25

582 28 0
                                    

MAYUMI'S POV

'How are you?' Nag-alalang tanong sakin ni Kent. Tinignan ko naman ito at nginitian. Ayokong ipakita sa kanila ni Zeki na apekto parin ako sa nangyare samin ni Drake.

Kagabi nga hirap na hirap akong makatulog kakaisip sa nangyare samin kaso naisip ko rin na mas mabuti nalang ito. Tsaka, siya nga di apektado kaya dapat ako rin. Mag iisang linggo na rin naman eh, sooner or later masasanay lang rin ako. Pero syempre nasasaktan parin ako kahit wala akong karapatan.

'Are you sure about that?' Dagdag naman ni Zeki.

Isa pa, kaya ko rin gustong kalimutan ang nangyare dahil ayoko talagang nag-aalala tong dalawang to.

'Hmm. Okay na ako. Tara na nga, uwi na tayo.' Yaya ko sakanila. Ang rami nilang tanong eh, tapos pabalik balik naman. Naappreciate ko naman kaso gusto ko na talaga munang mawala si Drake sa life ko. Tinanggal niya na ako kaya gagawin ko rin ito. At isa pa, di naman kame magkaano eh. Maybe were friends, pero more that that? no. Di ko nga alam kung baket apektadong apektado ako. Tsk.

'No. Mall tayo? Im bored. Ano, sama ka Kent?'

Mall nanaman.

'Sure.' Nakangiting sagot ni Kent. Tinignan naman ako ni Zeki with her demanding look.

Mukhang di ako makakatanggi sakanila.

'Same here.' Masayang sabi ko.

Napatigil naman si Zeki sa paglalakad at...

'Wait a minute. Pano yan? I brought my car and Kent obviosly brought his. How are we gonna-'

'You know what? Ang rami mong sat sat. Yumi, san ka sasama?' Pagputol ni Kent kay Zeki. Natawa naman ako sa itsura ni Zeki.

'No, no, no, what if, iwan ko nalang yung car ko sa school and then sasabay nalang ako kay kuya bukas. What do you think?'

'Great, youre so smart.' Natatawang sabi ni Kent at ginulo gulo ang buhok ni Zeki.

Napangiti nalang ako sakanila.

------

'Today is going to be our day. No Drake, no stress.' Masayang sabi ni Zeki nung nakapasok na kame ng mall.

Tinignan ko siya at nginitian.

Tama siya, no Drake, no stress.

'Before anything else, why not kumain muna tayo? For sure Zeki's hungry.' Sabi naman ni Kent habang may halong pang-aasar kay Zeki. Tinignan ko naman si Zeki at napatawa dahil nakakatawa ang itsura niya pag naiinis.

'Let's eat there.' Sabi ni Kent habang tinuro yung lugar na nasa harap lang namin.

Teka familiar to ah.

'Diyan kame unang nagdate ni Yumi, just so you know.' Dagdag niya sabay kindat at tuluyan na siyang naglakad papunta sa lugar na yun.

Late realization, kaya pala familiar.

Wow, nang-aasar pa.

'What? You two dated?' Nagtatakang tanong ni Zeki. Tumawa naman ako dahil napakaclueless niya.

'Ano ka ba, nagkita lang kame sa mall at nagdecide na kumain. Loko talaga to si Kent, wag kang maniwala dun.' Patawa tawa ko pang sabi at nauna na papunta sa restaurant.

Napatigil naman ako nung nakita kong sinong andun.

Kinabahan naman ako nung napatingin siya sa direksyon ko.

kalma sabi ko sa sarili ko

shet bat ba ako kinakabahan

'Huy!' Halos mapatalon ako sa gulat nung kinalabit ako ni Zeki.

The Bad Boy's LadyWhere stories live. Discover now