"Hindi ko maprocess na sweet pala ang pinsan ko. Mas sweet pa kay Liam sa totoo lang." Sabi ni Flynne habang hinahawakan ang mga petals ng roses.
He still gives me flowers everyday to the point na niloloko na ako ni Mama at sinabing magiging garden na ang kwarto ko. Natawa lang si Papa at sinabing pwede na ako magbusiness ng bulaklak.
"Ang tagal natin hindi nagkita. 'Yun pala kasi busy kayong dalawa. Pag nalaman ni Liam mga pinaggagawa niya for sure aasarin siya non." Tawa ni Flynne.
"Ewan ko sayo. Can we just get ready?"
We are meeting later for our mandatory weekend sessions that includes loud music and alcohol drinks.
At matagal na rin kami hindi nagkita kita so excited na ako.
I squealed the moment I saw Liam and the others.
"Woah. Parang isang taon tayong hindi nagkita ah." Liam commented when I hugged him.
Sabay ko naman niyakap si Jordan at si Cedric.
"Paano palaging si Seb ang kasama. Akala ko nga nakalimutan na nila tayo.." Flynne added.
Tumaas ang kilay ni Cedric sa akin at tsaka tumingin kay Sebastian. The latter just winked at me and put his hand on my back before leaning in and whispered, "I miss you too."
"Hindi ko sinabing namiss kita. Sila lang."
"I can't hear you." He said and gestured to the crowd.
I frowned because I know he heard and he's just trying to tease me.
Seems like the boys want to get drunk dahil ang dami nilang inorder na alak.
After namin magcheers ay inabutan pa ako ni Sebastian ng isa pa.
Pinanliitan ko siya ng mata at tumawa siya.
"I like you when you're drunk. Nagiging cute ka." He said in his defense.
"Pag nakita ako mamaya nila Mama sasabihin ko 'yan."
"Actually," Then kinuha niya ang binigay niya at binalik sa mesa. "It's better if you don't drink. You're a horrible drunk."
"And I don't care." I said and drank from the glass. I even made a satisfied sound after.
"Seb!" Hinila siya ni Flynne. "Mamaya na kayo magmoment. Punta tayo sa gitna!"
"Ayaw ko. Ang daming tao. Where's your boyfriend?"
"That's the point! People, Seb. Tara na! Hindi naman mawawala si Vik."
Kinukulit pa rin siya ni Flynne hanggang sa pumayag siya at sinabi kong susunod ako pagbalik nila Jordan dahil walang maiiwan.
Nakisabay nalang ako sa pagkanta at pinapanood ko si Flynne na kinukulit pa rin ang pinsan.
Nilingon ko lang sandali si Cedric na nakabalik na at umupo sa tabi ko.
"So you two.." He trailed.
"Hmm." Tumango ako.
"Then I guess I can never claim my kiss."
Napalingon ako kay Cedric at natawa. "Seriously? I thought you're just drunk that time?"
"My memory is pretty good."
"Actually you can but that depends if you want to face the consequences after." Sabi ko at tumingin kay Sebastian.
"I guess the answer is no then. We all don't want to be at the other end of his wrath. Hindi mo na kailangan ipaalala dahil lahat tayo alam 'yun."
"Akala ko gusto mo ng challenge? Diba sabi mo mas ginaganahan ka pag mas challenging?"
"Alam mo isusumbong kita kay Valdez. I will tell him that you're encouraging me to go after you."
Tumawa ako. "Okay. Ikaw bahala, Cedric."
"Alam mo simula nang maging kayo you've become so annoying. Parehas kayo. Bagay talaga kayong dalawa."
"I've always been annoying. Wala ka lang pakialam before." I grinned. "Let's dance. Baka sunod mo naman sabihin na naging killjoy na ako."
"And be glared at by your boyfriend? Wag na! Okay na ako dito."
"If I didn't know better I'd say you're scared of Sebastian."
He leaned a little forward but still made sure there were distance between our faces and smirked. "Let me tell you this. Babaero man ako and I might like you once but I don't go for other man's property."
I laughed our loud and slapped his arm. "Hindi bagay sayo, Cedric! How about asking you as a friend and not as your friend's girlfriend?"
Tumaas ang kilay ko sa kanya. "I've never known you to be a killjoy."
He picked up a shot and drank it in one go before he stood up and offered his hand. "Sinong sinasabi mong killjoy?"
Natatawa pa rin ako dahil sobrang ingat ni Cedric na hindi kami magkadikit. He only steadied me by my arms when someone pushes me or him.
Pag nagpatuloy 'to baka maging gentleman na si Cedric sa takot na magselos ang kaibigan.
Napatingin naman ako kay Sebastian at nakita kong pinapanood niya ako. Si Flynne ay nagpipigil ng tawa at si Sebastian naman ay parang natatawa rin.
Nginitian ko naman siya pabalik. He said once that I can be close with anyone I like but not Cedric and now that opinion seems to change. Perhaps he realized that I only love him and my eyes are only always looking at him.
Narinig kong napamura si Cedric at sinabing. "Mapapaaway naman ako dahil sayo niyan, e. Wala naman ganyanan, Vik."
"Ano nanaman ginawa ko sayo?"
"Valdez is watching. Let's just go back. Samahan mo nalang ako uminom."
Malakas akong tumawa at pumayag sa gusto niya. Kahit na ilan beses kong sabihin na okay lang hindi pa rin siya mapalagay kaya pinagbigyan ko na siya.
No one not even Sebastian can change the way I am with my friends. We've all been friends for years now and if he can't accept my closeness with Cedric then I don't know.
But I'm glad he understand. Alam ni Sebastian na close kami at magaaway lang kami if he try to come between us.
Magkasunod lang kaming bumalik sa table and they're laughing at something Liam said.
"Did you have fun? Dancing with my girlfriend?" Kunyaring seryoso na tanong ni Sebastian kay Cedric.
"What?" Nanlaki ang mata ni Cedric and I know he's already thinking of a way to get out.
I shoved Sebastian away and he's laughing like a crazy man.
"Pag iniwasan ako ni Cedric lagot ka sa akin." Sabi ko sa kanya.
He patted Cedric on the back and pretended to whisper in his ear. "Don't worry. You see who's the boss?"
Tinawanan siya nila Jordan. So that's what they're laughing at. Pinagtritripan nanaman nila si Cedric.
"Fuck you!" He cursed and took a shot. Sebastian took another with him.
"Aabangan ka sa labas niyan. Ingat bro." Tumawa si Jordan at nagsign of the cross.
That earned him a punch and a curse.
I'm contented now. Like everything is back as it was. Like what it should be.
I will always live for bonding moments like this with my best friends.
BINABASA MO ANG
Love Me (Completed)
DragosteAll Viktoria Marie Gochingco ever want was to be loved by the only guy she had eyes on namely Sebastian Valdez.