Why him?
Ash’s Point Of View“Alice. Alice. Wait.” Patuloy kong sinusundan si Alice hanggang sa loob ng kotse ko. Sobrang bilis talaga ng paglalakad nitong babaeng ito!
Pagkatapos kasi mag-propose ni Tye sa kanya, ay iniwan niya lang ito na parang walang pinagsamahan. Ano bang problema nito? Magpapaka-choosy pa ba siya? Eh, sa pagkakaalam ko nga ay mahal niya pa si Tye. Pero bakit Alice? Anong problema? Anong bumabagabag sa isipan mo?
Pumasok ako sa driver’s seat at saka tinitigan ang luhaang si Alice. Gusto kong yakapin ang best friend ko dahil sa sobrang katangahan niya. Pilit pa ring tinatakpan ng kanyang mga palad ang kanyang mukha dahil sa sobrang paghagulgol.
“What’s wrong? Akala ko ba, mahal mo pa si Tye?” Saad ko habang patuloy siyang pinagmamasdan. Napakapit na lang ako sa kinauupuan ko.
Tumingin siya sa’kin, “No, I don't love him anymore. And I don’t want to love him again.”
“Then ano ‘yang mga luha na yan ha, Alice? Gahd! I’m your best friend! You can’t hide anything!”
Alam ko at alam niya sa sarli niya na mahal niya pa si Tye. I saw it every day na magkasama kami. The way she talks about him, the way she stare at him, nakita ko lahat ng iyon. Ako pa ba ang pagsisinungalingan niya? Wala siyang pinagkaiba kay Adam! Si Adam na palagi na lang may tinatago, but at the end of the day, buking pa rin.
Napasinghap na lang siya at muling binaling ang tingin sa kanyang kamay na nakalapag sa kanyang hita.
“Hindi mo ako masisisi, Ash.”
“Yes. Hindi kita masisisi. Dahil sobra ka ngang nasaktan. But does second chances are not enough to prove that he’s willing to be change?” Napairap na lamang ako at napatingin sa kalsada. Idinabog ko rin ang aking sarili at inayos ang pagkakaupo.
Namuo ang ilang segundong katahimikan sa amin ni Alice. Yes, I can't blame her! Pero, hindi ba pupwedeng magbago ang isang tao? She broke up with him without hearing any single explanation from Tye. Dahil ang dahilan niya? The fucking scene caught by her eyes.
Sa gitna ng katahimikan ay may narinig kaming kumakatok sa bintana ng front seat.
“Alice. Please!” Rinig na rinig ko ang pagsusumamo ni Tye mula sa labas. Patuloy niyang kinakatok ang bintana ng kotse ko.
Gusto ko siyang sigawan na huwag na h’wag niyang sisirain ang bintana ng kotse ko! Sa kalandian nila, kailangan pa bang idamay ang nananahimik kong sasakyan?
"Susunugin ko yang Ex mo." Asik ko at saka tumingin kay Alice na ngayon ay mukhang nagiisip-isip pa rin.
Namuo ang titigan naming dalawa ni Alice at saka sabay na lumabas mula sa kotse ko.
Nakita ko ang pagmamadali niya papunta sa kinaroroonan ni Tye. Nakaluhod si Tye habang katabi niya si Adam.
“I-I’m sorr—“
Hindi na natuloy ang pagsasalita ni Tye dahil sa nagulat kami sa sumunod na pangyayari. Itinayo siya ni Alice mula sa kanyang pagluhod at saka sinunggaban ito ng halik.
“Dammit!” Napatakip na lamang ako sa mga mata ko. Gahd! She’s freaking me out! This is Rated SPG. Fuck!
Hawak-hawak ni Alice ang magkabilang pisngi ni Tye habang patuloy siyang hinahalikan nito. Ang kanina namang umuunga na si Tye ay sumunggab narin ng halik sa kaibigan ko.
He hold her waist and pressed her body against him. Patuloy parin ang pag-ikot ng mga ulo nila na pawang walang nakakakita sa kanilang iba. Shit.
BINABASA MO ANG
Walang TAYO [COMPLETED]
Comédie"That heart does not belong to him." Hi. I'm ASHLEY SALVADOR. Isang ordinaryong babae na ang pag-aaral ay wala sa bokabularyo ko. Humahanga ako kay SMOKE SOVAR na isang sikat na manunulat sa larangan ng aplikasyon na Wattpad. Patuloy akong tinutulun...