CHAPTER TWENTY-SIX
Narrator's point of view
Nag kayayaan ang lahat na magtayo sila ng tent sa labas gaya nung unang gabi nila dito sa resort. Mabuti na lang at may dalang modern na tent si Justine.
Iyong tent na iyon ay may separate na 14 rooms na kasiya ang dalawa hangang tatlo kada isang kwarto. Pahirapan lang sila sa pag tatayo nito dahil sobrang laki ng tent.
That tent was from U.S at nung nakita na ito kaagad ni Justin, binili na niya ito. Justin is adventurous same as Macy na kasintahan nito.
"Wala na tayong inumin mga ate at kuya." Paalala ni Glenda.
"Dont worry." Sabi ni Sunny at tumingin sa boyfriend niya si Rain.
"Wait. Kukunin ko lang." Sagot ni Rain kay Sunny nung naintindihan na niya ang tingin nito.
Sinabihan kasi ni Sunny na magdala ng alcohol si Rain kaninang pinapunta niya ang lalaki dito. Alam niya kasi na naubos na nilang mag kakabarkada ang binili nilang alak kaya nagpabili na lang siya.
Pagbalik ni Rain, may kasama na siyang crew na may tulak tulak na lalagyan ng mga alak na may ice na.
Halos napanga nga ang lahat nung nakita nila kung anong klaseng alak iyon.
"Sabi ko sayo kahit simpleng alak na lang ang bilhin mo diba? Bakit iyong mahal pa?" Inis na tanong ni Sunny.
"Sinabihan mol ang kasi ako na magdala nung papunta na ako sa airport kaya ayan lang ang nakita ko. mas maganda ng may dala kaisa sa wala diba?" Inis din na sagot ng lalaki sa kanya.
Kahit kailan talaga hindi pa rin nagbabago ang dalawa. Sa tagal na ng pinagsamahan nila. Kung mag away sila akala mo mga bata.
Hindi naman na sumagot pa si Sunny dahil naramdaman niyang nasakanila ang atensyon ng lahat.
Nag kwentuhan at tawanan na lang sila habang umiinom. Iyong mga lalaki na hindi nag uusap kanina, close na close na ngayon at kung magtawanan ay daig pa ang mga babae. Halos hind inga sila akasabay sa mga pinaguusapan nila kaya nanahimik na lang sila.
"Are you sure na umiinom ka ng ganiyan?" Nag aalalang tanong ni Kyle kay Daisy.
Ngumiti lang naman si Daisy at tumango. "Umiinom ako ng ganito baby. Ang ayaw ko lang talaga ay ang mga beer."
Hinayaan na lang ng mga lalaki na uminom ang mga babae kasi ang mahalaga ay kasama naman nila ang mga ito.
Natapos lang ang inuman nila nung naubos na lahat ng mga alak na dinala ni Rain at nung nakita na nilang bagsak na lahat ng mga babae at tulog na tulog na.
Sarisarili silang buhat sa mga kasintahan nila papasok sa tent maliban kay Jerome na lamesa at mga upuan ang binubuhat habang inaayos ang mga ito.
Kahirap talaga kapag wala kang lovelife. Bulong na lang sa hangin ni Jerome habang nakatingin sa mga lalaking buhat ang mga babae.
---
Kyle's point of view.
Dahan dahan kong inihiga si Daisy sa loob ng kwarto ng tent.
Dahil nakabukas ang taas ng tent nila, nasisinagan ng buwan ang mukha ni Daisy dahilan upang makita ko ito g makiwanag.
Hinaplos ko iyong pisngi niya, tinitignan kung totoo bang nagkabalikan na kaming dalawa at hindi ito isang panaginip lang.
At kung panaginp nga lang ito. Mas pipiliin ko na lang ang hindi magising dahil sobrang saya ko sa oras na ito.
Hinalikan ko muna siya sa noob ago ako humiga at inilagay ang braso ko sa may uluhan niya para gawn itong unan at para masmapalapit ang mabango niyang buhok sa akin.
BINABASA MO ANG
Ex series #1: Ex is Back (Completed)
RomanceBeing in a relationship with one of your friends feels great. You already knew each other and your other friends supports your relationship because they trusted you both. But what if nagbreak kayo? Will you remain as friends? Or matatapos na rin...