55

409 19 0
                                    

"So this is the kitchen."

Sabi ng babae at pinakita saamin ang buong kitchen. Wala si Mrs. Ladesma dahil may ginagawa daw siya kaya itong babae ang inassign niya upang e tour saamin ang buong cafeteria.

"Woah." Mahinang bulong ni Leina habang nakahawak sa bibig niya.

Pati ako ay hindi napigilang mamangha. Ang laki ng kitchen, parang buong restaurant ko na ito eh. Grabe.

"Maiwan ko na kayo ah?" Magalang na sabi ng babae at nginitian kame.

We dont really know her name, ibinilin lang kame sakanya kaya ayun, hindi naman ako masyadong feeling close para tanungin pa yung pangalan niya. Pero, she looks like she's in her 30s.

Tumango kame ni Leina at saka niya kame iniwan sa kusina.

So basically, kame yung magluluto with our own recipes, tapos may mga ibang tao rin sa loob ng kusina na siguro tutulungan kami. Hindi naman naming kaya na kame lang gagawa ng anim na putahe tapos good for 200 heads, diba? Pero syempre, hindi ako ang nagpapasahod sa kanila.

"Good morning..." Bati saamin ng isang babae na nakasuot ng apron.

Nginitian ko lamang siya habang si Leina naman binati rin siya pabalik.

May inabot yung babae saamin at tinanggap naman namin ito.

Dalawang apron at chef hat na may nakaengrave na Travis Group.

Tinitigan ko ito bago sinuot.

Kanina pa kameng umaga nandito, dahil syempre kailangan namin ng maraming oras para makapagluto.

At some point hindi ko mapigilang mapangiti. Imagine, yung mga recipes ng restaurant namin pakakainin namin sa mga mainfluential na tao, isa na doon si Drake.

"Let's do this!" Masayang sabi ni Leina.

So for today pinagusapan namin na maggo for Chinese foods. 6 Chinese foods. Hindi naman sa pagmamayabang pero, marami kaming alam lutuin, Filino foods, Chinese foods, Korean foods, Japanese foods, just name them.

The foods were going to serve them are Sichuan Pork, Shrimp with Vermicelli and Garlic, Chow Mein, Kung Pao Chicken, Ma Po Tofu, and Spring rolls. For the rice naman, plain rice and Yangchow Fried rice. Dont worry, sinigurado namin na okay lang may mga pork.

Saktong lunch na rin kame natapos kaya perfect dahil maiinit pa yung mga pagkain. Mauubos kaya lahat ng to? Kase mamayang gabi ibang putahe nanaman daw for dinner eh.

Kinakabahan ako habang priniprepare sa plato ang mga niluto namin. This Company has exactly 200 employees kaya we need to prepare 200 plates tapos aayusin pa namin ang presentation. Take note, wala silang babayarin, ang galante kase ng kompanyang to halos lahat libre.

Kinakabahan ako dahil baka hindi nila magustuhan.

"Masarap to, tayo nagluto eh." Napangiti ako sa sinabi ni Leina. For sure she's cheering me up.

Grabe yung kaba ko ngayon, parang nasa master chef yung pakiramdam wtf?

Pagkatapos naming ayusin ang mga pagkain sa plato ay iniwan namin ito, yung mga waiter at waitress nalang yung nagdistribute sa mga employees.

Sumilip ako para makita ko yung mga lamesa sa labas kung saan sila kumakain. I felt more nervous nung nakita kung gaano sila kapormal lahat. Wow, this is my first time feeding these kinds of people.

I somehow felt proud of myself, proud of me and Leina.

"Good Job Ms. Lathrel and Ms. Santos, they liked the food you served. Actually, they loved it." Masaya at excited na sabi saamin ni Mrs. Ladesma.

The Bad Boy's LadyWhere stories live. Discover now