Max's POV
Medyo tumagal din ang biyahe namin kaya ng makarating kami sa Mandaluyong ay alas kwatro na ng hapon at pumasok kaagad kami doon sa indoor basketball court. Nadatnan naman namin ang apat na lalaki doon. Dalawa lang sa kanila ang kilala ko. It was Taylor and Trey at bukod sa kanila ay hindi ko na kilala ang mga kasam nito.
"Man, what took you so long I thought you won't be coming." Saad naman ni Taylor na para bang pinaghintay ng mahabang panahon.
"You should blame the traffic man." Sagot naman ni Chase na nakakunot noo.
"No, you should have use your chopper instead." Nakangising saad ni Taylor at lumipat naman ang mga mata nito sa akin. "Idol!" Bati nito sa akin.
Gusto ko naman taasan ito ng kilay. Idol? Ano ako artista? "Shut up Taylor." Ingos ko rito.
Ngumisi naman ito at humagod pa ang tingin sa kabuoan ko pero agad naman itong binatukan ni Chase.
"Damn man! That hurts!" Reklamo naman ni Taylor na sapo pa nito ang ulo.
"Tss." Tanging sagot lang ni Chase.
"Stop being too obvious man." Bulong ni Taylor rito at talagang ngumisi pa ito. Bumulong nga pero rinig na rinig ko naman. Parang nananadya lang.
Sinamaan naman ito ng tingin ni Chase kaya naman napaatras si Taylor at itinaas ang kamay tanda ng pagsuko.
"Fine! Don't give me that look man." Natatawang saad naman ulit ni Taylor.
"Then stop pissing me off." Banta naman ni Chase rito.
"Hey, time is running. We should start the game." Awat naman ni Trey sa dalawa.
Ako? I am just standing. Wala akong balak umawat sa dalawang barakong ito. Natatawa pa nga ako sa kanilang dalawa dahil hindi ko alam kung nananadya lang itong si Taylor o sadyang pikunin lang din talaga itong si Chase.
"Yeah we should!" Sabat naman ng dalawa na hindi ko kilala.
"But, how? We are only five?" Nagtatakang tanong naman ni Trey.
Alam ko na basketball ang lalaruin nila. Paano nila gagawin ito kung lima lang sila? Wala naman makakapasok ditong iba dahil nirentahan na nila ito. Napakamot naman ng ulo si Taylor, dahil naisip nito na mukhang palpak pa ata ang plano nilang laro. Ang tatalino lang kasi. Pero napangisi na lang din ako. They can still do it. 3 on 3 ang labanan.
"Problema ba yun? 3 on 3 kayo." Sabat ko naman sa mga ito na tila hirap na mag-isip.
Napatingin naman silang lahat sa akin pati si Chase na akala mo ay naintindihan ang mga sinabi ko.
"But were only five, Max." Usal naman ni Trey sa akin.
Ngumisi naman ako. "Then count me in." Sagot ko naman rito.
Napanganga naman silang lima at tiningnan pa ako kung seryoso ba ako sa mga sinasabi ko.
"You're kidding right?" Di makapaniwala tanong ni Chase na kunot noong nakatingin sa akin.
"I don't kid around Chase." Ngising sagot ko rito. "Let's play the game. Taylor and you...?" Itinuro ko ang isang lalaking di ko kilala.
"Mark." Saad naman nito sa akin.
"Yes Mark, we will be teammates." At lumipat naman ang mga mata ko kay Chase. "We will be your opponent." Ngising saad ko rito.
Parang nalaglag naman ang panga nila sa gulat. Syempre, they are thinking about the gender and equality as well. Tsk. Boys. Chauvinist and their egos.
BINABASA MO ANG
She's the Man |BBS 1|
Романтика|COMPLETED| Her name is Sapphire Emerald Maxine Lopez. Daughter of Natalie and Robert Lopez and the only sister of Tyler Jones Micheal Lopez. Ang hahaba ng mga pangalan nila di ba? Well it was because of their mom na talagang pinaghandaan ang mga pa...