EYHTK- #PaoMeng

3.5K 317 15
                                    

February 9, 2018:

"Hi Maine!" I heard LuAnne say from the background while we where talking on the phone. That was followed by a chorus of giddy "Uyyys and Ayiiiies" from the other Dabarkads.

"Ha? Hindi ah. Kayo..." You answered defensively and I giggled. I could only imagine the guilty pout that went with that statement as you point at them.

"Wushu! Wag ka nga, Tisoy. Kay Meng lang naniningkit ng ganyan ang mata mo habang yan mukha mo halos mapunit sa laki ng ngiti mo." Miss AK said. "Miss you, Meng!" He called.

"Luh luh luh..." You answered, in lack of a good defense. You were obviously busted. We were. But I was too happy to be upset about that.

In fact we were too happy that it was becoming difficult for us to hide the fact that we are back together.

"Dun na muna po ako sa labas. Naiingayan na si Lola." You excused yourself and I couldn't stop laughing.

I laughed so hard that I earned a  very curious side glance from Kuya Pao who was seated beside me while my hair and makeup was getting done.

I immediately flashed him a peace sign and muted my laughter into a giggle.

"C'mon for real?" I asked you when I heard your background become silent.

"Uy! Gaya-gaya ka." You laughed.

"Tawang-tawa kasi ako sa post mo na yun. Akala ko talaga na-hack ng conyo yang phone mo."

"Paano mo naisip yun, Love? Eh magkatabi lang tayo nun." You chuckled. "Bad trip kasi nun. Biruin mo ba namang ma-stuck tayo sa traffic at ma-late sa birthday dinner natin para kay Mr. T. Hosts tapos late? Nakita ko pa yung video nung Engliserong may crush sa'yo. Kainis."

"Oh eh di ikaw na ang conyo pag bad trip." I giggled. "Ano ba? Wag mo na pinagpapapansin yung mga ganoon. Wala lang yun. Crush lang."

"Hindi eh. Nakaka-ano eh. Anong-ano ako sa mga yan eh." You said, I imagined with a frown.

"Hala uy. Kalma lang." I told you. "Wag ka na bad trip diyan please."

"Mamaya pagpunta ko sa iyo, kalam na ako. Ikaw lang naman nakakapag-alis ng bad trip ko eh. Ang galing mo kasing magpakalma." You said that last sentence in a slightly lower tone that sent shivers down my spine.

"Uy! Wag ka nga. Baka may makarinig sa'yo diyan. Mataranta ka na naman sa excuse. Nadadamay mo pa si Lola." I chuckled.

"Ang kulit kasi nila. Bukong-buko na ako dun. Hirap!"

"Naku dito din nga. Hirap ah." I answered. "Uy! Sige na. Di matapos ang makeup ko eh. Ingat. Bye."

"Uy na ba ang bagong endearment mo sa akin? At 'ingat' ang bagong I love you?" You laughed. "Sige na. Alam ko naman madami kang kasama diyan. See you later, Love. I love you."

I ended the call and sighed, unaware of the little smile still on my face.

"Naku naku naku... Eh kumusta daw yung jowa mo?" Kuya Pao said.

"Ha?", was all I could say as I avoided his gaze.

He sat quietly watching me like a hawk while my makeup got done.

"Si Alden. Si Tisoy. Si Richard. Kayo na ulit noh?" He prodded when were left alone.

"Po? Kuya Pao ah." I answered.

Damn! I can't even lie to save my life. How will I ever get out of this?

"Hoy, Menggay! Wag mo akong ginaganyan-ganyan. Buking ka na. Ititirintas ko yang kilay mo." He told me, raising one eyebrow and twitching his pouted lips.

"Buking?" I asked and looked around.

"Naku, Meng. Di mo made-deny. At sa mga sagot mo na walang sagot, halata ka. Di ka makapagsinungaling eh." He chuckled. "Kaya ba may pa-lunch ka na naman ni mayor? Kaya ang laki ng ngiti mo tuwing may kausap ka sa phone? Kaya pre-ordered ang lunch sa Concha's, kaya may misteryosong taga-hatid sundo dito sa baranggay, kaya may pa-Birthday dinner kayo kay Mr. T na sabay kayong dumating at umalis, kaya si Eric ang driver mo minsan, kaya andun siya, Daddy at kapatid sa private dinner niyo sa Bulacan nung Fiesta?"

"Halaaaah..." That was all I can say. How can I defend myself from such evidence? I couldn't even get to ask him how he found out about the other things he mentioned because they were all true.

"O sige. Wag ka nang sumagot. Masasaktan din naman ako pag nag-deny ka kasi alam kong hindi totoo at alam kong hindi ka din aamin." He shrugged. "Basta, Menggay. Happy ka?"

I nodded. "Happy po. Sobra."

He nodded. "Okay na yun sa akin. Yun naman ang mahalaga. Naiintindihan ko." He smiled.

"Kuya Pao..." I sighed and reached for his hand. "Thank you." I smiled.

"Your secret is safe with me." He said. "Ingat ka lang. Di lang nagsasalita pa yang sina Jose at Wally pero nakakahalata na yan. Baka gisahin ka." He chuckled.

"Okay lang po. Amoy sibuyas na din naman ako." I grinned and sniffed my armpit.

"Baliw ka talagang bata ka." He laughed.

*********

Unbeta'ed and not proofread.

Remember when I tweeted na malakas talaga ang kutob ko na may secret talaga ang PaoMeng. Yun yun kaya nasulat ko tong chapter. 😂

Thank you for reading.

Eh Yung Hindi Naman Tayo? DATI (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon