Mystery Heirs .

24 6 1
                                    

Tahimik na nagrereview si LUWALHATI dahil nalalapit na ang kanyang finals. Sa tahimik ng lugar pati kaluskos ng ibon maririnig mo. Masarap ang simoy ng hangin dahil madaming puno. Sentro ng edukasyon ang bayan nila madaming tao pero disiplinado.

wiiiiiiiiieeeeeeeehboooooooooogshbooooooom!

"takboooooooo"

"takbo"

"halla anu yun?!"

"anak wag kayong lumapit diyaaan!"

sigaw ng mga kapit bahay kong natataranta at natatakot lumabas.

pero madami pa din ang umuusyoso sa pangyayaring ngayon ko lang din nakita.

ang lakas ng pagsabog na yun, parang bombang napakalas!

inopen ko konti ung bintana para makasilip.

 usok ang nakita ko mula sa labas, pira pirasong kulay black na umuusok pagtingin ko sa taas ng imelda marcos building sa harap ng bahay namin ay isang malaking buntot ng eroplano. nagtakip ako ng bibig dahil hindi ko akalaing may ganitong mangyayari.

rinig ko na din ang mga ambulansya at fire tracks na papadating, napakabilis ng pangyayari, may mga sumasabog sabog pa din sa itaas ng building kaya naman agad na rumeresponde ang mga kinauukulan.

nagdaan ng limang minuto ay madaming tao ang nakiusyoso, kumukuha ng mga litrato at video.

 lumabas na din ako para malaman kung ano na ba ang nangyayari sa labas.

pag open ko ng pinto tumambad sakin ang isang maletang kulay itim, kinuha ko ito at itinapon sa loob ng bahay.

natataranta ako kung ano na nga ba ang gagawin pero bilang isang  girlscout kinuha ko agad ung medicine kit at tumakbo sa imelda building grounds. dahil isang takbuhan lang naman ito mula sa bahay.

kahit nakapambahay lang ako. tumulong ako sa pagdukot ng mga katawan sa loob ng eroplano. apat sila, at tila ba humihinga pa ang isang lalaki. dinukot ko ito habang nakatakip ang isa kong kamay sa ilong ko, mausok at wala ako msyadong makita kundi ang humihingang lalaki.

"eljey ikaw muna ang bahala jan sasama ako sa ospital" lahat ng tao natataranta sa pangyayari. sumugod na din ang ibang mga kinauukulan.

"sige po mayor"

agad kong binuhusan ng tubig ang kanyang braso at paa na lapnos dahil sa sunog nilagyan ko na din ng betadine para madisinfect. bandages para sa mga lapnos niyang balat. at agad akong tumawag ng ambulansya.

sumama na din ako sa ospital kasi duty ng mga kaibigan ko ngayon. pagdating sa ospital

"luwalhati kasama ka din?" tanong ni brent classmate ko

"hindi, nag first aid lang"

"doc, kasama din po sia nung nauna" sabi ni brent habang natataranta din sa pangyayari. tila ba may itim na pintura at pula ang mga nakadikit sa kanyang puting uniporme.

DRAFTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon