August 31, 2017:
I call you as soon as the alarm on my phone in my pocket goes off. Luckily, we are on a break from rehearsals.
You pick up after the third ring.
"Hello?"
"Love! Welcome home."
"Psychic ka ba, Love? Sakto ah. Kaka-land lang talaga namin."
"Sakto talaga. Naka-alarm yung ETA mo sa phone ko. Nakakababa na kayo? Sorry hindi kita masalubong kahit sa condo lang sana. Rehearsals for tomorrow eh."
"Not yet. Taxiing pa. Okay lang naman. I know naman na may rehearsals ka and very busy. Kaya nga mas na-appreciate ko yung effort mo to be in Japan. Sobrang push to be spend time with me kahit konting time lang." You say.
"Love is time and I love you. Gusto kong maibigay sa'yo the most time that I can."
"I know. I love you too." You answer and at that moment I wished so hard that you are with me so I can hold you tight. "Love?"
"Hmmm?"
"You sound different. Parang may sakit ka. Are you okay?"
"Okay lang ako. Sobrang okay. Pupuntahan pa nga kita after rehearsals." I tell you cheerfully to try and mask my colds but the loud sneeze and coughing that followed gave me away.
"Okay pala ha? Nagsisinungaling ka sa akin." You say and I can tell that you're really upset.
"Sorry, Love. Ayoko lang kasing mag-alala ka. Tsaka alam kong di ka papayag na puntahan pa kita. Ang sasabihin mo sa akin..."
"Umuwi ka na lang at magpahinga." You finish the sentence for me.
"Yun nga. Eh ayoko. I want to see you. I miss you, Love." I sigh. "Ikaw? Di mo ba ako nami-miss?" I pout.
"I miss you. Of course I miss you but I also want you to be better. Kaya mas okay kung umuwi ka na lang muna. Kita na lang tayo pag magaling ka na."
"Loooove!" I whine like a five-year old. "Alam mong ngayon lang ako pwedeng pumunta. Bukas na yung concert for Cebuana after that I'm flying straight to Paris and I won't be back for days."
"Eh di after na lang tayo magkita. Pag-uwi mo from Paris."
"Gusto mo na ba akong mamatay?" I sigh.
"Of course not! Ano bang sinasabi mo?" You ask.
"Isang araw pa nga lang akong nalayo sa'yo hinang-hina na ako paano pa yung halos isang linggo." I sighed again.
"RJ, you're being melodramatic. Hindi mo ikamamatay ang hindi natin pagkikita ng ilang araw."
"Malay mo ba." I mutter and you chuckle.
"Hay naku parang bata. Nanghahaba na nguso mo noh? Love, mas importante ang gumaling ka. Okay? Magagalit talaga ako pag nagpilit ka pang pumunta ng condo. Gusto mo ba na hindi na kita kausapin? Gusto mo hindi na kita love?"
"Ayaw. Gusto ko love mo lang ako."
Okay. This is seriously starting to sound like a conversation of a Mom and her toddler.
"Daan ako bukas? Pwede na ba yun?" I ask. "Kahit sandali lang before ka pumasok sa Bulaga?"
"Okay then. Uwi ka muna after rehearsals. Matulog. Magpahinga. Magpagaling. And then we'll see if you're well enough para pumunta dito bukas."
"Sigurado yan. Matindi ang motivation ko eh." I grin.
"Anong motivation?" You ask.
"Ikaw." I smile and hear you giggle.
"Sige na, Love. Bababa na daw kami. I'll call you later. Love you. Bye."
"I love you more and more. Bukas na bukas magaling na ako. Ihanda mo ang kiss ko." I grin.
"Nakahanda na." You chuckle and end the call. 💛
********
Unbeta'ed and not proofread. Thank you for reading.
BINABASA MO ANG
Eh Yung Hindi Naman Tayo? DATI (COMPLETED)
FanfictionHighest Rank: #1 in FanFiction MAICHARD BTS FICTION Eh Yung Hindi Naman Tayo? Book 2 So sinagot na ni Maine si RJ... O sinagot ni RJ si Maine? Magulo... Basta SILA NA! Let's imagine how things will be now for them that they are starting another le...