Chapter 2: In Their House
HYACINTH'S POV
Pagka-alis ko ng Restaurant ay dumeretso ako sa Company nina mom. Meron na kasi silang pinatayo dito sa Pilipinas. Para daw hindi na sila malayo sa amin. Kaya ayun nagpatayo sila. Pinatayo ito 3 years ago. Nung panahon na wala kami =___= Ang unfair noh?
Papasok pa lang ako ng Office pinag-uusapan agad ako. Hindi naman kami masyadong naging sikat ni Rence sa California nung naging model kami. May iilan na nakakakilala samen at may iilan na hindi kami kilala. Pagkapasok ko sa office ni mom. Sobra niyang busy.
"Mom.. Are you still okay?" kaya naman nakuha ko ang pansin niya. Lumapit siya saken at niyakap ako ng mahigpit.
"I really miss you Hyacinth"
"Me too mom.. Where's dad?"
"He's in Batangas. Having an apointment with someone.. A business talk"
"Ohh.. Here mom.. Pasalubong ko sayo ^___^"
"Thank you Hyacinth. Nagkita-kita na ba kayo ng mga barkada niyo?"
"Yap.. Magkakaroon nga kami ng kunteng salo-salo later sa bahay eh"
"Hyacinth are you falling inlove?...again?"
"Mom! What question is that? And with whom?"
"In Rence.."
"Mom..Rence is just my bestfriend. Nothing more,nothing less"
"Okaay! As you said. Pero Hyacinth kapag nagmahal ka na ulit. Use your mind and heart. Sige na lumayas ka na dito at madami pa akong ginagawa"
"Makapagpalayas ka mom ha.. O sige lalarga na ako at maghahanda pa kami sa bahay.. Bye mom"
Nagkiss lang ako sa cheeks ni mom at nagpaalam. Saka ako umalis sa office niya. Dumaan muna ako ng mall to buy some snacks. Pagkatapos kong bumili ay pumunta na ako ng bahay namin. Pagkarating ko dun nasa sofa si rence at nanonood ng TV. Hindi ko siya pinansin at dumeretso ako ng Kitchen.
"Hyacinth dumating ka na pala" sabi niya habang naka sandal sa pinto.
"Yap! Pero bago lang naman" sagot ko sa kanya.
"We have a bad news" sabi niya kaya naman napatingin ako sa kanya.
"What is it?" tanong ko.. Tapos yumuko siya
"Sir Hence is going here in the Philippines" natigilan ako sandali. Yung baklitang photographer? Na naging dahilan para mag-act kaming couple?!
"WHAT?!" yan lang ang nasabi ko. Flashback natin kung papanong nangyare na naging kami.
--FLASHBACK--
Nandito kami sa room namin ni Rence ngayon. Nag-iisip kasi kami ng solusyon kung papano namin makakalimutan sina Axel and Sophie tapos biglang may idea na pumasok sa isip ko.
"Why we don't just pretend as a couple?" sabi ko sa kanya kaya napatingin siya saken na naka-kunot noo
"Are you serious? We just using ourselves"
"Of course. You want to forget Sophie,right? I have nothing more ideas"
"Papano kung...magka-inlovan tayo?"
BINABASA MO ANG
Fate is Strange [DREAME]
RomanceOLD TITLE: FIMS BOOK3: COMPLICATED LOVE NEW TITLE: Fate is Strange (Book 2 of Drunk in Love) Three years have passed since everything was all perfect for them. They learned to fall in love, to trust each other, to build friendship and to forgive. Bu...