." Then tinawag niya ang iba pa namin classmates na nasa paligid. "Guys drinks oh."

My classmates are the best distraction dahil wala silang alam so they don't ask. They just focus on having fun.

"Ngayon lang kita nakasama uminom. Hindi halata sa itsura mo na umiinom." Tumawa si Edric.

"Hindi niyo kasi ako sinasama pag nagbibeer pong kayo." Tawa ko.

"Palagi ka kasing may kasamang lalaki. Hindi ka namin mayaya baka may magalit." Sabi ni Nick.

Ang lakas ng tawa ng dalawa kong kaibigan. "Sabi ko sayo girl eh!"

"Ewan ko sayo, Ruth." Umirap ako.

Inabutan ako ni Edric ng alak. Tinanggap ko iyon at sumama sa kanila sa gitna.

Napansin ko lang na hindi lahat ay nagaaral sa school namin dahil may nakita akong guy na nakapolo shirt na may patch ng university nila.

Our group was dancing to the music when suddenly a guy whirled me around.

"Cedric!" I exclaimed.

"Sabi na nga ba ikaw 'yung nakita ko kanina." He was smirking.

Nawala ang ngiti ko nang nakita ko kung sino ang kasama niya.

The universe might really hate me.

Pumunta ako dito para makalimutan siya but here he is. Good job, universe.

Bago ko pa siya kailangan pansinin ay hinila ko na si Cedric. "Guys, Cedric. High school friend. Cedric, si Donna, Ruth, Edric and Nick."

I saw him giving Ruth a double look. Napangiti ako. "Both are single." Bulong ko sa kanya.

Then I turned to my girls. "Cedric is very single." I wiggled my brows at them.

Alam kong chinito ang type nila at chinito kung chinito si Cedric.

Kumapit ako sa braso nila Edric at Nick at iniwan ang dalawa kay Cedric.

But before that napatingin ako kay Sebastian and I saw how his lips parted. Right, never ko pala siya napakilala kay Donna at Ruth at ngayon lang niya nakita sila Edric. But now is not the time to think about that.

"Don't worry pag may nakita akong friend ko na babae papakilala ko rin sa inyo." Sabi ko.

Tumawa lang sila at inabutan ako ng alak.

And that was just the first. I never partied hard even during my college days pero ginagawa ko 'yun ngayon. A bit late but I'm enjoying so why not.

Tinotoo nila Edric ang pagyaya sa amin nila Ruth magbeer pong. Nagcelebrate kami right after finals. If I'd known that masaya silang kasama sa inuman sana dati pa lang sumama na ako.

Friends kami sa room but we're not that close with each other because outside, high school friends ko pa rin ang madalas kong kasama.

Ngayon ko lang talaga naeenjoy kasama sila. Kasama ko nanaman silang pumarty ngayon at medyo nagtatanong na nga si Mama dahil panay ang night out ko lately.

"Nick! Let's dance!" I called him.

He guide me to the dance floor and stopped when we're at the center.

His hands gripped my waist and I just laughed while swaying to the beat. I remember the first time we went to a bar at niyaya niya akong sumayaw.

I was so uncomfortable and awkward because hindi ako sanay sa ibang tao. I only ever danced with my high school friends. Si Cedric madalas ang kasama kong sumayaw tuwing magbabar kami pero playboy as he is, never niya ginamit sa akin ang moves niya.

Pero ngayon sa daming beses ko nang nakasama si Nick ay sanay na ako. Nick was more of a wild teenager guy who wants to dance, drink and flirt his way out of everything while Edric was more of a party for booze lang.

"So who is it for tonight? May nakita ka nang target?" I asked.

"It's hard to see when I'm looking at you." He grinned.

Tinaasan ko siya ng kilay at umikot ang tingin ko sa crowd. "How about.." Lumapit ako sa kanya. "9 o'clock, blue dress?"

Tumingin siya sa direksyon na tinuro ko pero umiling.

"Choosy ka pa ha. Behind you silver top?" I asked again.

"Now that's what I'm talking about." He smirked. "If you want me to go just say it. May nakatingin sayo kanina pa. Your 12."

Suddenly his hand loosened. Paatras siyang naglalakad at kinindatan pa ako bago siya tuluyan nawala sa crowd.

Tumalikod na rin ako at babalik na sana sa pwesto namin when I decided to have a look at my 12.

My breathe hitched when I saw Sebastian. Siya ba 'yung sinasabi ni Nick? Great.

I stalked toward where he stood. "Bakit ka nandito?"

I'm not accusing him but I'm just really curious. Ang tagal na rin namin hindi nagkita.

"Hindi ko alam na nandito ka rin. I didn't follow you if that's what you want to know. I understand you need more time. So kamusta?"

Pumunta kami sa parte kung saan hindi malakas ang tugtog. "Okay lang. Naghihintay nalang ng graduation."

He nodded then, "Sinong kasama mo?"

"Friends."

May sinabi siyang hindi ko narinig dahil may biglang umakbay sa akin at pagtingin ko ay nakita ko si Nick.

"Hindi mo sinabing may boyfriend pala." He whispered near my ear. More like snarled.

I laughed at that. At nilingon ko si Sebastian. "Nick, meet Sebastian." I said.

Tumango lang si Nick pero hindi kumibo si Sebastian. I just saw his jaw tightened at that.

Alam ko ang body movements ni Sebastian to know that he's not at all happy. His eyes narrowing as if assessing Nick and his eyes slowly darted to his hands on my shoulder.

I shrugged the observations away and elbowed Nick slightly.

"Tara na nga. Nasaan na ba sila Edric?" Pasimple kong hinila si Nick paalis doon palayo sa kanya.

"Alam ko 'yung ginawa mo. Ano ba talaga? Boyfriend o ex? Siya 'yung palagi mong kasama ah." Asar niya sa akin nung nakalayo na kami.

"Kilala mo? Hindi ba siya 'yung tinuro mo kanina?"

"No!" He chuckled. "Baka siya lang gusto mong makita kaya siya ang nakita mo nung sinabi kong 12. I'm sure it was a different guy."

"Shut up." I shoved him away.

Tumawa lang siya at inasar pa ako lalo.

Love Me (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon