( Marcus POV )
I know it's Gale's fault, but what Steph did is too much. Masyado nyang pinahiya yung tao. Hindi naman sa kinakampihan ko si Gale dahil alam kong nasaktan din si steph pero talagang sumobra lang sya.
Hindi ko na ulit nakita si Gale sa practice kaya akala ko umuwi na sya pero laking gulat ko nang madatnan ko ito sa parking lot na nakaupo habang humahagulgol.Nagdalawang isip pa ako kung lalapitan ko sya, pero wala na akong nagawa dahil nakita na rin nya ako.
"Are you okay?" Tanong ko sa kanya pero umiling lang sya.
Nagdalawang isip pa ako kung lalapitan ko sya para makausap ng maayos.
"Alam kong mali ka sa ginawa mo kanina pero alam ko ding sumobra si Steph at wala akong kinakampihan sa inyo kaya sana magkaayos rin kayo. Ako nalang ang hihingi nang tawad sa ginawa ni Steph sayo."
Tinignan lang nya ako nang deretcho sa mata at nagtanong.
"What is your relationship with Steph?"
Nagulat naman ako sa tanong nya kaya hindi ako agad nakasagot sa tanong nya.
"She is my childhood friend but were not that close." Sabi ko nalang sa kanya
Nakita ko naman ang pagtataka sa muka nya dahil sa sagot ko pero hinayaan ko nalang. Well, malabo naman talaga yung sagot ko dahil kahit sino tanungin mo ay magtataka na kung bakit childhood friend pero hindi close. Basta magulo. Napalitan kami nang katahimikan at sya na ang unang bumasag nito
"Marcus...I-I like you...so much."
Nagulat naman ako sa sinabi nya lalo na nang bigla nya akong yakapin. Hindi ko inaasahang magtatapat sya sa akin pero alam ko namang matagal na syang may gusto sa akin dahil halata.
"Please let me hug you more just a minute." Sabi pa nya kaya pinagbigyan ko nalang at ginantihan sya nang yakap para gumaan kahit papano ang pakiramdam nya.
Maganda at mabait naman si Gale at kapansin pansin iyon sa kanya, sadyang hindi lang maiiwasan ang pagka mataray at maarte nya. But if you let to know her more you will see the real her. She's a bitch outside but I know deep inside her she has a softheart. Kaya alam kong hindi sya ganun kahirap pakisamahan at alam kong madali lang mahulog sa kanya ang iba pag nakita ang kabaitan nya.
We're on that situation when I accidentally glance at the left side of the parking lot. I was totally shock when I saw Steph standing under the post light while looking at us. It's slightly dark there but I can see her because of the dim light.
Nagulantang ang buong sistema ko when I saw her reaction and different emotion was written on her face. Mga mata nyang nalulungkot ba o nagagalit o nasasaktan. Hindi ko maintindihan dahil halo halo lahat ang emosyon nya kaya bahagya kong inilayo si Gale sa akin at tinitigan ako nang may halong pagtataka.
"I ahm...I'm sorry but I have to go." I said.
"Marcus wait. Pwede parin ba kitang makasama minsan? I know it is to much to ask pero kakapalan ko nalang din muka ko. I want to know you more."
I don't know what to say because I'm in a hurry and I really need to follow Steph. But I was too shock when I just nod at her because I don't have time to think about her question a while ago because my mind was pre occupied about what did Steph saw lately and I don't want her to missunderstand it. kaya napangiti sya at umalis na ako para habulin si Steph. Pero laking hinayang ko nang makasakay na ito sa taxi.
Shit I know she's hurt right now. Baka iba na ang iniisip nya sa ngayon, alam kong nasaktan din sya pero bakit si Gale pa ang kasama at inaalala ko. Alam ko'ng na missinterpret nya yung ginawa ko. Hayst! nasaktan ko nanaman sya.
Pero naisip ko, hindi kaya oa lang ako magisip? na baka hindi naman ganun yung naiisip nya? Saka eh ano naman kung makita nya bakit ako affected? Siguro baka tama nga na lumayo nalang ako para hindi na sya tuluyang masaktan. Pero sa naisip ko na sa ginagawa ko ba ngayon hindi ko ba sya lalong nasasaktan? Fuck! hindi ko na alam gagawin ko ang tanga tanga ko.
Ever since I'm the one who's always there to comfort her but now where am I? I am nowhere around her. Alam ko sobra nang pagtitimpi ang ginagawa nya tuwing makakabangga nya si gale and I know she's really in pain right now but what did I do to her? even myself I don't know what's goin on, she even does'nt deserve this. Baka iniisip nya na binabalewala ko sya pag nasasaktan sya at pinapakita ko na parang sya yung mali.
( Stephany's POV )
It really hurts me a lot seeing him with other girl. I know he's not mine but it kills me everytime when someones flirting with him and he's enjoying it.
I have this feelings since I met him and no one knows that I am secretly inlove with him. He is my dreamguy because he has everything that every girls want, but what I like the most about him is he's always there for me...to protect and care for me even though he's not showy but I can feel it.
Kaya sobra akong nasaktan nang makita ko syang kayakap si Gale. Hindi ko inaasahan na mangyayare to pero sa dinami rami ng babae bakit sya pa? bakit si Gale pa?! f*ck this feeling. Kaya ba sya lumalayo ng tuluyan sakin dahil sakanya? No way!
Nang makauwi ako ay dumeretcho na agad ako sa kwarto at tuluyan nang bumagsak lahat nang luha ko. Sobrang paghagulgol na ang ginagawa ko dahil sobrang sakit na nararamdaman ko ngayon.Hindi ko alam kung paano ko pa sya mahaharap sa mga susunod na araw, baka hindi na kayanin nang puso at katawan ko. Ang laki ng tiwala ko sa sarili ko na hindi mangyayare ang bagay na to pero nagkamali pala ako.Umiyak lang ako nang umiyak hanggang sa nakatulog na pala ako.
BINABASA MO ANG
I'm In Love with my Childhood Friend
Fiksi RemajaEvery person has a soft heart, most especially women. They can fall for someone in just a snap of a finger. Because just showing importance and treat them like a princess is already a big deal for them. It's not really hard for women to be attached...