Chapter 34 - Chinese

2.2K 58 1
                                    

"I'm dating David."

Mama's head snapped at me while si Papa naman kalmado lang habang kumakain.

"Good." Papa said after a while.

"Good?" Tanong ko. That's it? Good?

"Kunyari lang 'yan pero mamaya magtatalon sa tuwa pag wala ka." Bulong ni Mama sa akin.

Wow so Papa really does like him for me.

Umubo si Papa nang narinig si Mama. "He's chinese at okay ang family niya. I want no one else for my daughter."

I smiled at his approval then a thought come into me. "Paano kung hindi siya chinese pero okay family? Good pa rin?"

Doon lang siya nagangat ng tingin. "Why would you want to date someone who is not chinese?"

Kumunot ang noo ko. "Hindi ko alam na bawal pala akong magkaboyfriend na hindi chinese."

"Viktoria." Sabi ni Mama sa warning voice niya pero hindi ko siya pinansin.

I continued. "Wala naman masama kung hindi chinese. What's the big deal? My friends are not chinese and you know they are nice. You've met them."

Nabitawan ko ang hawak kong tinidor nang may narealize. "Papa, did you talk to Sebastian?"

"Who?" He kept his calm.

"Papa." I pleaded. I need to know. Hindi ako mapapalagay kung hindi ko malaman ang sagot.

"No." Binaba rin niya ang hawak na utensils. "You can date anyone as long as okay ang family background. But I'm glad you're with David."

Tumingin ako kay Mama at umiling siya. Tumango nalang ako at nagpatuloy sa pagkain.

If Papa didn't talk to Sebastian then we have nothing to talk about. 'Yun lang naman ang gusto kong malaman. I thought he might have a reason why he did that but then I was wrong.

Si David nalang dapat ang iniisip ko at hindi ang kung ano ano pang bagay. What's important is what I have now and it's him. In fact magkikita kami mamaya ng barkada sa bahay ni Cedric and I'll bring him with me.

I want them to know that we're together at gusto kong maging close siya sa mga kaibigan ko.

xx

I said nothing to them at first at hindi naman sila nagduda kung bakit kasama ko si David dahil palagi ko naman siya kasama. Naghigh five pa nga sila kanina pagkakita sa isa't isa. It's almost established that David is a part of this barkada and I'm glad they like him too.

Kung gusto man ipaalam ni David sa kanila ang tungkol sa amin hindi ko alam dahil hindi siya nagsalita. Nagkukwentuhan lang kami sa may patio sa likod ng bahay.

David's arm is resting on top of my chair and his hand sort of touches my shoulder.

I don't mind a bit. In fact sumandal pa ako at sinandal ang ulo ko sa braso niya habang nakikinig sa usapan.

Cedric was saying something when he suddenly paused to look at me then at David. "Shit. Akala ko nagbibiro ka lang nung birthday niya! Kayo na talaga? Shit man!"

Napatingin ako kay David at nakangiti siya. Tapos napalingon siya sa akin and his smile turned into a smug one.

"Kayo na talaga!" Cedric said with curses.

"Paulit ulit Cedric? Oo nga." Ako na ang sumagot.

Liam raised his hand to give David a high five tapos ay sumandal sa upuan. He crossed his arms in front of him. "You didn't bother telling me this? And this guy knows?" He said pertaining to Cedric.

Tumawa lang ako. "Didn't know I have to tell you since hindi mo rin sinabi sa akin ang deal niyong dalawa before." Sagot ko sa kanya and he smirked at that.

Liam is acting out because he thinks naunahan pa siya ni Cedric sa news. I was waiting for Sebastian to comment but he didn't say anything. Tahimik lang siyang nakaupo doon habang hindi pa rin makaget over si Cedric.

"Woah. We need to drink to that."

"We're not drinking. Bawal uminom si David. Ihahatid pa niya ako at malayo pa uuwian niya." I said.

"Pinagbabawalan mo ako?" Nagreact naman agad si David.

"Yes. Pero kung gusto mo of course hindi kita pipigilan."

"No I don't." He answered.

I pursed my lips to contain my smile.

Nahuli ko ang tingin ni Flynne sa amin and she is smiling. I smiled back because I'm happy. At least I made the right call. At kahit na alam kong sa una ay ayaw niya sa gagawin ko, she's supporting me now.

I like joking around with David and his smile somehow can make me smile too.

"Kailan ka pa naging mahigpit? Sus. Ikaw Ramos, Valdez? Inom?" Tumayo si Cedric.

Umiling si Liam pero tumango si Sebastian.

I never stopped Sebastian from drinking before. Hindi ako naging mahigpit but David's alcohol tolerance is not that high. Malakas siya pero no match siya compared to them.

Pero habang umiinom sila ay naiinggit ata si David dahil tingin siya ng tingin sa akin. He might not have said it but I know he want a drink too and it's up to me if I give him permission.

So what I did us get him a glass and poured him one. Ngumisi at tumaas ang kilay ko. "Ayaw mo?"

He accepted it but not before smiling at me like an idiot.

"Parang sira 'to. Wag ka nga ngumiti ng ngumiti. It's creepy." Sabi ko.

"Parang hindi ka nakangiti ah." Tukso niya at tinusok ang pisngi ko.

Automatic ang pagangat ng labi ko at tinampal ko ang kamay niya.

"Ewan ko sayo." Sabi ko at tumayo.

He caught my hand, "Pikon ka nanaman?"

Cedric cleared his throat. "Cute ka pala pag in love noh? Hindi ko alam na sweet ka."

Napatakip si Liam sa bibig dahil natatawa siya. Sinamaan ko lang sila ng tingin.

I excused myself to go the bathroom. When I got out Sebastian was waiting for me in the living room. He was leaning on the wall beside the tv.

Napahinto ako at napakagat sa ibabang labi. What is he doing here?

Before I could ask inunahan na niya ako.

"I'm happy for you, Vikvik." Then he just walked away.

Love Me (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon