CHAPTER 48

27.5K 856 106
                                    

Nagising ako ng umaga ngayon. Oo alam ko 12:00 pa usapan namin, wala lang. Excited lang haha.

Bumangon ako sa higaan ko at tinignan si mama na kasalukuyang natutulog pa.

Ngumiti ako bago ako lumabas ng kwarto at tsaka dumiretso sa kusina.

Tinignan ko ung isa pa naming lamesa na mga lalagyan ng mga gamit sa kusina dahil wala naman kaming mga cabinet cabinet.

Nagka 'mental breakdown' ako ng malaman kong wala na kaming pack ng kape ni mama.

Ung 'instant coffee' para sa mga mayayaman. Ung kanila kasi kailangan pa ung mga coffee beans chuchu para makagawa ng kape.

Samantalang yung sa mga 'commoners' naman daw wala nang gagawin kundi lagyan lang ng mainit na tubig.

Ow, atlist may kape -.-

Napagisipan kong bumili nalang gamit ang pera ko kasi pag kumupit ako kay mama baka makalbo pa ako nun.

"6 pesos lang naman un diba?" Tanong ko sa sarili ko habang binibilang ung mga coins na nasa palad ko.

"Oo 6 pesos lang yun" sagot naman ng utak ko kaya tumayo na ako at lumabas ng bahay.

Hindi ako nahihiyang lumabas ng nakapantulog lang kasi ung mga tao din na nakatira dito ganun din.

"Ateeee pabili!" Sigaw ko kasi walang tao sa loob ng tindahan. Maya maya pa ay nagpakita na saakin ung tindera.

"Pabili nga po ng kape"

Kinuha nya ung kape na nakasabit sa may gilid ng tindahan nya at inabot sakin.

Wows! Dalawa ung kape (*0*) (A/N: #TwinPack mo to)

Inabot ko ung bayad sa tindera at akmang aalis na sana ng bigla nya akong tawagin.

"Hoy ineng! Kulang ung bayad mo!"

Panong kulang eh 6 pesos lang naman talaga ang kape -_-

"Pano po naging kulang yun?" Tanong ko sa tindera na nakatingin saakin ng walang emosyon.

"Twin pack yan. 10 pesos" wow ganun pala yun? ಠ_ಠ myghad. Pamahal ng pamahal mga bagay sa mundo!

Kung ano pinag sasabi ko sa tindera para mauwi ko na tong kape pero ayaw nya mag paawat.

"Cge na teh. Para samin ng nanay ko" sabi ko pero umiling lang siya habang naka cross arms.

"Okay cge!" Sabi ko ng maubusan ako ng pasensya. Pinutol ko ung kape kaya isa nalang ung nasaakin.

Sinigawan ako nung tindera pero tinakbo ko pauwi ung kape. Hindi naman ako nag nakaw eh, sakto lang naman bayad ko noh :3

Pagkauwi ko pawis na pawis ako kasi tumakbo ako. Baka ipahabol pa ako sa pulis nung tindera eh.

"San ka galing nak?" Narinig kong tanong ni mama na nasa kusina. Lumapit ako sakanya sabay bigay nung kape.

"Wala po ma, bumili lang ng kape. Sayo na yan ma, isa lang nabili ko eh" sabi ko kay mama habang nakangiti.

Tumawa lang siya sabay gulo ng buhok ko bago siya nag luto ng umagahan namin.
------------------------

"Ma byebye na! Ingat ka sa trabaho mo ah. Labyuuu" pag papaalam ko kay mama sabay halik sa pisnge nya.

"Ikaw din nak mag iingat ka dun ah?" Sabi nya saakin habang nakahawak sa magkabila kong pisnge.

Tumango naman ako habang nakangiti. Ung ngiting abot tenga kuno.

"Cge na ma. Bye!" Lumabas na ako ng bahay. Labag man sa kalooban ko nag bus nalang ako papunta ng school.

Nakasuot ako ng simple lang. T-shirt, pants tsaka rubber shoes. Sa mall naman kami pupunta kaya okay na toh.

Pagkadating ko sa tapat ng school wala pang tao. Ang aga ko naman (ಥ_ಥ)

Dahil wala akong magawa nag cellphone nalang ako pero sa totoo lang wala naman akong ginagawa, pinipindot pindot lang.

"Nahyunnieee!" Tumingala ako at nakita ko si Minjae. Ngumiti ako sakanya sabay kumaway.

"Ikaw palang?" Tanong nya saakin. Tumango lang ako kaya parehas nalang kami nag hintay sa iba.

Maya maya pa ay nag si-datingan na sila. Ung iba kasi pa-VIP eh, patagal haha.

"Thank god. What takes you so long?" Tanong ni Sumin na pasakay na ng van kay Seokjin.

"I'm busy checking my handsome face in the mirror" sabi nya sabay tawa. Umiling naman si Sumin at tsaka na pumasok ng van.

2 sasakyan ang dala nila kasi di naman kami kasiya lahat sa isa. Magkahiwalay ang boys sa girls.

Pasakay na sana ako ng sasakyan ng bigla akong tinawag ni Taehyung.

"See you Nahyun-ah~" tumingin ako kay Taehyung na nakangiti saakin kaya ningitian ko din siya sabay tango bago pumasok ng tuluyan sa sasakyan.
---------------------

"Were heeereee ~" sabi ni Euijin pagkababa nya ng sasakyan. Kasunod lang namin ung mga boys.

"Let's go guys!" Sigaw pa nya kaya nag sipasok na kami sa mall. Eto ung mall kung saan kami nag punta ni Taehyung at Hoseok ah (・ิω・ิ)

Mga ilang lakad pa ay nakarating na kami sa arcade na sinasabi nila. First time kong maglaro sa ganito. Omg

"Omg! Olaaaf!" Sigaw ni Minjae pagkakita nya nung stuff toy sa may isang palaruan na may hook tapos puno nang stuff toys sa loob?

Nagkahiwalay hiwalay na kami pagtapos nun. Pero siyempre wala akong alam sa ganito kaya sumunod ako sa grupo nila Euijin.

"Let's go and play Nahyun-ah! ~" sabi saakin ni Taehyung. Hinawakan nya ung kamay ko at tsaka nya ako hinila.
----------------------------

Nag papahinga kami ngayon malapit sa may fountain nung mall. Nakaupo kami sa mga bench.

Napaka saya kanina, ang dami naming nilaro. Ung isa air hockey ba tawag dun? Nakakaawa lang si Seokjin dahil pagtira ni Jungkook tinamaan siya sakanyang *toot*. Meron pa ung basketball, tinamaan naman ng bola si Namjoon sa ulo.

"Guysss!" Sigaw ni Hoseok sa di kalayuan. Nakatingin lang kami sakanya at hinintay siyang makarating saamin.

"Look what I've bought~" napangiti ako sa pinakita nya saamin. Friendship bracelets.

"Aw, that's cute!"

Isa isa nyang binigay saamin ung bracelet. Nakakatuwa naman. Pati si Yoonsun napangiti rin eh.

"Squad goaaals" sabi ni Jimin habang naka swag pose pero wala namang pumansin sakanya.

"Let's take a picture-- wait where's kookie?" Sabi ni Namjoon. Tumingin tingin kami sa paligid pero wala akong makitang Jungkook.

"My baby is missing! ⊙▃⊙"
---------------------

Read. Vote. Comment :)
Thank youuuu.

2 chapters to go!

Transfer Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon