Chapter 22

441 13 0
                                    

Gelle POV

Nandito ako sa boracay. Ngayon na lang kasi umuwi si dad kaya nagbonding kami. 1week ako dito.

Di ako nakasama sa pagsurprise ni jack kay carry. Kainis! Sure ako landian na naman yung dalawa. Miss ko na din yung honey ko.

Last day naman na ngayon. Tapos bukas ng madaling araw lilipad na kami pabalik kaya Makakabalita na ako.

Bumili na ako ng Pasalubong sa barkada. Baka kasi pagbukas pa ako bumili ay magru-rush pa ako. Gabi na pala ngayon.

"Mom. Anong mas maganda. Eto O Eto?" Tanung ko kay mom na namimili ng TShirt. Kinilatis niya naman yung bracelet.

"Eto na lang anak" sabi niya sabay turo sa white shells. Kinuha ko naman. Bumili ako ng damit, bracelet's.

Pagtapos namin bumili ay bumalik na kami sa hotel na tinitirhan namin. Natulog ako agad.

Kinabukasan --------

Andito na ako sa kotse namin. Magisa ko lang sa likod :3 nakaschool uniform na din ako para diretso school.

Pagbaba ko sa school parang ang sama ng aura. Pagpasok ko sa gate. Nakita ko sila pau. Niyakap ko kaagad sila. Ngumiti lang sakin si jack pero pilit. Anyare sa babae na to? Niyakap ko din si trace. Actually LAHAT sila. Haha. Tinignan ko sila isa-isa. Wala ba sila sa mood?

Nakita ko na pababa ng hagdan yung barkada ni carry kasama siya kaya tinawag ko.

"Hii Carry" Tapos ngumiti ako.

"Washroom lang ako guys." Sabi ni jack tapos ngumiti pero pilit na naman! Ano ba nangyayare? 1week lang ako nawala ah!

"Samahan na kita jack" sabi naman ni Abe. Pumunta na sila sa washroom.

"Hoy! Ano ba nangyayre?" Tanung ko kay Trace. Miss ko siya kaso nawei-weirdohan ako sa kinikilos nilang lahat.

"Ah. Ganto kasi ang nangyare honey........" Kwinento niya sakin lahat ng nangyare nung isang araw. Kaya naman pala ganun si jack! Biglang umusok yung ilong ko! Saktan na lahat wag lang si jack!

Dumating naman si Jack kaya tumahimik. Di ko na kaya to! Susugudin ko yung babaeng yun!!

"Ah. Guys. Cr lang ako ah." Sabi ko tapos takbo agad. Akala ko walang nakasunod sakin pero nasundan ako ni Trace!

"Easy ka lang. Pabayaan mo sila ang ---" di niya natapos kasi sumabat na ako.

"Anong easy?! Sinaktan niya si jack tapos gusto mo kong maging easy?!" Sigaw ko. Nakita ko naman sa hallway si Carry kaya pumunta na ako dun.

"Carry. Bat mo sinaktan si Jack? Mahal ka nung tao pero bat mo ginanun?!" Sigaw ko sakanya. Buti wala ng masyadong tao.

"Ate. Mahal ko d--" di niya na natuloy kasi Sinigawan ko agad

"Mahal mo? Pero sinaktan mo?! Anung klaseng pagmamahal yan? Sagutin mo ko!" Di siya nakasagot! Yumuko na lang siya at tyaka umiyak! Di mo ko madadaan sa iyak!

"Nagkamali ka ng sinaktan Carry. At sa lahat ng sasaktan mo. Yung bestfriend ko pa! Lahat gagawin ko kay jack Carry! Ayaw ko ngang nasasaktan yun eh." Tinignan ko siya. Para ko ng kapatid si jack. Siya ang naging saviour ko nung akala ko na niloko ako ni trace. Di niya ako iniwan. At pagnalulungkot ako papatawanin niya ako kahit pinagsasalitaan ko siya ng masama.

"Pinagpustahan niyo pa talaga ang damdamin niya. Bat niyo ----" di ko na natapos kasi may nagsalita.

"Tama na yan Gelle. May klase pa tayo. Baka malate tayo." Sabi ni jack na nakangiti. Yung totoong ngiti niya. Pero di parin umaabot sa tenga. Kilala ko na sia. Maloloko mo lahat Lahr! Pero ako hindi. Yan yung ngiti niya pero yan din ang ngiti niya na ginamit nung umalis ang mga magulang niya papunta sa states. 10 years ng wala ang mga magulang niya. Nakakausap naman nila yung via skype.

Umakyat na kami. Ngumiti siya sakin. Nginitian ko na lang din.

Pagakyat namin umupo ako sa chair ko. Katabi ko siya.

Third person POV

Naging maayos naman ang pagaaral ni jack. Medyo maayos na pero alam niya sa sarili niya na mahal niya parin si Carry.

Si carry naman umaasang makakausap niya si Jack. Palagi silang pumupunta sa classroom neto pero palaging ang mga kaibigan ni kack ang nakikita niya. Di na sila nakapagusap pa tungkol sa nangyari dahil paglalapit siya kay jack ay palagi siyang hinaharang ng kaibigan neto.

3month's na lang at matatapos na sila jack. Siya pa din ang Top1 ng 4th year. Mas lalo pa nga ata siyang gumaling nung naghiwalay sila ni Carry. Pero nagbago siya. Di na siya yung jack na Walang ginawa kundi tumawa at magpatawa ng nasa paligid niya.

Christmas ngayon at sa manila nagcelebrate ang pamilya ni jack. Di na naman umuwi ang magulang neto. Andito pa din sa pilipinas ang kuya niya. Eto na kasi ang maghahandle ng company nila dito.

Nakakasama niya na din palagi si Chi niya. Nagtapat yung Chi niya na May gusto siya kay Jack. Pero ang sabi ni jack na hindi pa siya handa na pumasok ulit sa relasyon na ganyan at Kapatid lang daw ang turing niya rito.

Simula nun di na din nagpakita si Chi niya.

"Ate. Open na Your gift. Why are you tulala na naman?" Sabi sakanya ng kapatid niyang si alison. Nagiisip na naman kasi siya kaya di niya napansin ang kapatid na binibigay ang regalo sakanya.

"Thankyou baby" sabi niya at nginitian si alison.

Kumain lang sila ng sabay sabay. At natulog. Simula ng maghiwalay sila ni carry ay School bahay lang ang routine niya.

Si carry naman ay sa bahay lang nagcelebrate ng christmas. Ang pinagkaiba lang nila. Buo ang pamilya nila carry. Kahit kasi busy ang parents niya ay naasikaso pa din naman sila ng mabuti. Ang ate zoe niya naman ay may buotique na. Nung october lang siya natapos magaral at nagpatayo agad ng shop.

------

Dumating na ang araw ng graduation nila jack. At valedictorian siya. Masaya ang kuya niya. Nasa taas sila ng stage.

Habang si Carry naman ay nasa malayo habang nakatingin sa taong mahal niya na ngayon ay napakaganda sa paningin niya. Mahal na mahal pa din ni Carry ni Jack. Di sila nakapagusap kahit minsan simula ng makipagbreak si jack sakanya.

Umalis din agad si Carry dahil tapos naman na magspeech si Jack. Miss na miss niya na si jack. Gustong gusto nitong yakapin pero walang siyang magawa.

----------

Grade 12 na sila Carry. Ilang years na ang lumipas pero mahal na mahal niya pa din si jack. Wala na siyang balita rito. Di niya alam kung nasa amerika na ba o nandito pa din sa lugar nila.

Madaming nanliligaw sakanya. Pinapayagan niya naman ito pero parang wala siyang makitang pumapantay man lang sa standard na iniwan sakanya ni Jack. Kaya wala din siyang nagustuhan.

Magtatapos na sila at magcocollege na sila. Pero hanggang ngayon di pa din niya nakikita si Jack. Pinainvestigate kasi niya ito kung nasaang lugar pero ang bobo ng inutusan niya! Kasi hanggang ngayon wala pa din balita.

==================================================

Aw. :( Ano kaya mangyayari? Makikita niya kaya si Jack?

So Comment kayo ;) 5Comments at 3Votes bago ko ilagay yung susunod na chapter ;) Ngayon lang ako humiling kaya sana pagbigyan niyo naman :)

Your my one and onlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon