CHAPTER 31

708 16 1
                                    

Chapter 31: Exchange

ASHTON'S POV

"A-Ashton?"

Shock? I grin at her. Habang hawak ko pa rin sa leeg ang taong mahal niya. Masakit man sa akin ang pinangagawa niya sa pamilya ko ay hindi rin 'yun ang sagot para hindi ko siya gantihan. Oo, naging mabuti akong kaibigan sa kanya. Pero no'ng nalaman ko ang katotohanan. Nagbago lahat. Nagbago ang lahat nang pananaw ko sa kanya. Pati ang nararamdaman ko sa kaniya ay nagbago rin. Hindi pala sapat ang walong taon na pagkakakilala ko sa kaniya dahil pakiramdam ko hindi ko pa siya lubusang kilala. I just knew her name, but not her whole story. 

I must have to tell her about this issue regarding sa pamilya ko at sa pamilya niya. Before I got an car  accident pero huli na ang lahat nang na-comatose ako. Her mother killed my Dad. Hindi ko alam kung sino ba paniniwalaan ko. Litong-lito ako sa mga nangyayari.

"Ashton, umalis kana!" Sigaw ni Mazelia.

"I won't leave you here! I will assure you that I will kill this bitch!" Masakit man sabihin 'yun sa harap niya pero kailangan.

"So? Magkasabwat kayo? Aww, poor me." Nakangisi siyang nakaharap sa'kin pero alam kung nilalabanan niya lang emosyon na maaring ikahina niya.

"Hindi kami magkasabwat, kasi nanay ko s-siya." Her jaw get dropped. Mas lalong humigpit ang pagkakahawak niya sa baril na nakatutuk sa ulo ni Mazelia.

"Bakit? Bakit mo ako trinaydor!? Bakit sa lahat nang tao na pinagkatiwaalan ko! Bakit sa isang matalik ko pang kaibigan!?" Pagsisigaw niya na may bahid na galit at lungkot. Gusto ko man humingi nang tawad sa kanya pero mas nangingibabaw ang galit sa akin dahil sa ginawa niya sa pamilya ko.

"Kasi ikaw ang puno't dulo nang lahat!?" Ngayon ay hindi ko na mapigilan pang 'wag magalit.

"Anong p-pinagsasabi mo?"

"Hindi mo alam? Your mother killed my dad. Your dad ruin our life and now we're here to get our revenge!" Nangigigil na sigaw ko. Habang mas hinigpitan ko pa ang pagkakasakal kay Seanzo dahil para mas lalo siyang masaktan.

"Revenge? Ah, yes because I'm alone?! Wala akong karamay. Go on! Kill me! Basta pakawalan mo lang si Seanzo. Handa akong gawin lahat nang gusto mo. Basta pakawalan mo lang siya! Pero kapag sinaktan mo siya, pasensyahan tayo. Patay 'tong nanay mo!?"

I froze for a second. Nanaliksik ang mga mata niya ngayon. Nararamdaman ko ang galit sa buong pagkatao niya. Kakaiba ang titig niya. Walang emosyon ang mga mata niya, bumalik na siya sa dati.

"Sige, papakawalan ko siya. Sa isang kondesyon. Papakawalan mo ang nanay ko."

"Deal."

Dahan-dahan kong binitawan si Seanzo at naglakad na siya sa direksyon ni Axalia. Ganoon rin ang ginawa ni Axalia pero laking gulat ko ang sumunod na nangyari.

One shot.

Nakita ko ang unti-unting pagtumba sa sahig ni Mama/Mazelia habang hawak-hawak ang dibdib niya. Para akong namanhid sa kinatatayuan ko habang pinagmamasdan ang sumunod na pangyayari.

"N-No. N-No! Ma! No way! Ma, wake-up." Agad akong tumakbo sa gawi niya at hinawakan ang dibdib niya kung saan may siya may tama.  Napalingon naman ako kung sino ang bumaril. I saw, him.

Hindi si Axalia.

Hindi si Seanzo.

Hindi si Catherine.

K-Kundi. ...

"R-Rhys?"


CATHERINE'S POV

Did he just shoot that w-woman? Wala ako sa sariling napatili at napahawak nang bibig. Hawak-hawak pa rin ni Rhys ang baril niya. Nanaliksik ang mga mata niya habang matalim na nakatingin kay A-Ashton.

