Chapter 39: Proposal
AXALIA'S POV
Ang bilis nang mga araw ngayon ay kaharap ko na ang board. Galing pa ito sa iba't ibang panig nang mundo para lang sa project na ito. The AA Universal Mall. Kung nasa labas ka lang ay aakalain mong may artista sa loob, well nagkakamali ka. Isang board meeting lang naman ang mangyayari dito sa loob nang Ashtrid Corporation. Marami ang gustong makisaksi sa meeting na ito dahil gusto nilang ikumperma kung totoo ba talaga na dito ko ipapatayo ang AAUM and my answer is yes. At kaya may board meeting na gagawin dahil sa sisimulan na naming itayo ang AAUM next week. Bumukas ang pintuan at iniluwa niyon ang sekretarya ko.
"Madame, paparating na po ang ibang board members." Aniya. I just smiled at her. A minute passed sunod-sunod na bumukas ang pintuan at bumungad sa akin ang nga board members.
"Good morning ladies and gentlemen. Welcome to my company." They greeted me back. At dahil sa may hinahabol akong oras ay sinimulan ko nang magsalita. I use tagalog dahil doon ako nasanay. Naiintindihan naman nang ibang board member 'yun maliban na lamang sa mga taga ibang bansa maiintindihan naman nila 'yun dahil sa mayroon silang interpreter.
"Sa inilunsad naming board meeting noon sa Las Vegas ay alam kung iba sa inyo ay alam na ang project ko. My project is the AAUM or AA Universal Mall kung saan lahat nang pangangailangan nang mga tao ay nandodoon. Hindi na nila kailangan pang pumunta nang Sm, Robinson, Citymall at iba pang establishiminto sa bansa. At sa mall na iyan ay nandyan ang lahat lahat nang kailangan nila mapa-pilipinas man ang product o mapa-estados unidos. They are all here in the philippines. Kaya ko ginagawa 'to because I want to improve our businesses in other countries and I'm gladly to annouce that---" Nagulat ako nang may biglang pumasok sa pintuan. Isang lalaking may dalang bulaklak at nakangiting nakaharap sa akin.
"Too many billion people, running around the planet. What is the chance in heaven. That you'd find your way to me?" Naestatwa ako sa kinatatayuan ko nang lahat nang board member ay napakanta!? And lahat sila ay lumapit sa'kin at binigyan ako nang puting rosas. Unti-unti kung nararamdaman ang pamamasa nang mga mata ko. He never failed me. He never does.
Tell me what is this sweet sensation?
It's a miracle that's happen
Though I search an explaination
Only one thing it could be
"There I was born for you. I was written in the stars yes I was born for you and the choice was never ours. It's as if the power of the universe conspire to make you mine~" lumapit siya sa akin at ibinigay ang huling bulaklak habang nakangiti.
"and 'til the day I die I bless to you that I was born for you~ Xaxa? Oh? Umiiyak ka. Ayiee kinilig kana no? Sabi ko na nga kikiligin ka sa ginawa ko at saka sorry kung pinutol ko ang meeting mo ang totoo kasi niyan..." Nagulat ako nang lumuhod siya sa harapan ko habang nakangiti. May kinuha naman siya sa bulsa niya, isang maliit na box. Binuksan niya naman iyon at nagulat ako kung ano lamang niyon it's a diamond ring.
"Xaxa, my one and only Xaxa. Will you marry me?" Tell me that I'm just dreaming? This is for real? Ito ba ang sinasabi nilang ang drama raw pagdating sa proposal na 'yan. At ito na nga ba ang sinasabi ko. I tears begun to fell in my cheeks.
"Y-Yes, Sean. I will marry you" Umugong ang malakas na hiyawan sa buong meeting room. Lahat sila ay masaya dahil sa naging resulta nang ginawa ni Sean. At hindi ko talaga ini-expect na ganito ang gagawin niya. Isinuot niya ang singsing sa daliri ko habang nakangiti at nagulat na lamang ako nang binuhat niya ako nang bridal style!?
"I'm sorry pero may pupuntahan kami nang asawa ko? Di'ba asawa ko?" My face became red like a tomato dahil sa sinabi niya. Lumabas na nga kami mula sa meeting room at dire-diretsong tumungo sa parking lot. Hindi ko alam kung saan kami pupunta pero ang alam ko lang ay nakatulog ako sa balikat niya.
