"Hon, wake up!" bulong ni Gerard sa asawa na mahimbing na natutulog sa kama.
"Hmmnn?" tanging sagot na nakuha niya mula rito.
Mukhang hindi niya magigising si Samantha. At hindi na siya nagtaka kung pagod na pagod man ito. What happened hours before that really made her real tired.
And so was he, but his energy immediately restored after a two-hour sleep. He already took a shower and already prepared to go to their destination.
But his wife is still sleeping, so peacefully that she's even snoring. Slightly. Ayaw man niyang gisingin ang babae pero kailangan.
"We have to go somewhere honey."
"Hmmmnnn..." sagot pa rin sa kanya ni Sam.
Mukhang hindi niya mapipilit gumising ito. He looked at his wristwatch. "We'll gonna be late." He took her robe from the floor at dahan-dahan niyang isinuot sa naghihilik pang asawa, pagkatapos marahan niyang pinangko ito. Hindi pa rin ito natinag, bagkus mas isiniksik pa nito ang ulo sa may leeg niya.
Tinitigan niya ito at napailing. Talagang nasobrahan sa pagod si Sam sa ginawa nila kagabi. Siya rin naman that he even lost count kung ilang beses silang nagniig ng babae. Ang alam lang niya, he himself couldn't be satisfied with just one or two or three rounds with her.
Maingat siyang lumabas ng kuwarto habang buhat niya si Sam hanggang sa makarating sila sa garahe at sa naghihintay na driver.
"Goo..." babatiin sana siya ng driver pero sinenyasan niya itong tumahimik.
"Let's go, but drive slowly para hindi magising si ma'am mo," bulong niya dito.
Tumango naman ito at ipinagbukas na lamang siya ng pinto ng kotse.
Nakaalis sila ng bahay at nakarating sa airstrip nang hindi nagigising ang asawa. Maski nang pumasok sila sa loob ng private jet na pag-aari niya, hindi pa rin natitinag si Sam. And he didn't put his wife on a different seat, pinanatili na lang niyang nakakandong ito sa kanya at parang batang sarap na sarap sa pagtulog. Naalimpungatan lang ito ng magsimulang lumipad ang eroplano, pero tulad nang sanggol, muling nahimbing nang maramdaman ang init ng katawan ng asawa.
Eksaktong oras nang makarating sila sa final destination nila. At tulog pa rin si Samantha. Nangingiti siya sa pagkatulog-mantika ng asawa niya pero pinagagalitan din niya ang sarili dahil siya ang dahilan ng pagkapagod nito.
Sa halip na dalhin niya ito sa kuwartong naka-assign sa kanila, dumiretso siya sa dalampasigan at naupo sa isa mga beach chairs na naka-set doon. Dahan-dahan pa rin niyang ibinaba ang asawa, inayos ang pagkakahiga at saka tumabi dito.
Looking intently at Sam, hindi niya napigilan mapabuntung-hininga sa ganda ng mukha ng babae, mukhang inosenteng-inosente sa paningin niya at sa paningin ng karamihan. He chuckled at the thought. "If only they knew what a tigress my wife is inside our bedroom, innocence would be totally out in their vocabulary," natatawa na lang niyang bulong sa sarili. He then slowly moved his hands, softly tracing the contours of her face from her forehead down to her nose and then her lips. Hindi na niya napigilan ang sariling dampian ito ng mabining halik sa labi, dahilan para maalimpungatan ang asawa.
"Good morning honey!" malamyos niyang bati dito.
" 'Morning, honey!' Sam answered, still unaware of the surrounding. "What time is it?"
"Just exact for the sunrise."
"Sunrise?" inaantok pa rin nitong tanong. Pumikit na ulit ang mata nito, pero maya-maya lang kumunot na ang noo at saka iminulat muli ang mga mata. "Sunrise? Teka, bakit may ingay ng al......on?" tuluyan nang nagising ang diwa nito, sabay bangon at iginala ang tingin sa madilim na paligid. "Gerard, what are we doing here?! Anong...?! Paanong...?! Asan tayo?!" she asked, panicking.