CHAPTER XXIV

129K 2.4K 182
                                    

Chapter XXIV: What she had lost

Marsh Lahm's Point of View

        Every person arrives in a critical moment. A juncture of moving forward and moving on. But still I am stuck in the past who can't even forgive my own self. I'm blaming not only myself but also the man who killed my parents.

The cold breeze cascading down unto my body. The trees swayed and dances into the wind. The only sound that I managed to hear is the rustling of the dried leaves. I was terribly shaking. I can feel my insanity fading.

Nakatingin ako sa sa dalawang lapida. Crying while carrying my infant brother. Paano ko na haharapin ang buhay kung wala kayo. Mama, hindi ko kayang wala kayo. Sino ba ang may gustong mahiwalay sa magulang. I can't live without my mother and father. Patong patong na ang sakit na nararamdaman ko. Ang pagsisisi. Kung alam ko lang na mangyayari to edi sana hindi ko na lang sila pinilit. Hindi mo talaga malalaman ang halaga ng isang tao hanggang sa mawala sila sa buhay mo. Hindi mo alam kung kailan sila mawawala kaya hanggang nandito pa sila at nakakasama mo pa iparamdam mo ang pagmamahal mo sa kanila. And I failed to do that. Puro sarili ko na lang ang iniisip ko. Hindi ko man lang naiisip ang paghihirap nila. Ang sakripisyo nila para sa akin. Lagi ko na lang nakikita ang mali at hindi pinapansin ang tama. At ngayon wala na sila, hindi ko man lang nasabi lahat ng gusto kong sabihin.

Name: Martha D. Lahm
Born: December 04, 1972
Died: March 25, 2011
In loving memories of your family.

Name: Gregory S. Lahm
Born: February 18, 1970
Died: March 25, 2011
In loving memories of your family.

"I'm sorry." I cried and cried. Sa isang iglap na wala lahat ng meron ako. "I'm really sorry." I stood there with no strength to fight for the future. Sumabay ang pagpatak ng ulan sa pagtulo ng luha sa aking mata. I'm a terrible daughter.

"I'm sorry..." I mumbled and feel my cheeks is wet from tears. Nagising ako sa di kilalang kwarto. Kaya ang unang tingnan ko ay kung mayroon ba akong suot na damit. I sighed in relief. Suot ko pa din ang blouse ko.

"Alexander what the fuck should I do!? Can you stop having sex and answer me properly! And stop groaning in the phone. It's gross."

Tumayo ako mula sa pagkahiga. Nakatalikod si Kalev sa akin at mukhang may kausap sa kabilang linya. He's no longer wearing a coat at tanging long sleeves na kulay puti na lang ang suot niya.

"I've been calling you for almost ninth times at ngayon mo lang sinagot ang tawag ko! No, you listen to me, Marsh fainted..."

"Kalev..." I called his name to tell him I'm fine now. Napalingon siya sa akin na nakakunot ang noo at agad ibinaba ang phone at lumapit sa akin. He's fuming mad. Inihanda ko ang sarili ko sa pagsigaw niya but he didn't. Nagulat ako sa sunod niyang ginawa. He hugged me. "Don't do it again, please." I stayed rooted in my place. "I thought something bad happened to you." Humiwalay siya ng yakap.

"You okay? Masakit ba ang ulo mo? Masama ba ang pakiramdam mo? Tell me at dadalhin kita agad sa hospital." There was a faint smile on my lips. He's cute. Kalev Stanislaski is always there in times of need. He's always there to comfort me. Masyado na akong nasasanay sa presensiya niya. "Damn it Marsh! Just tell me where it hurts!" Umiling ako. He frowned at umupo sa tabi ko. "Ayos na ako." Sabi ko. "Bullshit." He cursed. "Don't give me shit right now because I'm not buying it. Alexander told me you lose consciousness because of the lack of blood supply to the brain."

The Possessive CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon