Chapter 47 [S2]: Complicated

1.1K 42 0
                                    

Chapter 47 [S2]: Complicated

 

THIRD PERSON’S POV

Kinabukasan. Nagising si Hyacinth na sobrang sakit ng ulo niya. Na parang nahihilo siya. Pero hindi niya yun pinansin at naligo na siya saka bumaba upang kumain ng breakfast. Pero nang makarating siya sa kusina ay bigla siyang nawalan ng malay.

Timing naman at nasa labas sina Drake,Xavier,Sylvester at Dominic para dalawin ulit si Hyacinth. Knaina pa sila nagdo-doorbell pero walang bumubukas. Nakaramdam na ng takot at pag-aalala si Drake kaya naman pumasok na sila.

Nang makapsok sila sa loob ay hinanap nila si Hyacinth at nakita nila ito sa kusina na nakahiga. Dali-daling binuhat ni Drake si Hyacinth at agad nilang sinugod sa Hospital. Nang makarating sila ng Hospital ay chineck agad nung Doctor si Hyacinth.

Naghihintay lang sina Drake sa labas. Sobrang nag-aalala si Drake kung anong nangyare kay Hyacinth. Iniisip niya rin kung tatawagan niya ba ang magulang nito o hindi. Inaalala niya kasi na kapag sinabi niya ito sa magulang ni Hyacinth ay siguradong mababalik na rin si Hyacinth sa boyfriend niyang si Axel.

Nang lumabas na ang Doctor ay agad nila itong tinanong. Pero maayos naman si Hyacinth at maaari na rin nilang tingnan. Pumasok silang apat sa kwarto kung saan nandun si Hyacinth. Umupo si Drake sa tabi ng kama ni Hyacinth.

“Hindi mo ba tatawagan ang magulang niya?” seryosong tanong ni Sylvester.

“M-Mamaya” sagot ni Drake.

“Drake,alam naming may gusto ka kay Hyacinth. Kay asana ikaw din magpagaling ka para maipaglaban siya. Next week na ang operation mo kaya sana magpakatatag ka” sabi ni Dominic na seryoso kay Drake habang nakahawak sa braso ni Drake.

Huminga ng malalim si Drake ng maalala ang kalagayan niya. Tumango nalang siya sa mga kaibigan. Mga ilang minuto pa tinitigan ni Drake si Hyacinth saka niya tinawagan ang magulang nito. Sinabi niya kung nasaang Hospital si Hyacinth.

Pagkatapos niyang tawagan ang magulang nito ay tumingin siya kay Hyacinth saka niya ito hinalikan sa noo.

“Sorry Hyacinth” sabi ni Drake kay Hyacinth saka siya umupo sa couch katabi ng mga kaibigan. After 10 minutes ay nagising na rin si Hyacinth. At maayos naman siya pero may kuntign lagnat pa rin siya. Umalis muna si Drake para makauwi at makuhaan ng damit si Hyacinth.

Naiwan sina Xavier,Dominic at Sylvester.

“Hyacinth may sasabihin kami” seryosong sabi ni Dominic kay Hyacinth. Biglang kinabahan si Hyacinth dahil seryosong-seryoso ang mga ito.

“Xavier ikaw na ang magsabi sa kanya” sabi ni Sylvester. Napatingin naman sila kay Xavier na pinagpapawisan.

“Hyacinth.. kasi…”

“Kasi?” sabi ni Hyacinth kasi hindi maituloy-tuloy ni Xavier ang sasabihin niya.

“Hyacinth kasi…

 .

 .

 .

 .

.

Matatae na talaga ako.. PaCR muna” sabi ni Xavier saka siya pumunta ng Cr para alam niyo na.

“Yuck!” sabi naman nung tatlong naiwan.

“Ako nalang ang magsasabi Hyacinth.” Sabi ni Dominic. Tumango si Hyacinth kay Dominic.

Fate is Strange [DREAME]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon