I sip on my mango shake while watching the guys play basketball. I guess okay lang sa kanila ang maarawan at umitim dahil tanghaling tapat at naglalaro sila sa court na walang bubong.
"Whatever Liam's secret is he got to share it with Seb. Sobrang tan na ni Seb."
"I like his tanned skin. Bagay naman sa kanya." I said.
We were sharing comments like that throughout the game. We even gave them funny nicknames sa sobrang bored namin.
Hindi ko na nga alam kung sino ang nananalo sa dalawang team. I asked Flynne but she have no idea too.Apparently napilit lang kaming dalawa ng boyfriend niya manood dito.
"Konting support naman dyan, girls." Was his exact line.
Tinanong na ako ni Sebastian kagabi kung gusto ko bang manood pero sinabi kong ayaw ko at hindi niya ako pinilit pero si Liam talagang pinuntahan pa niya ako sa bahay at sinabing hindi siya aalis pag wala ako.
Normally I wouldn't care but he said their team would be disqualified dahil kukulangin ang line up.
I don't even know when they joined this ridiculous league they kept saying.
"Ano bang napapala niyo sa league na 'yan? I think they only make you pay."
They had to pay for all the stuff. Their jersey and the place.
"You wouldn't understand kahit na iexplain ko sayo." He said.
"Kung gustong gusto niyo pala magbasketball sana sumali nalang kayo sa university team. May napala pa kayo."
He just shakes his head at me.
"Kung ako 'yung girlfriend ni Liam magaaway muna kami bago niya ako mapapasama dito." Sabi ko kay Flynne.
Tinignan lang niya ako at tumaas ang dalawa niyang kilay.
So what are you doing here? She seems to say.
"I'm not the girlfriend." I said in my defense.
"So napilit ka lang talaga ni Liam? Nothing else? Hindi ka pumayag kasi may iba kang panonoorin?"
Sinamaan ko siya ng tingin at pinaglaruan ang straw ng shake.
Tinawanan lang niya ako. "Kanina mo pa kaya sinusundan ng tingin si Seb."
"Sino gusto mong tignan ko? 'Yung nakaheadband sa kabilang team?"
"Good point."
It was true. Nandito na rin lang ako might as well enjoy the view. I like watching Sebastian play. I never missed a game during high school. The first few games I watched because of Liam pero habang tumatagal I find myself watching Sebastian more.
Doon nga ata ako nagkagusto sa kanya. I like the way his mouth curves when he scores and how he is the one to comfort the team when they lose.
I never told Liam that so he still thinks I watched because I enjoyed it or because of him. Though of course I cheered for him too.
We both sighed when the game ended at nagkamayan sila. Lumapit sila sa amin na pawis na pawis.
Inabutan ni Flynne ang boyfriend niya ng tubig at towel. She doesn't look like the girl who just sighed because the meaningless game ended. Mukha pa nga siyang supportive sa boyfriend niya.
I didn't do anything. Inubos ko lang ang natirang shake na binili namin habang nakatingin sa kanila.
"Gusto ka daw makilala nung number 6." Sabi ni Liam sa akin at nilingon sila.
"I don't care." Sabi ko without turning to look at the guy.
I just wished it was not the headband guy.
"Sino?" Tanong ni Sebastian.
Hindi pa rin ako tumitingin. Panapakinggan ko lang sila.
"Si Yno." Tawa ni Liam. "Tinanong ako kung single eh."
"Anong sinabi mo?"
"Single of course. Bakit hindi na ba?"
"Papakilala mo si Viktoria doon? Yno is shit."
That's when I looked up. Flynne slightly nudged me but my attention is on her cousin.
"Anong problema mo sa tao?"
Sinuklay niya ang basa niyang buhok. "Why? You want to know him?"
"Nagtatanong lang ako. I just didn't know you're judgemental seeing all the girls you talk to and flirted with."
He talk to every girls. Wala siyang pinipiling type. To be honest I don't even know if he has a type. Naiisip ko nalang na ang type niya 'yung usual na matangkad, maputi, mahaba ang buhok at sexy.
He chuckled, "So suddenly nagkaroon ka ng pakialam sa mga babaeng nakilala ko? I thought you don't care?"
"I still don't care."
"Wait, nagaaway ba kayo guys o tingin ko lang 'yun?" Sumingit na si Flynne ngayon sa usapan.
Then from the corner of my eye I saw Sebastian rolled his eyes and I can sense that he is annoyed.
His reaction got me irritated too. I was just asking and now he actually felt annoyed because of me?
Sa inis ko ay tumayo ako. "The name is Yno? Okay, tara."
Liam shot me a look then subtly at Sebastian.
"Akala ko ba papakilala mo ako?" I said when he didn't move.
Sebastian scowled and faced me. "Don't you dare."
"Why not? You can meet as many girls as you want tapos ako bawal? Did you hear me say anything?" I raised my chin. I will not back down on this.
"That's different. Hindi mo ba narinig ang sinabi ko? That guy is shit."
"I can be the judge of what kind of person he is when I meet him." I said.
Tumingin ako sa kabilang part ng benches at halos matuwa ako nang nakitang hindi nakaheadband si Yno.
"Fine." He said at kung akala kong nanalo na ako I was wrong.
Dinala niya ako sa benches kung saan ako nakatingin kanina. Pinigilan pa ni Flynne si Liam na susunod sana at hinayaan ang pinsan niyang hilain ako.
Napatingin nalang ako sa guy who I think is Yno.
Malakas ang hininga ko dahil naiinis ako kay Sebastian. He is being childish!
"Yno, Viktoria." He said in an angry tone.
Ako lang ata nakahalata na galit siya dahil ngumiti si Yno at inextend ang kamay niya sa akin. He even wiped his hands before extending it.
I don't want to know this guy. I don't even want to meet any other guy kaya hindi ko alam kung bakit ako nakipagmatigasan kanina kay Sebastian. Pero dahil nainis na niya ako I figured I return the favor.
I took his hand and smiled. "Viktoria."
Then without saying anything Sebastian storms off.
BINABASA MO ANG
Love Me (Completed)
RomanceAll Viktoria Marie Gochingco ever want was to be loved by the only guy she had eyes on namely Sebastian Valdez.