76th Chapter

2.7K 59 20
                                    

Chapter 76

"YOU'RE the father?!" Sigaw ko kay Red habang tinitignan siya nang matalim. Wala akong makitang kahit na anong emosyon sa mga mata niya. Bwiset siya! Napakawalang kwenta!

"Yes,Im the father. Do you have problem with that?" Saad nito at saka hinawakan ang kamay ni Athena. "And lets break up, I don't love you and you deserve someone better than me."

"So? Ganon ganon nalang yun? Fvckyou! Kahit di mo pa sabihin break na talaga tayo! Di ako kagaya mo,you're so naive. May pasabi sabi ka pa noon na ako lang ang mahal mo tapos ngayon may nabuntis ka at ex mo pa?! Damn you Valmores! Damn you to hell!" Saka dinampot ang bag kong nalaglag sa sahig atsaka sila iniwan doon. Sumakay ako nang elevator saka pinunasan ang mga luha ko. Good thing walang ibang taong nakasakay doon at tanging ako lang.

Nagfflashback saakin ung mga nangyari noon,nung niligawan niya ako,yung pagdadala niya sa room namin tuwing recess ng mga chocolates,flowers and such...tapos ung sinagot ko siya. Happy memories,oh God how can I forgot that? But I need to forget it step by step but how?!

*ting!*

Tumunog ang elevator sign na nakarating na ako sa ground floor dahan dahang bumukas yon at nakita ko nanaman si Franco,but this time naka ayos na siya. He was wearing a black sweatshirt with his black pants.

Lumabas na ako nang elevator at lalampasan na sana siya pero agad niya akong nahawakan sa mga braso ko kaya napatigil ako sa paglalakad. Nagulat ako nang bigla niya akong yakapin mula sa likuran kaya agad na nanlaki ang mg mata ko.

"H-Hey? What are you d-doing? F-Franco?" Saad ko at saka pilit na kumakawala sa mga yakap niya pero di ko magawa.

"Don't say anything,I just want to hug you. You looks so sad." Saka ako binitawan at pinaharap sakaniya. "If do you have a problem,or whatever it is dont hesitate to tell me. Im here as your friend,Im willing to hear your problems. Trust me,walang ibang makakaalam..only you and me."

Ngayon ako naman ang napayakap sakaniya at saka nagsimulang umiyak. I really need someone to talk to,and I think Franco was the someone that I need right now.

📎📎📎

"HOW CAN HE?! Damn him,Im telling you Eca I want to punch your ex for hurting you like that. Napakagago niya para saktan ang isang kagaya mo darn it!" Saad niya at halata ding galit na galit siya sa mga narinig niya mula saakin. Nakwento ko na kasi sakaniya ang lahat.

Nakita ko nalang ang pagyukom ng mga kamao niya na nakapatong sa mesa,at parang mayroong nagtulak saakin para hawakan ang mga kamay niya so I did it.

"Hayaan mo na,wala naman akong magagawa. Siguro yun talaga ang plano ng Diyos para saaming dalawa,naniniwala ako na may mas maganda pang plano para saakin ang Diyos at siguro nga talaga it's time for me to move on and forget about me and him. Kaso parang hindi ko ka—"

"Kaya mo yan,kakayanin mo. Kung yung iba nga nakaya eh ikaw pa kaya? And Im here,willing akong gawin ang lahat para matulungan kang kalimutan siya."

"No,hindi mo na dapat pang gawin yun Franco,it's my problem atsaka hindi ako papayag na—" He cutted my words by kissing me,shit! Im not expecting this,I was shocked at parang napako ang mga paa ko sa kinauupuan ko. Hindi ako makagalaw..

Thanks God at tumigil narin siya,pero nakatingin parin siya sa mga mata ko,and I can't read what's on his mind right now damn Im not a psycho para mabasa ang mga iyon.

"Im here to ask you a permission,so ano? Papayag ka bang tulungan kita? Pero alam ko namang 'No' ang isasagot mo soo.." pabiting sabi niya. "Hindi kita pipilitin,but Im here. As always,ready to help you." At saka niya ako iniwang mag isa dito sa kotse ko.

