Alice's POV
"He loves me, he loves me not, he loves me, he loves me not, and he loves me!" Alam kong love na love ako ng aking one and only Daniel Padilla. "Mwah Mwah Mwah" Habang kini-kiss ko yung poster ni DJ. Kung pwede lang na makita ko siya ngayon. As in, real life. Bumaba ako sa kitchen tapos nagluto.
"Pwede bang-"
Nakakainis!! Ano ba yung sasabihin ni Rey? Kasi bakit kailangan ko pang umalis eh. Ako kasi yung tipo ng tao na kung hindi kumpleto yung sinabi macucurious ako.
Kailangan kong malaman.
~#***#~
Nandito na ako sa Simistic University at hinahanap ko si Rey pero wala eh. Nasaan na ba yung lalaki na iyon?
Natapos na yung mga classes ko kaya dumiretso ako sa labas ng school para abangan si Rey.
"O, sige. Alis na ako." Wait lang, boses 'yon ni Rey ah. Dali-dali akong pumunta kay Rey. Hinatak ko siya palayo sa mga kabarkada niya. Wala akong pakielam kahit madapa siya basta kailangan kong malaman kung ano yung dapat niyang sabihin. Nakarating kami hanggang cafeteria. Hingal na hingal na ako!
"Ano yung dapat mong sasabihin sa akin?" Diretso kong tanong pero parang may amnesia itong kaharap ko eh. NAKALIMUTAN NA DAW!
"Anong sasabihin?" Tanong niya.
"Yung dapat mong sabihin pero umalis ako bigla!" Anytime sasabog na ako nito.
"Wait lang, mag-iisip ako." Sige isip lang. PANGSAYANG ORAS. "Aha!" Sigaw niya. "Kung sasabihin ko ito baka magalit ka."
"Bakit naman ako magagalit?" Masama ba yung sasabihin niya?
"Gusto mo talagang malaman?"
"Oo." Huminga siya ng malalim atsaka siya nagsalita ulit.
"I like you." Ano?!! Hipo you?!
"Ano ulit iyon?" Ang gulo!
"I think I like you."
Hindi ko alam pero parang nagulat ako. Totoo ba yung sinabi niya? "Ang galing mo talaga mag-joke." tapos tumawa ako. "BWAHAHAHAHA" pero imbes na makita ko yung ngiti sa mukha ni Rey naging seryoso yung mukha niya.
"I'm serious." habang seryoso pa rin yung mukha niya. Ayaw kong umiyak dahil hindi ako weak na tao. Dinaan ko na lang sa ngiti yung sinabi niya. "Ano ka ba? Ok lang 'yon noh." sabay ngiti.
"Ahhhh." Nakita ko sa mukha ni Rey yung pagkahiya. Siguro, matagal na siyang may gusto sa akin. "See you tomorrow." iyon lang ying nasabi ko atsaka tuluyang umalis.
Nawalan ako ng gana umuwi kaya pumunta muna ako sa mall. Pang-stress reliever. Bumili ako ng mga damit at make-up pagkatapos, pumunta ako sa foodcourt pampalipas oras. Bumili muna ako ng inumin atsaka umupo ulit.
"I hate myself." mahinang sabi ko. Bakit ko pa kasi ginawa iyon? Kung pwede lang ibalik yung oras ang gagawin ko hihiga lang ako sa kama at matutulog.
I like you
I like you
I like you
AHH!!
Parang may sirang recorder sa utak ko! Kainis ka Rey! Bakit mo ako nagustuhan?!!
Nag-stay ako ng konti atsaka umuwi. Pagkauwi ko nilapag ko kaagad yung mga binili ko atsaka dumiretso sa kwarto. Pagkapasok ko ng kwarto tumingin agad ako sa poster ni DJ.
"Anong gagawin ko?"
~#***#~
Rey's POV
BINABASA MO ANG
10 Shooting Stars
ChickLitMeet Briana Angel Consueras. A girl that doesn't believe in shooting stars. Pero nang dahil sa best friend niya bigla siyang naniwala dito at mas lalo pa siyang naniwala dito noong nakaramdam siya ng malakas na tibok at kabog ng kanyang puso. Ang l...