"Lia pakihanap nga ng Chili powder." Utos ko sa babaeng nagtratrabaho para sakin.
Tumango siya at agad na umalis sa harapan ko para maghanap ng chili powder.
"Excuse me, nasaan yung ibang stocks neto?" Tanong ko sa saleslady na dumaan.
Naggrogrocery shopping kasi ako para sa restaurant ko.
Thats right, I finally own a thing na inaasam asam ko lang dati. Im finally the owner of my restaurant, Im the chef as well.
Sayang, wala na si papa. Siguradong masaya siya na natupad ko na yung pangarap naming dalawa.
I opened my restaurant like 5 months ago.
Im finally a graduate, we finally graduated.
Kumusta na kaya siya?
"Nasa lane 20 po ma'am."
Agad akong umiling nung nagsalita yung babae.
Iniisip ko nanaman siya. Walang araw na hindi ko siya iniisip.
I miss him. Pero kahit ganon ay pilit ko paring kinakalimutan siya. There's no use anymore.
Wala na rin akong naririnig na balita tungkol sakanya, but Im sure his fine. He should be fine.
Pagkatapos naming bumili ay bumalik naman kami agad sa restaurant.
Pagkapasok ko palang ay nasiyahan na ako. Saktong lunch time kaya puno yung restaurant ko.
Sa totoo lang naman ay hindi ko inexpect na magiging big hit ang restaurant ko. I now have 4 branches around the city.
"Oh Yums, andito ka na pala." My co chef Leina told me.
"Walang masyadong tao kaya napadali." Sabi ko naman at sinuot na ang cap ko.
It was a typical day. Luto doon, luto dito. Sometimes, si Leina na ang umaasikaso ng restaurant lalong lalo na at kailangan ko pang bisitahin yung ibang branches para sirugaduhin na okay ang mga nangyayare doon.
Nagdrive na ako papunta sa condo ko. My mom is still living at our house. Napagdesisyunan ko lang naman na bumili ng condo para malapit ito sa main branch ng restaurant ko, para less hassle na rin.
Aakyat na sana ako papunta da unit ko kaso biglang tumawag si Zekiya kaya agad ko naman itong sinagot.
[Hello? Bar daw sabi ni Kent.] Bungad niya agad.
[Sinong kasama?] Tanong ko naman.
[You, me, Kent, sina Gael at Aya. You're going right?]
Nag-isip pa ako bago ako sumagot. Matagal na rin kameng hindi nagkikita dahil busy kame. I kept in touch with them. Nakiusap pa nga ako na wag sabihin kay Drake na nagkikita pa kame. Sa una ay hindi sila pumayag pero sa huli ay napayag ko rin.
[Sigi. Papunta na ako.] Sabi ko at binaba na ang tawag.
Dumeretso ako ulit sa parking lot at pumasok sa kotse ko.
Dumating na ako sa bar na sinabi ni Zeki. Maraming tao rito dahil gabi na rin.
Tinext ko na rin si Leina na siya na bahala sa restaurant bukas dahil baka hindi ako makakapunta. Baka malalasing ako tas hang over, hindi pa naman akong magaling uminom.
Nahanap ko kaagad sina Zekiya ba mukhang kanina pang umiinom.
Kendra and Gael are here too. Naalala ko tuloy yung nagbreak sila. I dont really know kung kailan sila nagbalikan dahil medyo matagal akong hindi nagpakita sakanila, but atleast their back together. Everyone's happy now, I guess.
YOU ARE READING
The Bad Boy's Lady
Teen FictionMayumi Lathrel is very sure of her dreams and that is to graduate from a prestigious school and to be successful one day, but everything fell out of place when she met Drake Travis, the boy that every girl wants and the successor of one of the bigge...