"Magkasama kayo ni Seb last Saturday?" Tinanong ako ni Flynne.
"Yup." Tipid kong sagot. I don't want to lie to her but I don't want to tell her the details too.
Tumingin siya sa court bago sa akin. "So I take it okay na kayo?"
Tumango lang ako.
Tumango rin siya like waiting for me to add something so I said, "Okay kami. Do you think I will be here if not?"
Natawa siya dahil alam niyang may point ako. I will not be watching this ridiculous game if not for him and Liam. Akala ko titigilan ni Liam ang liga ngayong may trabaho na siya but I guess that just made him want to play more to relieve the stress from work.
"Naalala ko nung huli tayong nanonood. The tension between you both was intense. As in intense! Kung wala pa kayong something nun ewan ko nalang anong gagawin niya pag meron." Flynne said.
"Ang tagal na pala nun noh?"
Those were still times na okay kami ni Sebastian and thinking about that day, I realized that he had my back since day 1. We both have been protecting each other and we just doesn't know it.
And then the time when I've been so riled up just because a girl called him names. Halos hindi ko na nga pansinin na tinawag niya akong bitch dahil gusto ko lang siyang awayin merely because she shouted at him.
I guess we will never not have each other's back. Sobrang naappreciate ko talaga 'yung ginawa niyang pagtatanggol sa akin kay Christopher. He didn't have to do that but he did.
And I loved him because of that. He got my back since high school even if we're not that close yet. Hindi ko pa alam na magpinsan sila ni Flynne pero sa tuwing magagalit si Liam sa akin dahil sa ginagawa ko, kinakampihan niya ako.
He chose me over his cousin and why didn't I notice that before. At nung nainis ako at nagwalk out he was the only one who have enough sense to follow me. He even followed me home! He chose me!
"Is it really over?" Bigla akong tinanong ni Flynne.
I was taken aback by her question at feeling ko tuloy halata sa mukha ko na iniisip ko si Sebastian.
"Kami na ni David."
"Alam ko pero hindi 'yun ang tanong ko." She smiled.
"Yes. Sabi ng pinsan mo masaya siya para sa akin so I guess it's over." Hindi ko mapigilan ang lungkot ng boses ng sinabi ko iyon.
It's really over..
"Saying that doesn't mean it's over for him. Maybe he just want to tell you that because he wanted you to be happy kahit na hindi siya ang kasama mo. He loved you enough to say that but I know my cousin and t's never over for him." She turned to me.
"What do you want me to do? Hiwalayan ko si David at bumalik sa kanya dahil lang sa sinabi mo? Flynne, you don't have to say those words in behalf of him because we both know he didn't tell you that." Umiwas ako ng tingin.
I don't want this conversation. Sa tuwing magkikita kami ni Flynne ay pinapaalala lang niya kung ano ang nawala sa akin. She kept on pushing us together and I understand her. Naiintindihan ko ang concern niya sa akin at sa pinsan niya pero hindi basta basta mababago ang isip ko.
"What if he did? Paano kung totoo ang lahat ng sinabi ko?"
"It doesn't matter." I murmered. "Not anymore. Hindi ko 'yun gagawin kay David."
"I know. I'm sorry."
Ngumiti lang ako. Not this time. Not when everything is already great.
Natapos ang game at nanalo sila by 3 points. My business is done here dahil pumunta lang naman talaga ako para manood at magkikita pa kami ni David.
"May pupuntahan pa kayo? Uuwi na kasi ako." Sabi ko nang makalapit sila.
"May lakad ka?" Liam asked.
"Kain muna tayo. Ayaw mong sumama?" Flynne asked.
"May lakad pa kasi kami ni David mamaya."
"Minsan nalang tayo magkasama oh. Mamaya pa naman 'yun. Ayaw mo bang sumama muna sa amin?" Inakbayan ni Liam ang girlfriend niya habang nakatingin sa akin.
"Let her go." Sebastian chuckled.
Then he jerked his chin at me telling me to go.
I nodded back at him before turning around.
xx
Napagusapan namin na magdinner sa isang hindi masyadong kilala na restaurant dahil gusto namin ng tahimik na gabi. And for once 'yun rin ang gusto ko. Nagsasawa na ako na palaging maingay ang mga kasama ko.
Nagtext kanina si Liam tinatanong kung nasaan ako at hindi ako nagdalawang isip na replyan diya because I thought he's just asking but halfway through our dinner they suddenly showed up!
Are you kidding me? They are all here!
Now I know why he texted. Kasi may balak silang sumunod!
I looked at David apologetically because technically kasalanan ko 'to. Nagulat siya sa biglaan niyang pagpunta pero mukhang masaya pa nga siya.
Malaki ang ngiti niya habang nagbabatian sila nila Cedric.
Ako naman ay pinuntahan ko si Liam. "Nananadya ka ba, Liam?"
He put on an innocent act. "Akala ko alam mo na susunod kami?"
Nanliit ang mata ko sa kanya. Wala naman akong magagawa alangan paalisin ko sila sa harapan ni David.
"Alis nalang pala kami. Mukhang hindi masaya si Vik, e." Sabi ni Cedric habang nakatingin sa akin.
"As if totoong aalis kayo. Can you just get a table? Istorbo kayo!" Pagtataboy ko sa kanila.
When they are all seated at a table hinarap ko si David. "Hindi ko alam na susunod sila."
"Okay lang. Hindi ko naman nireserve ang buong lugar para bawal sila dito."
"Maybe next time you should." I joked.
"Balak mo lang ata akong mabankrupt." Joke niya pabalik.
"Did I make it too obvious?" Ngumuso ako at tumawa lang siya.
Ang kaninang tahimik na lugar ay naging maingay dahil sa mga bagong dating kong kaibigan.
"Pero seryoso if you're not comfortable or what we can leave." Sabi ko.
Sinabi niya kasi na gusto niya ng quiet dinner with me.
"It's okay, really." He assured me.
Sumimangot ako. I love my friends alright but sometimes I want a little privacy and me time.
I excuse myself to go to the comfort room to calm myself and to check my phone because I don't like looking at my phone when I'm with someone.
Kumunot ang noo ko dahil may text si Sebastian. This was sent just now.
Sebastian:
Sorry hindi ko sila napigilan. Alam mo naman si Cedric tsaka ang best friend mo.Napangiti ako at nagtype ng reply.
Me:
I figured.Sebastian:
Hindi ka naniniwalang pinigilan ko sila? Sinabi pa nila na iiwan nila ako if I don't shut my mouth.Me:
Talaga ha? Tinakot ka nilang iiwan? Kawawa ka naman pala pag nagkataon. So did you shut your mouth at least?Sebastian:
Of course I didn't. You know me..I pressed my lips together to suppress a smile but failed to do so. I bet he's smirking now at proud pa sa pinagsasabi niya.
Me:
I know.After that tinago ko na ang phone at lumabas ng CR.
Hindi ko napansin na nakangiti pa pala ako pagkaupo ko at nung pinansin lang ni David tsaka ko lang rin napansin.
"Nagbago ata mood mo? You're smiling."
"Hindi noh." Tanggi ko.
Pero nung hindi na siya nakatingin, pasimple akong sumulyap sa mesa nila Liam at nakita kong nakangiti rin si Sebastian.
Napangiti ako ulit.
BINABASA MO ANG
Love Me (Completed)
RomanceAll Viktoria Marie Gochingco ever want was to be loved by the only guy she had eyes on namely Sebastian Valdez.