Wala ako'ng gana bumangon kina umagahan at prenteng nakaupo parin sa kama habang nakatingin sa salamin. Pinagmamasdan ko ang itsura ko kung ano ba ang mga wala sa akin na meron kay gale.Bumagsak nanaman ang mga luha ko habang bahagyang natatawa sa sarili ko,nagmumuka ako'ng tanga sa mga pinag gagawa ko.Hinaplos ko ang muka ko at pilit na ngumiti. Napaisip ako na siguro talagang hinding hindi sya magkakagusto sa isang tulad ko. Baka isang tulad ni Gale talaga ang mga tipo nya.
Pilit kong binangon ang sarili ko para maka gayak na kahit wala akong sa mood at mugtong mga matang papasok sa school.Naglagay nalang ako nang konting powder para matakpan ang mugtong mga mata ko at naglagay ng light lipstick saka nagpaalam kila mom.Alam kong naghihinala sila sa itsura ko pero derederetcho na akong lumabas para hindi na sila magtanong.
Tinawagan ko si Cath habang nasa daan kami ni kuya Gabb papuntang school.Napansin ko sa rearview mirror na tinitignan ako ni kuya gabb na may halong pagtataka pero binalewala ko nalang.
"Cath where are you?"
"Im here at the garden why? where are you?"
"Papunta palang ako sa school. Can I meet you at the Cafe near at the school?"
"O-Ok. I'll just wait you there.I'll hung up the phone bye." Sagot ni Cath sa akin at pinatay na ang tawag.
"Kuya gabb sa Star Cafe nyo nalang po ako ibaba malapit sa school.Dadaanan ko pa si cath may gagawin pa po kami."
Hininto ni kuya gabb ang sasakyan sa gilid at dumeretcho ako sa loob ng cafe kung nasan si cath.
"Hey ano meron?" Tanong nya na may halong pag aalala.
"Nothing, I just want to relax kahit saglit lang kaya kita pinapunta dito." I said with a big smile on my face.
"Steph I know you. C'mon spill it, I'm here to listen you know me I can keep a secret."
I just give her a heavy sigh and think if I would tell her about what happened. Medyo nagaalinlangan kasi akong sabihin sa kanya, I know she's my bestfriend and I don't want to hide secrets from her because she's almost a sister to me but I don't know where to start.
"Ahm...I-I..."
"I what? Jeez! ngayon ka pa nagtago ng secrets sa akin alam mo nakakatampo ka na ah." She said while pouting her lips and cross her arms over her chest.
"I-I...sh*t! sh*t! sh*t! aghhhh!! Bakit ba ako nagkakaganito? Naguguluhan na ako." I'm now irritated because I don't know what to say so I put my elbows on the table and hide my face between my palms.
Nag angat naman ako ng muka nang marinig ko'ng tumatawa si Cath. Napakunot ako ng noo nang makita ko sya.
"Hahaha you're crazy Steph. Is it
about Marc again?" Saad nya na nakangisi.Napatitig naman ako sa sinabi nya kaya napakunot ang noo ko."Hinding hindi mo ko maloloko Steph dahil itsura at galaw mo palang alam na alam ko na. Kahit hindi mo sabihin sa akin kung ano yang gumugulo sa isip mo ay nababasa ko na lahat. Kahit anong gawin mo'ng tago halatang halata ka parin, Sya lang naman kasi lagi mong problema eh." Natatawang saad nya sa akin na may halong pangaasar. Tinataas baba pa ang mga kilay nya na animo sinasabing nahuli na nya ako.
"Ganun ba talaga ako kahalata para malaman nyong si Marcus lagi ang problema ko? hayst nakakainis na ah!"
"Yup! So whats the problem?" She asked and I tell her everything.
"You keep hiding your feelings for almost...How long is it again?"
"Ahh...Almost 12 or 13? I'm not sure kasi sobrang tagal na talaga naming magkasama pero hindi rin totally. Hayst basta magulo, magulo talaga."
"See! Nakaya mo'ng itago yun ikaw na talaga! Sana noon ka pa umamin eh 'di sana hindi ka nasasaktan at parang naghihintay at umaasa sa wala dyan."
"Like what you've said lately, You already know me. Never akong umamin at maglakas loob na kausapin sya, saka kita mo naman magusap na ngalang kami dito sa school saglit lang halos parang five minutes ngalang ata tas minsan puro pa kami away."
Napaisip naman sya at biglang tumango.
