EYHNTK- Reminiscing

3.4K 256 7
                                    

April 6, 2018:

I frowned when I saw your name flash on my phone screen. It was after our last segment in Eat Bulaga and I just got inside my van.

"Bakit gising ka pa? Nag-goodnight ka na kanina ah. Madaling araw na diyan. Matulog ka na. Don't you have rehearsals later?" I ranted as I answered your video call.

"Eto naman. Wala muna bang 'Hello, Love? Kumusta ang flight mo? Kumain ka na ba?'" You pouted.

"Ay sorry." I said and cleared my throat before speaking in a softer voice. "Hello, Love. Kumusta ang flight mo? Kumain ka na ba?" I smiled.

"Ayaaaaan." You smiled. "Hello, mahal ko. Okay naman yung flight namin. Tinulog ko lang most of the way kasi hindi naman tayo nakatulog nung bago ka umalis pa La Union kahapon." You smirked and I felt my cheeks heat up as I remembered the furtive events of that night when I helped you pack for your North America trip. "Kumain na din ako bago umakyat dito sa kwarto. Ikaw kumain ka na ba?" You asked and there was something about the way you stared at me through the screen and the last memory in my head that made me cross my legs as I answered.

"Uhm... yes. Kumain na ako." I answered and took a deep breath to shake my wits back. "So ulit. Bakit gising ka pa? Nag-goodnight ka na kanina ah. Madaling araw na diyan. Matulog ka na. Don't you have rehearsals later?" I repeated and you laughed.

"Inulit talaga eh."

"Hindi mo naman kasi sinagot. Dinistract mo lang ako sa pagpapa-cute mo." I rolled my eyes.

"Cute na cute ka naman." You grinned. "Okay. Gising pa po ako kasi hindi ako makatulog. Buong biyahe nga ako natulog kasi tapos ang body clock ko naka-set pa sa Pilipinas. Nag-goodnight na ako sa mundo pero siyempre hinihintay kitang matapos para magkausap muna tayo. Miss na miss kita eh."

"I miss you too. Pero paano ang rehearsals mo? You need rest din." I told you.

"Kaya yan. I just really need to talk to you, Love. Ang dami-daming tumatakbo sa isip ko ngayon about you, about us. Lalo na kasi nandito ako sa New York, your favorite city and now both special to us na din." You said.

"Oo nga. Around this time last year din tayo nandiyan." I smiled.

"Naaalala mo ba nung nandito tayo noon?" You asked.

"Oo. Hindi pa tayo noon kasi tinatago mo pa ang feelings mo." I grinned.

"Hindi yun." You pouted. "Ipapaalala mo na naman eh."

"Ang cute mo kasi mag-pout." I giggled.

"Talaga?" You wiggled your eyebrows and pouted your lips.

"Ay sus! Nagpa-cute na nang todo eh." I laughed as you continued to pout and twitch your lips.

"I wish you were here with me." You sighed when I stopped laughing. "Alam mo ang dami kong pinanghinayangan nung nandito tayo."

"Bakit naman?" I asked.

"Naisip ko lang sana sinabi ko na noon na mahal kita, sana tinapangan ko pa at hinawakan ang kamay mo nung namamasyal tayo, sana mas sinunod ko yung puso ko kesa sa mga bantay natin para sana mas madami tayong time na nagkasama dito, mas nakapasmasyal tayo na tayo lang." You said.

"Marami pa namang chances to make up for those." I reassured you.

"Tama ka, Love. Pero alam mo kung ano ang pinaka-hindi ko pinagsisisihan nung nandito tayo?" You asked.

"Ano?"

"I stayed when you asked me to kasi for the following hours after that, naparamdam ko sa'yo kung gaano ka kahalaga sa akin, naalagaan kita at mas naging mas malayang lambingin ka." You smirked.

"Uuuy..." I giggled. "I'm glad you stayed too. Na-feel ko talaga noon na importante din pala ako sa'yo."

"Sobrang importante." You smiled softly as you stared at me and touched the screen. "I love you."

"I love you more." I smiled back. "You should sleep na. Mukhang pagod ka pa din."

"Hindi. Kaya ko pa. Hihintayin ko hanggang makauwi ka." You said.

"Love, 3 to 4 hours pa tong biyahe ko. Sa Manaoag pa kami galing." I chuckled. "Matulog ka na. Buti pa, ako na lang maghihintay hanggang makatulog ka. Dali. Higa na diyan, pikit na at matulog."

"Ayaw ko." I pouted.

"Bakit?" I frowned.

"Wala pa nga akong kiss, patutulugin mo na ako agad?"

"Ay sus... Ang orte-orte." I rolled my eyes and peppered my phone screen with kisses while you happily giggled.

********

Unbeta'ed and not prooread. Thank you for reading.

Eh Yung Hindi Naman Tayo? DATI (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon