After what heppened sa cafe napagdisisyunan namin ni Cath na umalis nalang kaysa mag stay pa nang matagal.Pumasok nalang kami sa school at dumeretcho sa room.There's something weird going on to myself but I don't know what is it.
I can't take it anymore, makita ko nalang sila kagabi nang magkayakap ay sobra na pano pa kaya ngayong magkasama sila and I think they already dating.Mukang 'di ko narin sya kayang makasama sa mga susunod na practice.
Feeling ko wala na talaga ako'ng pag-asa sa kanya kasi halata namang iniiwasan narin nya ko. Ni minsan hindi manlang nya ako tinanong kung okay lang ako. Halata na wala naman talaga syang pake sa akin at ako lang itong habol ng habol at laging umaasa sa kanya.
"Hoy Steph! ano na tutunganga ka nalang ba dyan?!" Saad ni Aj na bigla akong tinapik ng malakas sa braso kaya bumalik ako sa sarili ko.
"Ha? may sinasabi ka ba?" Tanong ko sa kanya.
"Kanina pa kita tinatanong kung anong problema mo kanina ko pa napapansin na ang lalim ng iniisip mo.Ano marami ka na bang nahukay na ginto sa lalim nyan?"
Tinitigan ko lang sya at huminga ng malalim.Tumingin ako sa gawi ni Cath na prenteng naka upo habang nakasalpak ang earphone sa tenga kaya binaling ko nalang ulit kay Aj ang tingin ko.
"Wala okay lang ako, may iniisip lang ako pero hindi naman ganun ka lalim" Pagsisinungaling ko sa kanya. I slightly smile at him and accidentally glance my eyes on Marcus chair.
( Aj's POV )
May napapansin akong kakaiba sa ikinikilos ni Steph at hindi ko alam kung ano yun.Tinignan ko syang tumingin sa upuan ni Marc kahit wala pa ito.
Kumunot bigla yung noo ko at napaisip,bakit ganun ang itsura nya?bakit parang sobrang lungkot nya ano bang nangyayare? makikita mo sa mga mata nya na hindi sya masaya at tinatago lang nya yung lungkot sa pag ngiti ngiti nya.
I know Steph at alam kong may pingdadaanan sya ngayon na ayaw nyang sabihin.Pero ang ipinagtataka ko bakit nakatingin sya sa upuan ni Marc?ano ba talagang meron?
"Is there something bothers you? I can feel that you're not okay?" Tanong ko sa kanya
Bigla naman syang napatingin sa akin at parang pinagiisapan kung ano ang sasabihin nya.
"No, there's nothing wrong.It's just that...Im not feeling well." She said but pain is written all over her face.
"If you're not feeling well then go to the clinic.Come on I'll take you there para makapagpahinga ka."
Bahagya pa syang nagisip kung sasama pa sya pero hinila ko nalang sya kaya wala na syang nagawa.
Habang nasa daan kami papuntang clinic nakasalubong namin si Marc at Gale na magkasama.Wait! what?! Wtf is going on? bakit magkasama tong dalawa na to at mukang masaya pa.
Napatingin ako kay Steph at nagulat ako nang makita ko syang nakatingin kila Marc na may mukang hindi ko maipaliwanag.Iniyuko nalang nya ang ulo nya at tila parang nagpipigil nang luha. Ano bang meron? hindi ko maintindihan I need some explanations here kasi wala talaga akong kaalam alam sa mga nangyayare.
Hindi manlang ako pinansin ni Marc nang makalagpas ito kaya pati ako nagulat pero hinayaan ko nalang dahil si Steph ang kaylangan kong isipin ngayon. kung bakit ganyan ang inaasta nya na parang nasasaktan o baka dahil lang talaga sa hindi maganda ang pakiramdam nya.
"Magpahinga ka nalang muna dito sa clinic then after class pupuntahan ka namin ni Cath dito." Sabi ko sa kanya nang makapasok kami sa clinic at i-assist sya nang nurse sa kama para makapagpahinga.
Lumabas ako nang clinic na may maraming katanungan sa isip. I went straight to our room to ask Cath what is happenning para mawala lahat ng katanungan sa isip ko.
"Oh asan si Steph?" Tanong nya
"Tss...busy ka kasi masyado dyan sa kaka soundtrip mo di mo namalayang dinala ko si Steph sa clinic."
Nanlaki bigla yung mga mata nya kaya napatayo sya sa kinauupuan nya at akmang aalis na pero pinigilan ko sya.
"She said she's not feeling well but I know there's something bothers her and I know you know something about that.Tell me cause I want answers, naguguluhan na ako. May napapansin ako pero ayokong mag conclude kasi baka mali ang hinala ko na may kinalaman ito kay Marcus." Mahinang sabi ko sa kanya na ikinagulat nya.
"W-what? wala a-akong alam sa sinasabi m-mo." She utter said and can't even stare at me. I know they are hiding something to me.
"Wag ka sakin magtago kasi kilalang kilala ko na kayong tatlo nila Steph at Marc. Alam kong may alam ka kaya sabihin mo na."
Napabuntong hininga nalang sya at tumungin ng deretcho sa akin.
"She's secretly inlove with Marcus and she's hiding it for a long time.I think it all started when Marc is always there for Steph noong binubully sya nung elementary days."
I was shock when I heard that even though I have this things on my mind that Steph has feelings for Marc but still,I don't understand what's happenning.
"Sabi ko na nga ba eh...kaya pala ganun sya kanina. Pero di ko parin gets bakit parang malungkot sya?" Tanong ko sa kanya.
"Anong ganun?" Tanong naman ni Cath sa akin kaya kwinento ko yung napapansin ko kanina kaya nagulat din sya.
"Hays!Im so worried about her lalo na ngayong napansin kong nag dedate na sila ni Gale.Sobra nanaman syang nasaktan ngayon panigurado.Grabe hindi pa ba sapat yung nangyare kagabi sa kanya?!bwisit na ah!" Gigil na sabi nya na nagpakunot ng noo ko
"What happened last night?"
"Tss...After ng practice nila pauwi na daw sana sya kaso nakalimutan daw nyang magpasundo sa driver nila kaya naisipan nyang makisabay sana kay Marc,pero sobra daw syang nagulat when she saw Marc and Gale hugging each other doon sa parking lot.Kaya umalis nalang daw sya pero napansin nyang hinabol at tinatawag sya ni Marc pero sumakay sya nang taxi pauwe.See? nagawa nyang aluhin si Gale pero si Steph na binastos din ni Gale di manlang nya pinansin tapos hinayaan nyang umuwi magisa!I cannot really believe this!never ko syang nakitang mag taxi pauwi kasi delikado tapos gabing gabi na yun kaya nang gigigil na ako kay Marc at Gale ngayon dahil sobrang pahirap na ginagawa nila sa kanya."
Paliwanag nya na kinatahimik ko. Now I understand why is she like that.Maski ako nagaalala na kay Steph dahil hindi kami sanay na malungkot sya.
BINABASA MO ANG
I'm In Love with my Childhood Friend
أدب المراهقينEvery person has a soft heart, most especially women. They can fall for someone in just a snap of a finger. Because just showing importance and treat them like a princess is already a big deal for them. It's not really hard for women to be attached...