Chapter 3: Look Like A Family

2.4K 63 3
                                    

Chapter 3: Look Like A Family

HYACINTH'S POV

Nagising ako dahil sa parang may humahawak sa mukha ko. Tapos tumatawa pa. Dahan-dahan kong minulat ang mata ko O___O Napa-upo ako. Si Baby Angel nandito sa tabi ko.

"B-Baby Angel anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa kanya.

"Dada! Thi dada dala ako dito" sabi niya lang tapos tumawa. Napakacute niya talaga. Asan na ba si Rence? Siya siguro ang may pakana nito.

"Baby Angel stay here,okay? I'm gonna wash my face lang.. Then we'll go downstairs" sabi ko tapos kiniss ko siya sa cheeks.

Naghilamos at toothnrush lang ako. Nagsuklay rin tapos bumalik na ako. Pagtingin ko kay Baby Angel nakahiga siya tapos nakakumot pa. Dahan-dahan akong lumapit sa kanya tapos nakita ko siyang nakangiti.

Ang cute-cute niya talaga. Ang haba pa ng hair niya. Ang ipinagtataka ko lang hindi pa siya masyado nakakapagsalita. Umupo ako sa tabi niya. "Baby say Angel" sabi ko sa kanya.

"Enggel" sabi niya =___= Kinarga ko nalang siya tapos bumaba na kami. Nagulat ako ng makita ko si Axel,Gelo,Sophie at Rence.

"Hello. Goodmorning." bati ko sa kanila.

"Goodmorning" sabi naman nila.

"Nagustuhan mo ba ang alarm clock mo?" matawa-tawang sabi ni Rence saken pero inirapan ko lang siya. Umupo na ako tapos nasa lap ko pa rin si baby Angel.

"Bakit nga pala hindi pa masyadong marunong magsalita si Baby Angel?" tanong ko.

"Hindi kasi nila tinuturuan eh.. Nakakasalita nga siya pero medyo bulol pa" sabi naman ni Sophie. Tumango-tango nalang ako. Sabay-sabay kaming nagbreakfast. Si Baby Angel sinusubuan ko lang.

"Ma-ma I want tyo gow tyo mall" sabi ni Baby Angel. Pero saken siya nakatingin?! o___O

"Sophie ikaw ata tinutukoy ni Angel" sabi ko kay Sophie.

"Kapag sayo siya nakatingin sayo talaga. Masanay ka na sa kanya kung tatawagin ka niyang mommy. Ganyan talaga siya eh" sagot nalang ni Sophie.

"Okay baby! We'll go their later.. Rence samahan mo kami"

"Opps! Sureeeh! Meron akong work sa office later. At dadaanan ko pa ang dress shop. Si Sophie nalang"

"Nako! Kaya nga ako pumunta dito eh.. Pinaiwan saken yan ni Cristan si baby Angel kasi pupunta siyang Batangas to meet your dad Hyacinth tapos tatanggi na sana ako kasi babantayan ko pa ang Restaurant eh.. Sabi niya iiwan ko nalang daw dito sa inyo.. Kaya pwede ba?"-Sophie

"It's okay.." sagot ko nalang.

"Ikaw Gelo?" tanong ko kay Gelo.

"Sureeeeh!! But I have an work today. Nakikain lang nga ako ng breakfast sa inyo eh.. Mwehehe!"

"Ahm.. Axel pwede mo kaming samahan? If it is okay to you?" bahala na! kakainin ko na ang hiya ko >___<

"Ha? Ah kas----" hindi natapos si Axel kasi nagsalita agad si Sophie

"Oo tama! Si Axel nalang yung sasama sa inyo.. Tutal wala siyang work today. At hindi siya masyadong busy na tao eh"-Sophie

"Ohh thanks God.. O sige dito ka muna baby Angel at magbibihis muna si Mommy ha?" sabi ko kay baby Angel tapos tumayo siya ng upuan then kiniss niya ako sa cheeks. I just smiled to her tapos nag-excuse na ako.

Fate is Strange [DREAME]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon