Chapter 18: Mr. and Ms. LUDL 2017
AXALIA'S POV
"Dude, sige na pumasok kana! Please. Look magtwo-two weeks kana nang hindi pumapasok. May acquaintance pa naman tayo next week wala akong partner" Parang batang pagkukwento niya. Kakarating niya lang galing sa LUDL at dumiretso na siya kaagad sa kwarto ko para ibalita ang nalalaman niya. As if I care. Marami pa akong dapat gawin. I sigh.
"Next month magdro-drop out na ako. Mas kailangan kung gampanan ang iniwan ni Daddy ngayon." Sagot ko. Nakita ko namang nagulat si Ashton dahil sa sinabi ko.
"Sira ka ba? Dude naman! Walang ganyanan!" Pag-iinarte niya sa harap ko. He pout. Gross!
"Pagod na akong mag-aral. I already finished four courses, c'mon Ashton stop acting like that."I said and I rolled my eyes. Ibinaling ko na lamang ang atensyon ko sa laptop na nasa harap ko ngayon. Nandidito lahat nang mga meetings ko next month at bilang bagong CEO nang Ashtrid Corporation. Punong-puno ang mga schedules ko next month.
"Pero dude sayang naman 2 months na lang matatapos mo na 'yung BM mo." Nanghihinayang na tugon ni Ashton. I closed my laptop and directly look at him.
"Sayang nga naman, pero kailangan ako nang kompanya since ako na ang bagong tagapamahala nito dahil wala na si Dad." Sagot ko at ngumiti nang tipid.
"Pero bukas papasok ka ah? Tapos next week dadalo ka sa Acquaintance party. Gusto kitang makita na naka evening gown. Haha" Napanga-nga naman huling sinabi niya. Aba! Inaasar ako nang lokong 'to.
"Bukas at next week lang ako papasok, then magdro-drop out na ako. Period." Saad ko. Nakita ko namang napangiti siya dahil sa ibinalita ko.
"Yeheeey! Mahal talaga ako nang bestfriend ko." Sabi niya pa at niyakap ako. Bading talaga.
"Tss. Bading ka talaga" bulong ko.
"Bading ka diyan? Pag ako naging bading lahat nang mga babae magpapakamatay sa gwapo kung 'to?" Proud na proud na sabi niya sa harap ko.
"Tsk."
***
"Narinig niyo naman siguro ang inunsyo kahapon hindi ba?" Tanong ni Ms. Aqua, nagsitanguan naman ang mga kaklase ko habang ako naman ay nakikinig lang.
"Dahil sa inanunsyo ni Dean Lorenzo kahapon lang ay may sinabi pa siya, kailangan natin nang representative bilang Mr. & Ms. LUDL 2017. Sa lahat nang curriculum. So anyone?"
Idinungaw ko na lamang ang tingin ko sa labas. Wala naman akong interest sa pinag-uusapan nila. Pero agad na naantig ang tenga ko nang marinig ko ang pangalan ko.
"Axalia Ashtrid."
"What?" Bungad na tanong ko.
"Ikaw ang napiling representative nang curriculum natin." Hindi ako umimik.
"I'm not interested." Sagot ko na siyang ikinagulat nang lahat.
"Pero wala nang ipapalit sa'yo." Naghihinayang pagkakasabi ni Ms. Aqua.
What?
"Who's my partner?" Tanong ko.
"Mr. Anderson." Nakita ko namang napa-angat nang ulo ang katabi ko ngayon.
BINABASA MO ANG
Axalia Ashtrid
ActionAxalia Ashtrid lives her life as she wanted, rebel against her father, become a delinquent, and do whatever she wants just to ease the pain of the past. In the middle of her rebellion, she was ordered to go home as her punishment, and she will meet...