Bakit ba ganyan kayong mga lalake?! Bakit niyo ba laging pinaiinit ang mga ulo naming mga babae? Argh! Nakakainis na ha!

Nagulat pa ako nang bigla siyang bumalik at may sinabi saaking ilang salita na nagpatulala nanaman saakin for the second time.

"You can't force people to stay in your life,so be thankful for that people who choose you. And that's me,only me." Then again he gave me a peck on my lips and left dumbfounded. Why are you like that Franco? Argh! Damn it!

🖇🖇🖇

IM HERE at our house right now,napag isip isip ko kasi na mag isa lang ako sa condo ko at baka umiyak lang ako ng umiyak dahil nga sa mga nangyari kanina. So I decided to go here at para narin makausap si mommy. I missed my mom so much at namimiss ko narin ang mga payo niya saakin everytime na may problema ko thats why Im really believing to the quote that says 'Mothers knows best'

I knocked at the door and slowly rotated the doorknob, pumasok ako doon at naabutan ko si mama na nagbabasa ng pocketbook. No wonder nagmana talaga ako kay mom na mahilig sa pagbabasa.

Nag angat siya ng tingin at parang nagulat pa pero nakabawi rin naman agad saka ngumiti.

"Hey,I miss you my princess. Buti naman at naisipan mong pumunta dito hay! Nakakatampo kana ha,bukod sa lagi kanang busy diyan sa studies at sa boyfriend mo hindi kana rin nadadaan dito." Saka siya nagpakawala ng malalim na buntong hininga. I walked towards her and hugged her from behind.

"I missed you mommy,and by the way speaking of boyfriend...wala na po akong ganyan ngayon haha and besides Im single and...malaya na po ako haha." A bitter and sarcastically smile curved into my lips. Naiiyak nanaman ako.

Umayos ng upo si mama sa kama kaya napaayos din ako ng upo saka napabitaw sa mga yakap sakaniya. Isinara niya ang librong binabasa niya at saka kunot noong napatingin saakin.

"What do you mean by that? You dont have a boyfriend anymore?" Saad niya saka sarkastikong tumawa ng mahina. "Dont fool me around baby girl I know how much you loved each other tapos malaya and single kana?" Nakakunot noo paring tanong ni mama saakin. The way she says the word 'I know how much you loved each other' makes me cry so hard again. I make sobs that's why mom patted my head and hugged me from behind.

"Okay dear sorry for asking that question,I'll be quiet na okay? Kung ano man ang nangyari sainyong dalawa hindi na ako magtatanong pa,it's your problem and I know that It's too confidential para malaman ko pa. Ang masasabi ko lang sayo anak try to forget him,and learn how to move on. I know mahirap but kailangan mong gawin un,its for your own sake."

"Ma? Bakit ba kasi ganon? Bakit ba kasi mapaglaro ang tadhana? Kung kailan masaya na kaming dalawa saka pa may mangyayaring ganito? How can I forget those memories? Kung everytime na may ginagawa ako,o may pinupuntahan ako siya ang pumapasok sa utak ko? Why mom?! B-Bakit?! I didn't deserve this right,I didn't—-"

Napatigil na ako dahil napahagulgol na ako sa pag iyak, sobrang masakit pala sa puso yung ganito no?

My first crush,my first love,my first kiss,my first hug. I didn't know that it'll be my first heartbreak too. Napakasakit!

"Shh stop crying baby,he's not worth for your tears. Marami pang iba diyan at hindi lang si Red okay? Why not—"

Napatigil kaming parehas ni mama nang biglang tumunog nang malakas ang phone ko. It's from Heathershin Company again,this time I answered it. I took a deep breathe first and started talking.

"Hello?" I said through the phone while biting my lips,naiiyak parin kasi ako.

"Hey,goodevening. I just wanna say that the modelling for our company is still open,we're still hoping that you'll be our representative for it." The girl said,I dont have to think about it anymore,I guess this is the right thing I can do.

——————
A/N: One more chapter and lets say hello kay Epilogue na :( xoxad! Don't worry kasi may part 2 pa naman okie? So yas! Enjoy Reading!

My Senior Crush (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon