CHAPTER 06

2.5K 71 0
                                    

Chapter 06: La Universidad de Lorenzo

AXALIA'S POV

"Dude, hindi ka pa ba tapos dyan? Malalate na tayo" Pagmamadali ni Ashton sa labas ng pintuan ko. Tsk. Kakagising ko pa lang e.

"Maliligo pa lang ako." Sagot ko.

"Ano?---whaaa! My inosent eyes!" Pumasok naman ang gago sa kwarto ko. Eh naka shorts at nakablack sports bra lang naman ako.

"Alam mo para ka talagang bakla kung umasta. Tsk. Lumabas ka nga" utos ko pa. Lumabas din ang gago.

Tuluyan na akong pumasok sa banyo para makapag shower. Ilang minuto akong nagtagal para mag shower tska ko napagpasyahan na lumabas na do'n para magbihis. Pero may napansin akong damit na nasa ibabaw ng kama ko. Uniporme? May tatak na LUDL? Whatever. I just wear a black v-neck shirt and ripped jeans at lumabas na ng kwarto ko para bumababa.

"Akala ko hindi ka pa--bakit hindi ka naka-uniform? Ang daya!" Bungad niya sabay turo sa damit ko. I just rolled my eyes. Pero napatingin ulit ako sa kanya.

"Mukha kang si Barney. Pfff" nagpipigil lang talaga akong tumawa bakit? Mukha naman talaga siyang si Barney eh, naka pink 'yung pang-itaas ng uniporme nila then 'yung pang-ibaba naman ay medyo violet. Tss. Don't care.

"Lady Axalia halina kayo at kumain na baka mahuli kayo sa klase" Pag-aaya ni Ariela a.k.a Miss Minchin

"We're not kids anymore." Tugon ko. May kasalanan pa sa akin ang babaeng yan. Wala na siyang nagawa kundi ang umalis sa harapan ko. Tska ako umupo sa tabi ni Ashton para kumain.

"Dude, hindi ka kakain?" Tanong ni Ashton habang abala sa pagkain ng bacon.

"Nah, I'm full." Simpleng sagot ko. Narinig ko ang pagbaba ng kubyertos.

"Dude naman, hindi ka kumain kagabi tas sasabihin mo busog ka? Wag mo namang pabayaan ang sarili mo." Para talaga siyang matanda. Napairap na lamang ako.

"Ilang muriatic acid ba ang ininom mo kagabi ha?" Nabulunan naman ang gago, kaya nilapitan ng isang kasambahay para bigyan ng tubig eh nasa tapat niya lang naman yung tubig niya. Tss. Kapal

"Kumakain ako kung--"

"Damn it! We're late" its already 8:30 A.M in the moring. Ang oras ng pasok ay 8:00 A.M so late na nga kami. Kaya hindi ako kumain kasi malalate na kami, tumayo na ako mula sa kinauupuan ko at pumunta ng garage. Wala ng nagawa si Ashton kundi sundin ako. Hindi siya susunod? Wala siyang masasakyan. Pinaandar ko na ang makina ng sasakyan at sinimulang magmaneho

***

Sa gate pa lang ay all eyes on us, no in me pala. Bakit? Anong problema? For not wearing there freaking uniform? As if I care.

"Bago lang ba siya?"

"Diba pinagbabawal ni Dean Seanzo 'wag mag civilian?"

"Sira ka ba bago nga diba? Tanga lang? Beh?"

"Grabe ka naman."

"Manahimik ka na nga lang dyan"

Isang linggo ng nakakalipas simula no'ng natrap kami sa cr ng lalaking 'yon. Ewan ko nga kung buhay pa 'yon. Tsk. Hindi kasi marunong mag-ingat. Bago pa dumating ang mga mababagal na pulis ay nakaalis na ako do'n tanging ang mukong na 'yon ang naiwan do'n paki ko sa kanya.

Room 1- Aqua

Ito ang nakasulat sa labas ng pinto. Hindi ordinaryong paraalan ang pinapasukan ko. Not a public university. It's a spanish University, ewan ko nga kung anong nangyari kay Daddy at dito niya ako pinag aral ulit. I swear that old man is full of shit. Wala na akong nagawa kundi ang pumasok sa silid na iyon 

"So you are the new transfere?"  Tanong ng magandang babae. Maputi ito. May itim na buhok na hanggang balikat ay may mapupulang labi na sa tingin ko kay nasa 20's. I guess

"Yes" sagot ko.

"What's your name, Señiorita?" What the..

"Axalia."

Natahik naman ang lahat dahil sa sinabi ko. What?

"Is that really your name? Do you have a surename?" Nakangiting tanong ng babaeng nasa harapan ko.

"You didn't ask my surename. So why the hell I'm going to answer you?" Nakita ko ang pagkawala ng ngiti niya mula sa magaganda niyang labi.

"You may now take you seat." Pigil na inis na tugon niya. Nilagay ko an dalawa kung kamay sa magkabilang bulsa ko nagsimulang maglakad patungo sa huling upuan na nasa likod. Mabuti na lang at wala akong katabi. Malapit 'yon sa binatan kaya mas mabuti na 'yon. Nagsimula na siyang magdiscuss tungkol sa history ng espanya. One of the boring subject. Nagsimula na akong matulong sa desk ko. Pero biglang--

"Sr. Anderson ¿por què illegas tarde? (Mr. Anderson, Why are you late?)"

"So?" Malamig na tugon nito. Napabuntong hininga na lamang ang guro. Her name was Laila Mercedes

"Apeeda cómo respetar Sr. Anderson porque no todo el tiempo todas las personas en esta escuela seràn su mascuta (Learn how to respect Mr. Anderson because not all the time, all people in this school will be your toy)"

"The hell I care" Nakangising tugon niya at naglakad patungo sa direksyon ko. T-Teka mukhang nakita ko na 'to ah, What the.. Hell No! Siya 'yung nabaril ko no'ng isang linggo. Akalain mo nakaligtas pa rin siya Naramdaman ko naman na umupo siya sa tabi ko. Pero nararamdaman kung tumitingin siya akin. Hindi ko na lamang pinansin 'yon at natulog na lang ulit. Wala akong interest na makinig sa dinidiscuss ng taong nasa harapan namin ngayon.

RHYS'S POV

No way! What the hell she's doing here? Ugh! Nakakaasar. May utang pa ang babaeng 'yan! Matapos niya akong iwan sa loob ng cr ng mag-isa matapos no'ng binaril niya ako sa binti.

"Hoy Ry! Saan ka naman nagpunta no'ng isang linggo ha! Nagsinungaling pa nga ako kay tita Rebica na lasing ka. Tapos ngayon wala ka pang binabanggit sakin. Kaibigan ba talaga kita ha?" Narinig kung malakas na bulong ni Pusa este ni Catherine sa tabi ko. Magkakalase kami ng pusa na 'to. Hindi ko sa kanya pwedeng sabihin ang mga nangyari noong isang linggo. Hindi pwede. Ayoko siyang mapahamak dahil sa kagagohan ko.

"I'm just drunk in that night. At nakatulog ako sa Bar. Then, I just wake up my phone was missing. That's why hindi ko nasagot ang mga tawag mo. Even mom" Palusot ko. Napatango tango naman siya dahil sa sinabi ko.

I'm sorry Cath, I need to lie.

"Talaga lang ah, pag hindi ka talaga nagsasabi ng totoo. Nakoo! Mapipiktusan ka talaga sa kin. Mga sampu hihihi"










A/N: Enjoy Reading❤ rine318 meow! Ayyiiieee!

Axalia AshtridTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon