CHAPTER XXX

132K 2.9K 226
                                    

Chapter XXX: Meet Austin

Marsh Lahm's Point Of View

     "Wow. Just wow." Hindi makapaniwalang bulalas ni Tori habang nakatingin pa din sa akin. Her stares makes me uncomfortable. Kanina pa kasi siya nakatingin sa akin habang umiikot. What I mean is nakatayo ako at siya naman ay iniikutan ako.

"Ano ba Victoria Abbel! Ako ang nahihilo sa pinagagawa mo." Sabi naman ni Elizabeth habang nakaupo sa sofa at kumakain ng dried mangoes. At nanonood sa flat screen sa Netflix ng romance. I don't know the title, though. Nandito sila penthouse ni Kalev. It's Sunday kaya wala akong trabaho ngayon.

Nagising na rin si Marco but Alexander told me he needs to check Marco's vitals bago siya idischarged. Kakagaling ko lang sa hospital at kauuwi ko lang sa penthouse ni Kalev. He's in his office dito sa penthouse. Napailing na lang ako pati ba naman dito sa penthouse niya ay nagtatrabaho siya.

Nang makarating ako sa penthouse naabutan ko sila Tori at Elizabeth sa loob. Wala daw silang magawa kaya pumunta sila dito.

"I just can't believe it! Marunong magplay ng piano si Marsh. And they're into classical music! Tapos siya ang accompanist ni Kalev sa recital competition. They are really meant for each other! They will be a lovely couple!" That's explains why she's overreacting.

"Trust me hindi ko din alam what's gotten in my head why I agreed." Hindi sila nagulat na nakatira ako sa penthouse ni Kalev but nagulat sila na ako ang magiging accompanist niya.

"It's not a big deal, Tori." I said at naupo ako katabi ni Elizabeth at nanuod kahit hindi ko maintindihan ang takbo ng storya. Hindi ko kasi nasimulan.

"It is! Napaka big deal nito! This recital competition is always held every year. At ang management nito ang kusang pumipili kung sino ang dapat sasali." She said hysterically.

"Plus only people who has a power in the society ang iniimbitahan sumali dito. Elites and shits. They wanted to show their talents and also to feed their ego and pride." Pagsangayon ni Elizabeth at kinuha ang invitation na nakalagay sa taas ng table at simulang magbasa.

"Laging nakakatanggap ng invitation si Kalev but he always declined. Lagi niyang sinasabi na wala siyang accompanist. Buti na lang at nahanap ka niya Marsh." I become curious about this recital competition. Kung mayayaman ang mga kasali dito ang ibig sabihin lang natin nito ay masyadong malaki ang production.

I stopped playing seven years ago hindi ko alam kung kaya ko pa bang tumugtog ng piano. I don't want Kalev to be disappointed. Hindi ko pa siya nakikitang tumugtog gamit ang violin but I can feel it—na magaling talaga siya. Just like how he plays the piano.

"It's Sunday right? Fourth of the month?" Tanong ni Elizabeth—making sure.

"Yeah. What's the matter?" Tori asked looking at her cousin.

"There's a grand ball written here. 9P.M. Sunday, 4th of the month. Please come in a formal attire." Huh? Hindi ko nakita yan ng binasa ko.

Realization hits me, hindi ko pala natapos basahin ang invitation, I passed out that time. Kaya napatingin na rin ako sa hawak ni Elizabeth na invitation. May nakasulat nga doon in a calligraphy font.

"Hindi ko alam kung alam to ni Kalev." I whispered na ako lang ang makakarinig.

"I think he knew about it." Tori said. I assumed she heard what I've said. "Nang dumating kasi kami ni Elizabeth dito he's reading the invitation while having a coffee. In fact, he's the one who left the invitation on the table." Tori and Elizabeth shared glances. Like talking—not with mouth but with eye contact. At tsaka parehong tumingin sa akin, mischievously.

The Possessive CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon