Chapter 45 [S2]: New Friends
HYACINTH’S POV
Pagkagising ko ay agad akong bumangon. Ginawa ko na ang morning rituals ko. Pupunta ako ng palengke para bumili ng groceries. Magwi-withdraw nalang siguro muna ako. Mukhang probinsya tong lugar na napuntahan ko eh.
Pagkatapos kong gawin ang dapat kong gawin ay lumabas na ako ng bahay. Hindi ko nga pala alam kung nasan ang palengke dito =____= Nays Hyacinth.. Nays! Nagulat naman ako ng may kotseng pumarada sa harap ko.
“San punta mo?” ah si Mr. Zagu pala.
“S-Sa Palengke. Kaso hindi ko alam kung saan eh” nahihiyang sabi ko sa kanya tapos hindi pa ako makatingin.
“Sabay ka na sakin. Dun rin naman yung punta ko eh” sabi niya sakin. Nag-isip muna ako kung sasama ba ako sa lalaking toh. Mukha naman siyang mayaman kaya hindi niya ako kikidnapin. Marunong rin akong magtaekwando kung sakaling reypin niya ako kaya geh sasabay na ako sa lalaking toh.
“O sige” sagot ko tapos binuksan niya yung pinto sa passenger’s seat atsaka ako pumasok. Nagsimula na siyang magdrive.
“Kilala mo na ba ako?” tanong niya sakin. Himala ata at hindi ako inasar nito ngayon.
“Drake lang yung alam ko eh..” sagot ko sa kanya.
“Ahh.. Drake Maxwell Rexford is my full name. Ikaw si Hyacinth Gail Tae-Joon,diba?” teka,papano niya nalaman yung pangalan ko? Stalker ko ba toh?
“Papano mo nalaman?” tanong ko sa kanya.
“Sinabi kasi nung mga kaibigan mo sakin noon nung nasa bumibili kayo ng Zagu. Ano nga palang ginagawa mo dito sa Sitio Maligaya?” tanong niya sakin. Paktay! ANong sasabihin ko? Na niloko ako ng boyfriend ko kaya ako nandito para lumayo sa kanya?!!
“Ah.. n-nagbabakasyon lang. eh ikaw?” tanong ko pabalik sa kanya.
“Dito kami noon nakatira nung hindi pa ako model. Then I have my vacation leave kaya I spend it here” sabi nya.
“Model ka?” di makapaniwalang tanong ko sa kanya. Eh totoo naman eh.
“Haha! Oo.. O nandito na tayo” sabi niya tapos nauna siyang bumaba sakin saka niya ako pinagbuksan ng kotse. Hmm. Matino naman pala tong lalaking toh eh. Hindi niya ako kindnap. Hindi niya rin ako nirape kaya pwede tong pagkatiwalaan.
Pumunta kami sa parang store. Tinulungan niya akong bumili ng mga groceries ko. Pagkatapos nun nilagay naming lahat ng pinamili naming sa kotse niya saka kami pumunta dun sa pupuntahan niya. As a change raw kasi sasamahan ko siya kasi sinamahan niya ako. Pumayag na rin ako kasi enjoy naman siya kasama.
Kahit papano na kasama ko si Drake naging masaya ako at nakalimutan ko yung problema ko. Nakalimutan ko yung sakit na dala-dala ko. Nakalimutan ko yung masaklap na pangyayare na nakita ko. Siguro nga maaari akong magstay dito sa Sitio Maligaya para makalimot ng sakit na nadarama. At para na rin makapaghanda ako sa pagharap ko sa problema ko.
“Hyacinth are you okay?” biglang tanong sakin ni Drake.
“Ha? Ah oo.. May iniisip lang ako. San nga pala punta natin?” tanong ko sa kanya.
“Makikipagkita kasi ako sa mga kaibigan ko ngayon. So,dun tayo sa Café na iyon!” sabi niya tapos tinuro niya yung café na patutunguhan namin. Nagnod ako sa kanya. Saka kami pumunta sa Café na sinasabi niya. Simple lang naman yung café kasi bayan lang naman tong Sitio Maligaya eh.
Umupo kami ni Drake sa isang table. Tapos ay nag-order kami ng zagu. Mahilig talaga siya sa Zagu =___=
Maya-maya pa napatingin kami sa pinto dahil sa maingay ito. Kahit yung ibang tao sa loob ng café napatingin rin.
“Sylvestre akin na nga yan!”
“Putspa! Huy Havier hindi Sylvestre ang pangalan ko! Gagawin mo pa akong kabayo!! Sylvester! S-Y-L-V-S-T-R-E”
“Wala ka talaga sa spelling =___= Sarili mong pangalan hindi mo alam..”
“Huy Dominic pakainin mo nga yang lalaking yan.. Gutom lang yan dude!”
Tapos nang Makita nila si Drake agad-agad silang lumapit at hinug-bro si Drake.
“Drake! Yo..asensado ka na talaga ah!” eto ang cool niyang tingnan.
“Oo nga dude! Tapos may kasama ka pang chica babes ah!” eto mukhang manyak =___=
“Huy Dominic! Akala mo kung sinong matino yun pala ubod naman ng kamanyakan. Manahimik ka nalang at baka sunugin pa kita dyan. Ay hindi na pala kaylangan baka masunog ka pa ng sobra” eto medyo troll. Haha!
“Manahimik nga kayo! Hanggang ngayon ang ingay niyo pa rin. At ikaw Dominic tigilan mo tong kaibigan ko. Ang manyak mo pa rin.. Hyacinth pasensyahan mo na sila ah? Mga topakin kasi sila” sabi sakin ni Drake. Natawa naman ako.
“It’s okay. Sanay na ako sa mga ganyan eh. Tinotroll rin kasi ako minsan ng mga kaibigan ko at maingay din kasi sila” sabi ko sa kaniya.
“Hay! Aish Geez… Hyacinth,mga kaibigan ko nga pala. Si Dominic,Sylvester at si Xavier” pagpapakilala ni Drake. Si Dominic yung mala-manyak. Si Sylvester yung mala-cool. Si Xavier mala-troll.
“Hello. Nice meeting you all. Hyacinth Gail nga pala” sabi ko naman tapos nakipagkamayan ako sa kanila.
“Ngayon lang kita nakita dito sa Sitio Maligaya.. Taga-Maynila ka noh?” sabi ni Xavier sakin.
“Oo.. Bakasyon ko..” sagot ko nalang. *sigh* Nakapagsinungaling na naman ako. Umupo na kami tapos nag-order rin yung tatlo.
“So,san kayo nagkakilala ni Drake?” tanong ni Dominic. Sasagot na ako ng magsalita si Xavier.
“Matagal na ba kayong magkakilala?” sasagot na sana ako sa tanong ni Xavier ng magsalita naman si Sylvester.
“San kayo nagkakilala? At Papano?” sabi ni Sylvester. Para akong nasa Hot seat sa tanong nila =___=
“Huy! Pwede ba.. Wag niyo ngang tanungin ng ganyan yung tao. Pinapatense niyo eh. Tsk” sabi ni Drake sa kanila.
“Ang sungit mo naman gramps.” Sabi ni Xavier kay Drake. Tiningnan naman ni Drake si Xavier ng masama.
“Joke lang dude! Init ng ulo mo ngayon ah.. May dalawa?” Xavier ulit. Napatawa naman kami nina Dominic at Sylvester.
“Ugok!” sabi ni Drake sabay tapon ng tissue kay Xavier.
Marami pang asaran ang nangyare sa café kasama yung kaibigan ni Drake. Pagkatapos ng mahaba-habang pag-uusap namin ay hinatid na ako pauwi ni Drake.. Ako naman pagkarating ko sa bahay nilagay ko na yung mga pinamili ko sa ref. Namili rin ako ng mga damit ko kanina.
Pagkatapos nun ay wala talaga akong nagawa. *sigh* Wala naman akong alam na pupuntahan dito sa Sitio Maligaya eh. Tsk! Tinry kong buksan yung facebook account ko at thanks God at hindi online ang barkada. Pumunta ako sa terrace. Yung tab ko lang yung gamit ko ngayon. Alangan namang lumayas ako na may dala-dalang laptop diba? =___=
Nagsa-spazz lang ako sa facebook ng biglang may nagmessage sakin na sobrang ikinaba ko. Pero hindi. Napangiti ako dahil si Xavier pala.
‘Hello Hyacinth! Add mo naman ako. Di kita ma-add eh T___T’ pagchat niya sakin.
Loko talaga toh. Inadd ko naman siya gaya ng sabi niya. Pagkatapos nun nag-out na’ko dahil sa naghahanap na ng pagkain yung tyan ko.
Nang makababa ako ay kumain na ako.
Nang biglang may nagdoorbell. Baka si Zagu. Ano namang kelangan nun sakin? Naglakad ako papunta sa gate tapos binuksan ko yun na ikinagulat ko. Papano nila nalaman na nandito ako? Waaaaah! Papano?! PAPANO?!
“Nandito ka lang pala eh.”
BINABASA MO ANG
Fate is Strange [DREAME]
RomanceOLD TITLE: FIMS BOOK3: COMPLICATED LOVE NEW TITLE: Fate is Strange (Book 2 of Drunk in Love) Three years have passed since everything was all perfect for them. They learned to fall in love, to trust each other, to build friendship and to forgive. Bu...