62

452 14 0
                                    

"Is there something you want to tell me?" He asked.

Hindi man lang ako agad nakasagot dahil sa sinabi niya kanina. How could he say those things tapos parang wala lang? Bakit ang lakas ng impact neto sakin?

"Yumi, you're spacing out." He added.

I immediately looked at him pero agad rin akong umiwas dahil napakaawkward.

"S-Sorry." Sagot ko.

He was about to answer me but biglang nagring ang telepono niya kaya hindi ito natuloy.

Kinuha niya ito sa bulsa niya.

"Let me answer this for a minute." He said before leaving the room, saka lang rin ako nakahinga ng maluwag.

I looked around his office. Napakalinis. I saw his desk full of folders, I was about to take my eyes off his desk but something caught my attention.

A color purple envelope. This can't be. Did he actually recieve that letter? The letter I wrote for him at Siargao.

Hindi na ako nagdalawang isip na tumayo at lumapit sa desk niya upang siguraduhin na tama nga ang nakikita, is this really the letter I gave him?

I remember asking Zekiya for a favor, I asked her to give that letter to Drake once I left the school. She really did. Hindi ko alam kung sasaya ba ako o hinde. Hindi ko na nga masyadong maalala ang mga sinulat ko diyan, ilang taon na rin ang nakalipas.

Agad kong kinuha ang envelope at binuksan. Nanginginig ang kamay ko habanh binubuksan ang liham na nasa loob nito.

My tears started falling when I saw a familiar letter I wrote for the person I love years ago. This is it. Eto nga yun.

Nasa kanya pa ito hanggang ngayon?

The paper is starting to get yellowish pruweba na dati pa ito sinulat.

Agad kong tinago ang envelope at and letter sa likod ko nung biglang bumukas yung pinto. Agad ring napatingin si Drake sa hawak ko. Klaro ba?

"What are you hiding?" He calmly asked me while walking towards me.

"W-Wala." Shit. Napaobvious naman!

"Are you sure?" Tinaasan niya ako ng kilay.

I was about to answer him but I was caught of guard nung nasa harapan niya na ako.

"I kept on rereading that for years." Mahinang sabi niya.

Anong ibig niyang sabihin?

"I waited for you to come back. The letter you wrote gave me hope." Dagdag niya pa.

"Drake...." Bulong ko. Hindi ko na napansin na pangalan niya lang pala ang tawag ko sakanya.

I saw him smiled when he heard his name.

"You finally called me by my name." He said.

Dahan dahan kong binaba ang kamay ko revealing the letter I was hiding awhile ago. Agad na lumipat ang tingin niya rito.

"Should I still wait for you when you already told me that you don't love me anymore?"

I cant answer him. Im speechless. I dont know what to tell him.

"I need an answer. Should I still wait for you?" He added.

Dahan dahan na tumulo ang mga luha ko. Hindi ko alam na sobra ko pala siyang nasaktan date. Hindi ko alam na all this time pala hinihintay niya parin ako. Akala ko nagbago na siya, but he's still the Drake who loved me with all his heart and he's still the Drake I loved with all my heart.

The Bad Boy's LadyWhere stories live. Discover now