Chapter 14: Meet him
AXALI'S POV
Kanina pa kating kati ang mga paa kung umuwi nang mansion. Marami pa akong pipirmahan do'n. Tsk. Naka-upo lang ako sa single sofa ni Mazelia na ngayon ay kasalukuyang may kausap sa telepono.
"He's on his way here. Just wait a little bit." Malumanay na pagkakasabi nito.
Sino ba kasi 'yon? Anong oras na ba?5:00 PM. Baka nasa mansion na si Ashton nito at hinahanap ako.
"Madame, I need--" tatayo na sana ako pero biglang bumukas ang pintuan at bumungad ang isang matangkad na lalaki at sa tingin ko ay nasa anim na talampakan ang taas nito. He look so serious but he looks familiar. Wait, I remember him his the guy I shoot before. At kaklase ko pa. What the heck is he doing here? Mabuti na lang at may half mask ako, hindi niya ako gaanong makilala nito.
"I'm sorry, Madame. Mukhang na late ata ako." I heard Mazelia's chuckle. What the hell?
"No hijo, I just want you to meet Axalia." Nakita ko namang nagbago ang expresyon niya. I just grin at him.
"H-Hi?" Tanging nasabi niya nalang.
"What's your name?" Malamig na tanong ko sa kanya. Nakita ko namang agad siyang napawisan.
"R-Rhys." Nauutal na sagot. Tama nga ang hinala ko. Membro nga siya nang Montinory Underground Organization. What a small world? He also need money? I heard that mayaman sila.
"Nice name." Ani ko sa kanya at ngumiti nang peke. I don't need to trust him. I mean not that fast. I need to know him more.
"Thanks."
"Alright, you already know each other. So hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa. Axalia, gusto kung i-train mo si Rhys. Para mas lalo siyang maging bihasa sa ano mang laban o sa mga misyon na inaatas ko sa kanya. Is that clear?" I smirk. Kalalaking tao kailangan pa nang magtuturo.
Natahimik ako saglit and I realized something. Hmm. . . interesting
"Fine." Sagot ko saka ngumiti nang nakakaluko sa lalaking nasa harap ko ngayon.
CATHERINE'S POV
"You bitch!"
"Aray! Ano ba! Leche! Tumigil kayo!" Sigaw ko. Nandito ako ngayon sa isang abandonadong gusali. Kasama ang mga salut sa Unibersidad na pinapasukan ko ang The Bullies. Ano bang kasalanan ko sa mga 'to?
"Are you going to make utos-utos on us? You're so makapal talaga, eww!" Huta. Ang conyong babaeng nasa gropo nila. Letcheng Angelica 'to
"Hoy babaeng! 'Wag mo kong gawing tanga dito, first of all wala akong ginawang masama sa inyo. Sa dyosang kung 'to? Mukha ba kong nanakit nang tao? Ha? Kaya pakawalan niyo ko dito! Kung ayaw niyong masaktan kung makawala ako dito!?" Malakas na sigaw ko. Kaya napatakip naman silang apat sa tenga. Ang aarte bwisit! Akala mo namang magaganda.
"Really? Walang ginawang masama? Are you stupid or fool? Mang-aagaw ka! Inagaw mo si Rhys sa 'kin!" Sigaw ni Kristine sa pagmumukha ko mismo. Huta 'yung laway nang gaga nasa mukha ko na.
"Oo nga! You attention seeker! Desperate bitch!" Sigaw naman ni Cassadra. Aba nakikisabat ang gaga.
"Tigilan niyo na 'yan, wala kayong mapapala sa kanya. Bilisan niyo kailangan na nating puntahan si Madame" seryosong sabi ni Juliana.
"What!?"
"Ayoko nga!?"
"Nababaliw na ba you!?"
Sunod-sunod na angal nang mga kaibigan niya. Nakakaout of place. Ang chachaka nang mga ito.
"Teka saan kayo pupunta! Iiwan niyo ko dito!? Aba walang ganyanan ang mga dyosang katulad ko dapat hindi iiniiwan." Todo sigaw ko.
Nakita ko namang napa-irap silang apat. Kailangan sabay talaga? Ganern? Ayern?
"Pakawalan niyo na nga 'yan" Utos naman ni Kristine.
Lumapit naman ang dalawang ulaga. Si Cassadra at Angelica na ang aarteng hawakan ang tali. Akala mo naman may mga uud e. Bwisit na 'to. Nang naramdaman kung kinalag na nila 'yung tali ay agad kung binuhat 'yung upuan na hawak ko at inihampas sa kanila isa-isa.
"Ouch!"
"O my god!"
"Aww! Mah head!
"What the fuck!"
Sunod-sunod na angal nila. Kaya lumabas na ako sa lecheng lugar na 'yon. Gosh mukhang na-iistress ang dyosang mukha ko. Hutek. Nakalimutan ko dala ko pala cellphone ko nakita ko ang tadtad na text nang kambal. Ang sweet. Pero maya maya pa ay napasigaw ako.
"ANONG BANG PROBLEMA MO!" Galit na sigaw ko. Para namang namanhid ang pisge ko dahil sa pagkasampal ni Kristine. Akala ko ba tapos na siya?
"IKAW? IKAW ANG PROBLEMA MO!? ALAM MO MAGANDA KA NAMAN E, KASO MAY KALANDIAN KA RIN TAGLAY!?" Sigaw niya kaya hindi ko napigilan na 'wag siyang gantihan nang mag-asawang sampal.
"Alam mo matatanggap ko pa 'yung sinabi mong inagaw ko sa'yo si Rhys at kulang sa pansin. Pero 'yung sinabihan mo akong malandi ibang usapan na 'yun, Kristine! Pero matanong nga kita malinis ka ba? Hindi ba't anak ka lang sa labas, kaya 'wag mo kong matawag tawag na malandi!" Galit na sigaw ko.
"Shut up! Wala kang alam!?" Sigaw niya at lumabas.
Paano ko nalaman na anak siya sa labas? Dating magbestfriend ang mga nanay namin kaso ang magaling niyang nanay inahas ang dating boyfriend ni Mommy kaya naghiwalay sila. Pero nagkaayos sila ulit, may nakilalang mayaman na tao si Mommy sa nanay ni Kristine kaya naging mag-asawa sila pero alam niyo 'yun ano ang mas masaklap kabit lang pala ang nanay niya.
Naiwan akong nakatayo sa abandonadong lugar na ito hanggang sa may narinig akong tumatawag sa pangalan ko. Pakiramdam ko bibigay na ako. Shet! Hindi pala ako nakapag-almusal.
"Got 'ya" Punong-puno nagpaalala ang mukha niya napangiti ako sa huling sadali at napapikit.
A/N: Sino kaya 'yung nakakuha kay Ate pusa? May idea ba kayo?♥
Sorry sa typos.
BINABASA MO ANG
Axalia Ashtrid
ActionAxalia Ashtrid lives her life as she wanted, rebel against her father, become a delinquent, and do whatever she wants just to ease the pain of the past. In the middle of her rebellion, she was ordered to go home as her punishment, and she will meet...