SEANZO'S POV
Looking in her face made me smile from time to time. Parang kahapon lang noong umamin ako sa kaniya. Parang kahapon lang nang sinabi niya na mahal ko siya at mahal niya ako pero ngayon hindi ako makapaniwala na akin na talaga siya. Sa loob nang dalawang relasyon naming dalawa hindi ko pinasisihan ang mahalin siya nang buo. Buo pa sa sarili ko. I love her so much at wala akong balak na pakawalan siya. I secretly kiss her forehead at dahan-dahan siyang ibinaba mula sa sasakyan ko. Nasa pampanga kami ngayon. Mukhang napasarap ata ang tulog nang babaeng ito. May isang resort kaming pag-aari dito kaya dito ko siya naisipang dalhin. May biglang lumapit na lalaki sa akin.
"Sir, handa na po ang lahat." Pinasalamatan ko naman ang lalaking 'yun na organizer pala namin. Isang simpleng date lang naman ang hinanda ko sa kaniya. Isang date na hinding-hindi niya makakalimutan hanggang sa pagtanda namin. Sa poolside ko naiisipang ihanda ang mesa habang sa buong paligid naman ay mayroong hanging ballons mga picture namin mula pagkabata hanggang sa naging picture namin ngayon. Nandoon rin lahat nang ibinigay niya sa'kin at nandoon rin ang mga bagay na hinding hindi niya makakalimutan. Lumipas ang isang oras ay handa na ang lahat siya na lang ang hinihintay ko. I texted her.
Then she replied quickly, paparating na raw ito."Sean?" I look immediately to her. She's wearing a bloody red long gown kung saan 'yun ang binili namin sa Las Vegas bago kami umuwi dito sa pilipinas. Its suits to her so much.
"Wow." She said at amaze na amaze siya sa buong paligid. I can't help it but to smile. Hindi sapat ang salitang mahal kita para pairamdam mo sa isang tao ang na mahal mo talaga siya. If you love someone, patunayan mo. Ipakita mo sa kaniya na mahal na mahal mo talaga siya dahil ang pagmamahal ay hindi nasusukat sa mga materyal na bagay.
"Ikaw ba ang gumawa nito, Sean?" Tanong niya habang kumakain kami nang stake.
"Yes, I made it for you" I said. Ramdam ko ang pag-init nang mukha niya kahit anong pagyuko pa ang gawin niya ay ramdam na ramdam ko pa rin iyon. I know her that much kaya hindi na niya iyon dapat ipagkaila pa. Sandali akong napatitig sa kaniya. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko ngayon, malayong malayo na siya sa Xaxa na nakilala ko noon. Ang Xaxa na kaharap ko ngayon ay marunong nang ngumuti, magpasalamat at humingi nang sorry. Masayang masaya lang talaga ako para sa kaniya.
"Xaxa."
"Hmm."
"Can I have this dance please?"
"Sure." Inilahad ko ang kamay ko sa kaniya at inalalayan siyang makatayo. Pumunta kami sa gitna at nagsimulang isayaw siya. The violin music enhcoed inside my ears.
"Naalala ko noong Acquaintance Party sa LUDL may nagsabi sa'kin nang spanish pero ang lakas nang pakiramdam ko na ikaw 'yun ano nga ba ang sinab---"
"No voy a amatre en mil años porque ta voy a amar en siglos"
"That's it! Ikaw nga 'yun. So anong ibigsabihin niyan?"
"It means I will not love you for a thousand years because I will love you for centuries." Pagkatapos kung sabihin 'yan sa kaniya ay niyakap ko siya.
"I don't know what to say, Sean" She said.
"Just say the magic word "ang gwapo mo, Sean bigyan mo'ko chuckie ah?"
"Tsk. Childish"
"'Yan na lang lagi sinasabi mo sa akin nakakatampo ka." I said and i heard her chuckle.
"Sean? I love you and I'm sorry too." Mas lalo ko siyang ikinulong sa bisig ko. Her chin was is my shoulder.
"Don't be sorry. Always remember that you're my queen and I'm your king. No matter what happen I'll be by your side always." I said and we stay in that position until the song stop.
A/N: Hello guys. I just want to thank you all for reading my work. I didn't expect it na two chapters to go ay matatapos ko na ito. Uh. stop the drama sese💕 So guys that's it.
Ps: I always dedicated this work to my beloved mother & to my kwatruelabs❤
BINABASA MO ANG
Axalia Ashtrid
ActionAxalia Ashtrid lives her life as she wanted, rebel against her father, become a delinquent, and do whatever she wants just to ease the pain of the past. In the middle of her rebellion, she was ordered to go home as her punishment, and she will meet...