"Pero alam mo? Hindi ko maisip na magkakagusto sya kay Gale as in sya?! you gotta be kidding me so cheap! Pano nangyare yun? Hindi ka manlang ba nya naisip kasi kita mo ah...ikaw yung unang nasaktan pero sya pa yung unang kinomfort what the! aghhh pati ako nanggigigil na dyan ah!!" Nabwibwisit na saad ni cath na umiirap pa akala mong nandidiri sa mga pinaguusapan namin.
Naalala ko nanaman yung mga nangyare kagabe sobrang sakit.Hindi ako makapaniwala na makikita ko lahat nang iyon. Okay na sana sakin kung mangyare yun basta hindi ko makikita pero nakita ko lahat eh, yung tipong gusto mo nang umalis o di kaya himatayin o kaya naman biglang maglaho para lang hindi ka masaktan nang sobra pero di ko kinaya. Para akong sinaksak ng ilang beses nang kutsilyo sa puso habang nakikita sila noong gabing yun.
"Oh my...Hey steph are you alright? sh*t ano ba namang klaseng tanong yan malamang hindi hayst." Natatarantang linapitan ako ni cath at pinapatahan ako. Bahagyang natawa pa ako nang kausapin nya ang sarili nya dahil sa tanong nya kaya pinunasan ko nalang yung mga luha ko at ngumiti sa kanya.
"Don't act like there's nothing wrong steph, I know it hurts a lot for you so don't push yourself to be happy."
"I'm okay Cath. Ayoko namang hayaang masaktan nalang ako nang dahil lang sa kanya. Magpapakasaya nalang ako kaysa magmukmok maghapon."
Tinanguan nalang nya ako. Bigla naman kaming napatingin sa taong nagsalita sa gilid namin at nanlumo ako nang makita kung sino ito.Bigla nanamang bumalik lahat nang sakit na naramdaman ko parang mas sumakit pa lalo. Bakit sa dinami rami ng cafe bakit dito pa sila pumunta.
"Oh look who's here." Bungad ni Gale sa amin at tumingin sa akin.
Bigla pa nyang ikinawit ang braso nya sa braso ni Marc na akala mong linta kung maka dikit. Napatingin naman sa akin si Cath na mukang nagaalala pero nginitian ko lang sya.
"Can you just shut your f*cking mouth Gale? Bakit ba sa tuwing kung nasaan kami eh nandun ka rin? aso ka ba?!" Gigil na sita sa kanya ni cath
Bahagya ko namang hinila si cath para wag nalang pansinin si gale dahil ayoko narin nang gulo. Napasulyap naman ako kay Marc na nakatingin na pala sa akin kaya nagulat ako pero ang mga tingin nya ay wala paring emosyon. Ano pa nga bang magagawa ko ganun naman talaga sya sa akin pero pag kay gale ang daming emosyon walangya.
"Hey don't be too harsh on me cath I'm just glad that we met again." Nakangiting saad ni gale kay cath at biglang tumingin sa akin na may ngisi sa labi.
Sa totoo lang gusto ko na syang sugurin pero nagpipigil lang ako dahil alam kong mas magmumuka akong may kasalanan.
Hinihila ko na si cath palabas ng cafe pero hindi ito paawat at tinanggal pa ang pagkakakapit ng kamay ko sa braso nya at hinarap silang dalawa.
Nanlilisik nya itong tinignan na maski ako ay bahagyang nagulat sa ginawa nya. "Once you've try to hurt steph again-... hindi ako magdadalawang isip na patulan ka gale."
"And you." Turo nito kay marcus na nakangunot ang noo.
"I thought you are our friend but why are you doing this to us...to Steph?Alam mong ikaw lang ang taong laging kayang ipagtanggol sya mula pa noon. Bakit anong nangyare? Is it because of that leech?" Baling nito kay gale na nagulat sa sinabi ni cath."I know na may pinagsamahan tayo dahil tinuring ka naming kaibigan pero parang wala lang sayo. Tandaan mo to, Don't you ever fucking go near to steph again and stop playing games with her asshole jerk."
Lahat kami ay nagulat sa ginawa ni cath. Hindi ko inaakalang kaya nyang gawin yun dahil alam kong hindi sya ganung tao. Pero kahit sino naman ay mapupuno at mapupuno rin talaga.
BINABASA MO ANG
I'm In Love with my Childhood Friend
Ficção AdolescenteEvery person has a soft heart, most especially women. They can fall for someone in just a snap of a finger. Because just showing importance and treat them like a princess is already a big deal for them. It's not really hard for women to be attached...