Chapter 10: Montinory Underground
AXALIA'S POV
"Do you want to know the truth?" Baling na tanong ko kay Ashton na hanggang ngayon ay nakatayo pa rin sa harapan ko habang naka seryoso.
He's so serious and damn hindi ako sanay.
"Yes." Malamig pa rin na sagot niya.
Alright. Here we go, kailangan ko na nga talagang sabihin sa kanya ang katotohanan na limang taon ko nang kinikimkim. After my mother died I get involve in any trouble, gangs, and lasty in Montinory Underground Organ. Dahil 'yon kay Dad. My heart was full of anger and it's turn to be cold hearted and also a stubborn woman. But now, I'm starting to regret everything what I've done to my Father.
"Follow me. ." 'Yon na lamang ang lumabas sa bibig ko at sumunod naman si Ashton. Mayroong sikretong labasan ang kwarto ko, sa katunayan ay no'ng isang araw ko lang ginawa ito. Ngayon ko lang na-realize na malapit lang pala ang hide out ng Montinory Underground at do'n kami dadaan.
"Dude, seryoso ka dito?" Alam kung kinakabahan siya. Tsk. Kanina ang lamig lamig niya tapos ano 'to? Takot. Bading talaga. Nasa likod nang mansion ang sikretong daanan na ngayon ay tinatahak namin. Dis-oras na rin ng gabi at wala nang taong dumadaan. Isang abandonadong eskinita ang dinadaanan namin ngayon.
"Gusto mong malaman ang katotohanan hindi ba? So shut up." Tugon ko naman sa kanya. Tanging tango na lamang ang nakuha ko.
Malapit na rin kami, halong trenta minutos rin ang nilakad namin makapunta lang sa Main Hide Out ng Montinory Underground. And now, we're standing the main gate of Montinory Underground. Kinuha ko naman ang dala kung maskara at ibinigay sa kanya. Nagtataka pa nga ang gago 'eh, pero dahil sa 'kin ay wala na rin siyang nagawa kundi ang isuot.
Inilagay ko ang finger print sa screen ng gate. Maya maya pa ay nakapasok na rin ako pero nang dumating kay Ashton ay lumabas ang berdeng ilaw ibigsabihin ay hindi siya kasapi ng Montinory Underground kasabay no'n ang paglabas nang dalawang baril na nakatutok kay Ashton na siyang ikinagulat niya.
"Whoooa!" Tili niya. Bading talaga.
"Catch!" Sigaw ko sabay hagis sa kanya ng isang ID. Actually, ginawa ko talaga 'yan para sa kanya kung sakaling masasabi ko na sa kanya ang katotoohanan.
Dali dali niya namang sinalo iyon. Inilagay niya sa screen ang ID na 'yon at maya maya pa ay nakapasok na siya.
"Cool!" Bulas nito. Habang pinagmamasdan ang paligid.
"Shut up." Malamig na tugon ko na ikinatahimik niya.
Bumungad sa amin ang dalawang fountain na isa sa kaliwa at isa rin sa kanan, habang ang nasa gitna naman ay siyang nagsilbing daanan. Malaki ang hide out ng Montinory Underground kung ikukumpara mo ay parang Malacañang ang laki nito. Dire-diretso lang akong naglalakad habang dinadaanan ko ang ilang tauhan ni Mazelia. She's the Queen and no one can beat her. Malakas siya. Siya ang tumulong sa 'kin upang bumangon mula sa masakit na nakaraan ko, ang pagkamatay ni Mommy. She's fearless at ni katiting nang mukha niya ay hindi ko nakita. And she's also a mysterios woman hiding in her own Gold Mask.
She like gold. I knew her since I was fourteen years old. I'm just walking in the sea side then I meet her. I just want to commit suicide that day but she stop me. At ang sabi niya noon sa akin ay ang pagpapakamatay daw ay hindi sulusyon sa mga problemang meron ako at hindi 'yon rason para tapusin ko ang buhay ko.
"Axalia. . My dear you came." Napalingon ako dahil sa nagsalita at hindi ako pwedeng magkamali it's Mazelia. Wearing a off shoulder long gown and the color is gold.