"You asshole! Why did you shoot my mother!" Sinugod ni Ashton si Rhys at agad na sinungaban nang magkasunod na suntok. Kasabay, no'n ang pagsipa ni Rhys kay Ashton.

"Sinunod ko lang ang sinabi ko sa kanya. Kapag ako nakawala ay papatayin ko siya!" Galit na tugon nito habang hawak pa rin ang kwelyo ni Ashton. Pero laking gulat ko nang hinila ako ni Ashton at sinakal nang mahigpit. Nakita ko naman ang pagkagulat sa mga mata ni Rhys dahilan para itutok niya mismo sa sentido ni Ashton ang kaniyang baril. Napapikit na lang ako dahil sa takot at pangamba sa maaring  sumunod na pangyayari.

"Bitawan mo si Cath o tutuluyan ko na 'tong nanay mo?" Pagbabanta pa ni Rhys.

Lord, ikaw na lang po ang bahala sa amin at sana po ay walang masamang mangyari sa amin ngayon. Iligtas mo kami sa kapamahakan.

"Let her go, or else I will kill you. I don't care if you're my beloved bestfriend for 8 years. If you want to be forgiven, release her. Now!"

Hindi ko inaasahan na makikita ko siya dito. Makikita ko ang isang Axalia Ashtrid na punong-puno nang misteryoso ang buhay niya. Tanging pangalan niya lang ang alam ko. Hindi ko rin alam ang ugali niya. Pero kung titingnan mo ay para siyang isang bond paper. Walang kabuhay-buhay ang mukha niya.

"Opss. Late na ba ako?" Isang tinig ang nangibabaw sa buong silid kung saan binaril ni Rhys ang Ina ni Ashton. Kung saan nakita namin si Dean Lorenzo at Axalia na magkasama habang magkayakap.

"You bitch!" Sigaw ni Axalia. Hindi na nag-aksaya nang panahon si Axalia ay agad niyang pinaputukan ang babaeng nasa likod ko. Hindi ko alam na gano'n pala magalit ang isang Ashtrid. Pero ang pinagtataka ko lang, kung bakit nandito siya? Bakit sino ba si Mazelia sa buhay nila? Bakit ganon ganon na lang galit nila rito? Possible bang si Mazelia ang leader nang organisasyon na ito? Hanggang ngayon nalilito pa rin ako sa mga nangyayari. Isinantabi ko na lamang ang iniisip ko dahil parang mauubusan na rin ako nang hininga dahil hawak pa rin ako ni Ashton.

"A-Ashton. W-Why are you doing this!" Sinikap kung magsalita kahit hirap na hirap na ako. Nagkakagulo na ang lahat. Nawala si Axalia sa paningin namin habang Rhys naman ay ganoon pa rin. Nasa gilid nang nanay ni Ashton habang nakatutuk ang baril nito. Si Seanzo naman ay parang hindi niya alam kung anong gagagawin. Pero laking gulat ko nang magsalita siya at binitawan ako. Napahawak na lamang ako sa leeg ko. Para akong ikinulong sa kabaong nang buhay. Akala ko nagbago na ang isip niya, pero nagkamali ako.

"Wala akong panahon para kausapin ka. Just shut the fuck up and follow me or else your dead. Walk!" Utos niya. Wala akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya. Nakita ko ang pag-aalala sa mata ni Rhys. Ngunit lahat nang 'yun ay nawala at napalitan nang takot. Hinablot ni Mazelia ang baril ni Rhys at nakatutok na ito ngayon sa kanya. Nakita ko ang pagkalabit niya nang baril kaya agad akong napasigaw.

"RHYS!" I shouted. Dali-dali akong tumakbo patungo sa gawi niya at niyakap siya. Nakaramdam ako nang pagkahilo at parang may maiinit na likido na nangagaling sa tagiliran ko. Doon ko lamang nalaman na may tama pala ako.

"Cath. N-No" I heard his voice.

I force to open my eyes pero pakiramdam ko parang may magnet sa ilalim nito. Bumibigat na rin ang tuklap nang mga mata ko. Ang tunog sa paligid ay nag-eencho na sa utak ko. Ang paningin ko ay dumidilim na rin. Narinig ko ang pagtawag ni Rhys sa pangalan ko pero tila parang bulong na lamang 'yun dahil sa huli ay nawalan na rin ako nang malay.









A/N: Sabaw update ni Author. Hehehez I dedicated this Chapter for my Nanay! ItsSarahmaezing😍 Hi Nay. 💕

Axalia AshtridTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon