CHAPTER THIRTY-TWO
Kyle's point of view
Hindi ko maiwasang mapangiti tuwing naaalala ko ang nangyari sa aming dalawa ni Daisy. Sobrang saya ko na ako ang una niya sa lahat. Kung pwede lang na magpakasal na kaming dalawa. Yayayain ko na siya.
But naalala kong gusto niyang ikasal kapag thirty na siya. Kaya hihintayin ko munang mag thirty siya. Iyong ang goal niya noon. At sinabi niya din sa akin iyon noong kami pa.
Hindi rin naman ako nagmamadali. Masaya na ako sa kung ano munang meron sa aming dalawa.
Ilang weeks na ang lumipas simula nung nangyari ang gabing iyon. Ilang weeks na din kaming hindi nagkikita ni Daisy. Laging tawag, text at video call lang.
I missed her already. Gusto kong umalis dito sa Manila pero marami paring nakatambak na trabaho sa akin.
Nandito ako ngayon sa isang restaurant, meeting a client. Napangiti ako nung nakita ko iyong lock screen ko na nakangiti si Daisy habang nakahalik ako sa pisngi niya.
"Mr. Torres?" Napatingin ako sa babaeng tumwag sa pangalan ko. Yes? That;s me. Sagot ko sa babae na may pagkaalanganin. Hindi ko kasi siya kilala pero bakit niya ako kilala?
"Im Grace Monteverde. Daughter of Monteverde company. Im here to represent my father because hes in hospital." Pag papakilala niya sa akin at inilahad ang kamay.
Agad naman akong tumayo sapag kakaupo at tinanggap ang kamay ni Miss Monteverde at pormal na nagpakilala din.
"Lets sit." Aya ko sa kanya. At nag start na iyong meeting namin.
Nung natapos na kaming nagdeal, nagdecidde kaming kumain muna bago umalis. Gutom na rin kasi ako.
Sabay kaming napatingin ni Miss Monteverde sa phone ko na nakalapag sa mesa nung bigla itong nagvibrate.
Kinuha ko iyon at tinignan. Napangiti ako nung nakita ko na si Daisy iyon. Agad ko iyong inopen at binasa ang text niya.
"Kumakain na ako baby. Kumain ka na rin ah. Huwag papalipas ng gutom at huwag magpapagod masyado."
Natawa na lang ako sa isip ko ng dahil sa pagaalala niya sa akin.
"Yup baby. kumakain na ako ngayon. I love you." Reply ko sa kaniya at hindi ko namalayan na nakatin sa akin si Miss Monteverde.
"Oh, sorry about that Miss Monteverde." Sabi ko at inilapag na agad iyong phone ko sa mesa.
"No, its okay. Girlfriend?" Tanong niya sa akin at nakangiti akong tumango.
Napatingin na naman kami nung bigla na lang nagvibrate iyong phone ko ulit. Dahil iyong pagkakababa ko ng phone sa table ay nakaharap. Nakita ni Miss Monteverde iyong lock screen ko.
Kinuha ko ulit iyon at tinignan iyong text. Napangti ako sa reply ni Daisy na I love you too but hindi na ako nagreply at nag sorry ulit sa babaeng nasa harap ko.
"Pwedeng makita ko iyong lock screen mo? Parang familiar kasi sa akin iyong babae eh." Sabi ni Miss.
"Sure." Sabi ko at inabot sa kaniya iyong phone ko.
Pagkakita niya. Gulat na napatingin siya sa akin. "Ang pangalan ba ng babaeng ito ay Daisy?" Tanong niya sa akin.
"You know her?" Gulat na tanong ko sa kaniya.
"Yes. Siya iyong pinakilalang fiancé ni kuya ko sa Barcelona." Sagot niya na ikinagulat ko.
"What fiancé?" Hindi ko makapaniwalang tanong sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Ex series #1: Ex is Back (Completed)
RomanceBeing in a relationship with one of your friends feels great. You already knew each other and your other friends supports your relationship because they trusted you both. But what if nagbreak kayo? Will you remain as friends? Or matatapos na rin...