"Madame Mazelia." Bati ko at yumuko tanda bilang paggalang.
"Pinapatawag niyo daw po ako? What is it? Madame?" Sunod- sunod na tanong ko. Pero kay Ashton lang ang atensyon niya.
"Who is this?" Tanong niya habang kay Ashton pa siya tumitingin.
"Friend of mine. Madame" Magalang na sagot ko.
"Good. Let's go in my office." Agad naman akong sumunod habang nakabuntot pa rin si Ashton.
"Dude, seriously? D-Dito ka nagtratrabaho?" Bulong na tanong ni Ashton.
"Stop asking me with your nonsense question, Pattinson. Just follow me." Sagot ko. Kaya wala siyang nagawa kundi ang sumunod na lang. Gawa lahat sa marble. Lahat ata nang sulok dito sa Hide Out ni Mazelia ay mayroong nakasabit abstract painting. Sadyang mahilig lang siya sa mga ganyang klase nang paintings. Ibinaling ko naman ang tingin ko kay Ashton na hindi matigil tigil ang pagtingin sa paligid niya bakas rin sa pagmumukha ng ugok na natatakot. Tsk. Lakas nang loob na gustong malaman kung bakit may mga baril ako tapos. . . ito? Hays! Bakla talaga.
"We're here." Narinig kung sinabi ni Mazelia. Nasa labas na pala kami nang opisina niya. Hindi na ako nag-aksaya ng oras at pumasok na ako.
"Have a sit young man." Pag-presenta niya. Alam kung intresado siya kay Ashton. Umupo naman si Ashton sa tabi ko. Sumilay sa mga labi ni Mazelia ang isang ngiti na ipinapakita niya sa taong pinagka-interesan niya at kikilatisin nang maayos hanggang sa may nakuha na siyang impormasyon ay papatayin na niya ito. I therefore I conclude she's merciles and the same time she's an evil.
"So young man. May I know your name? My whole body was full of curiousity." kaswal na pagkakasabi nito habang hawak ang isang baso nang wine.
"I-I'm Ashton Black Pattinson. I-I am Axalia's b---" I cut his sentence. Hindi pwedeng malaman ni Mazelia na matalik ko siyang kaibigan.
"He's my friend at uuwi din siya sa US bukas, right Ash?" Siniko ko siya at awtomatikong napatangu na lamang sa sinabi ko.
"Y-Yeah. S-She's right. Ha-Ha" Alam kung binabalutan na nang kuryosidad ang buong pagkatao nang ugok na 'to.
"Oh, I see. Let me introduce myself to you, Mr. Pattinson. I'm Queen Mazelia the Queen of Montinory Underground Organization. It's nice to meet you, young man. Welcome to my hide out!" Nakangisi lang si Mazelia matapos niyang magpakilala kay Ashton.
"It's my pleasure, Q-Queen Mazelia." Medyo naiilang na tugon nito.
"What a warm welcome. Hi Bitch?" Agad kung naisira ang kamao ko. Anong ginagawa ng babaeng ito. Siya ang pangalawang kamay ni Mazelia.
"Angel! Where's your manners? We have a visitor." Medyo napataas ang boses ni Mazelia. Nakita ko naman na napangisi si Angel na nakatingin sa gawi ni Ashton napa-iwas na lang nang tingin si Ashton.
"Oh, fine sorry." Tugon nito at napa-irap.
"Good. So please introduce your self para makilala ka naman nang bisita natin." Utos ni Mazelia.
"Angel Clave Sy, Queen Mazelia's second right hand." Nakangising pagpapakilala nito at kumuha nang dart sa bulsa niya at inihagis sa isang vase ni Mazelia. So rude.
A/N: Last chapter na po ito. Joke haha. 💕 Malapit na nating makilala kung sino talaga ang kalaban. 😂 whahaha, excited na ako. #SABAW😂
BINABASA MO ANG
Axalia Ashtrid
ActionAxalia Ashtrid lives her life as she wanted, rebel against her father, become a delinquent, and do whatever she wants just to ease the pain of the past. In the middle of her rebellion, she was ordered to go home as her punishment, and she will meet...