I walked in on my brother Dean laughing in front of his laptop in the living room of our condo. I wouldn't have cared about such a normal thing if I didn't hear my sister's voice coming from the computer and mentioning my name.
"Si Menggay yun. Ispluk mo na." Coleen said.
"Hoy! Ano yan?" I asked and sat beside Dean then looked at the monitor as it turns out he's on a video call with not one but all three of our siblings. "Ano to?! Bakit di ako kasali?"
"Kasi ikaw ang pinag-uusapan." Coleen quipped.
"Whaaat??? Hoy! Ano na namang kinu-kwento mo ha?" I asked Dean and smacked him on the head.
"Aray! Wala kaya puro blind item lang. Tulog na tulog ka kaya. Paano kang isasali?" He pouted.
I rolled my eyes at him and addressed the grinning bunch on the laptop screen. "Anong blind item?"
"Itemssss... Madami." Ate Niki said and giggled.
"So dapat kilig na kilig?" I asked.
"Sila lang. Mag-uusap pa kami nung Tisoy." Kuya Nico said. "Mamaya na. Tawag ako ng Tatay. Menggay." He nodded and pointed at me then disconnected from the call.
"Halaaaah... Lagooooot..." Coleen said.
"Tse! Bakit naman malalagot? Sobrang bait kaya nun." I answered. "Ano nang blind item nito?" I asked while hitting Dean's arm.
"Sinong magpapahula?" Coleen asked.
"Ako!" Ate Niki grinned. "Sinech itey na mag-jowa ang natagpuang natutulog sa sala na may hangover? Si girl ay parang prinsesa sa sofa habang si boy ay nakaluhod sa kanya."
"Nakaluhod?! OMG! Sa harap? Sa ibaba? Ano? Saan?" Coleen gasped.
"Sa tabi. Tanga." Ate laughed. "Nakaluhod sa tabi ng sofa at nakahawak sa kamay at mukha ni girl na parang poon sa Quiapo kung sambahin ng jowa." She added.
"Aaaay! Ganda ni girl." Coleen said while tapping her chin with the back of her hand. "Si Rapunzel ba yan? Haba ng buhok."
I could only chuckle giddily and shake my head at that.
"But wait. There's more." Dean commented and I glared at him but he didn't seem to mind.
"Moooore?!" My sisters said in chorus.
"Pagkagising, sobrang baby ni girl kay boy. Pinagluto siya ng eggs and toast at pinagtimpla ng kape AT binuhat pa papunta sa kusina. Jusko! Parang walang silent witness sa tabi na naglalaro ng Halo 2. Ito ding si girl kaumay sa sa lambing. Sinubuan pa habang kumakain si boy akala mo baby. Pati pag-inom ng tubig siya pa din ang humawak ng baso. Share pa sa lahat ng gamit eh ang dami namang kutsara dito." He cringed. "Utang na loob! Iligtas niyo si silent witness."
"Silent witness eh ang daldal mo." I pouted.
Ate Niki giggled and Coleen rolled her eyes. "Orte-orte..." She muttered and smirked at me.
"Sinech itey na mag-jowa?" Ate Niki said. "Itago na lang natin si girl sa pangalang Maria Rapunsel, ang babaeng bukod na pinagpala sa lahat at mahaba pa sa traffic ng EDSA ang buhok."
"Eh si boy?" Coleen asked with a comically curious expression.
"Itago natin siya sa pangalang Baby Boy Andres de Adonis, sobrang gwapo at matapang pero takot sa jowang bine-baby siya."
"Yoooown!" Dean laughed.
"Ewan ko sa inyo." I said with a silly grin on my face.
"Wag kang umarte! Kilig na kilig ka." Coleen said, pointing at me.
"May blind item din ako." I said.
"Ano yun?" Ate asked.
"Sinech itey na lalake ang dapat ay wag nang umasa pa na makakatanggap ng hinihingi niyang bagong sapatos from Japan for ratting out on his sister?" I glared at Dean.
"Menggay naman. Promise mo yun eh." He pouted. "Susumbong kita kay Kuya RJ."
"Whatever. Girlfriend is thicker than kasabwat." I said, sticking out my tongue at him.
"Sinech itey ang nanay na nakarinig ng lahat?" Nanay suddenly appeared behind Coleen who apparently took the call in the office while our mother was still there.
"Nay!" I gasped, feeling my cheeks burn red and wishing for the earth to open up and swallow me whole.
"Normal lang naman yan, Menggay. Basta sa linggo, aasahan namin kayo ng Tatay dito. Wag kayong mawawala." Nanay said, her expression unreadable.
"Pero Nay, di ko po sigurado kung pwede si RJ may mga lakad po siya. Ako na lang po."
"Kayong dalawa. Maghihintay kami." She said with finality and left.
We were quiet for a while, exchanging glances with each other.
"Sinech itey na mag-jowang makakaranas ng Emergency Mendoza Couples Counseling?" Ate Niki asked quietly and all three of them point at me.
Oh my God! Help!
*********
Unbeta'ed and not proofread. Thank you for reading. ❤️
BINABASA MO ANG
Eh Yung Hindi Naman Tayo? DATI (COMPLETED)
FanficHighest Rank: #1 in FanFiction MAICHARD BTS FICTION Eh Yung Hindi Naman Tayo? Book 2 So sinagot na ni Maine si RJ... O sinagot ni RJ si Maine? Magulo... Basta SILA NA! Let's imagine how things will be now for them that they are starting another le...