Yuna's POV
"Yuna! Bumangon ka na! Alas kwatro na! Hindi ka ba papasok sa trabaho mo!?" sigaw ng aking kuya na si Bobin Han.
"Oo na! Hindi naman ako bingi diba?" sagot ko ng pasigaw.
"Eh ang hirap mong gisingin eh! Akala mo wala ng bukas. Oh siya,bumaba ka na at kumain,at papasok ka pa." wika ni kuya.
"Nasaan si bunso?" wika ko.
"Gumagawa ng project. Sige na,baba na ako." sabi sakin ni kuya bago diya bumaba.
Naggayak na agad ako para hindi ma-late sa trabaho ko,nagtratrabaho ako sa isang Cafeteria,nagtratrabaho ako dahil gusto ko makatulong sa bunso kong kapatid na pang-tution. Dahil ayoko maging pabigat sa kapatid ko.
Pagkatapos ko mag-ayos bumaba na agad ko.
"Mabuti naman naka-gayak ka agad. 4:15 pm na eh." wika ni kuya.
"4:40 pm pa naman ang pasok ko eh." sagot ko.
Umupo na ako at kumain na agad,ilang minuto naka-tapos na ako kumain.
"Kuya,aalis na ako. Pasabi na lang kay bunso." ang sabi ko sa kaniya.
"Sige,magiingat ka." wika niya.
At tuluyan na akong umalis.
Kasalukuyan,naka-rating na ako sa pinagtra-trabahuan ko.
"Naks naman,Yuna. Ang aga natin ngayon ah." sabi sakin ng ka-trabaho ko na si Ara.
"Oo eh,kailangan." sagot ko agad sa kaniya.
Pumunta na aagad ako sa restroom para magpalit,isa lang naman akong waiter. Pagkatapos ko mag-bihis,pumunta na ako sa kusina.
"Yuna,paki-dala naman sa table 4." sabi sakin ng ka-trabaho ko din sabay abot sakin ng kape.
"Oo sige!" wika ko.
"At syaka paki-bilisaaaaaan! Double time tayo,Yuna." agad na sinabi sakin.
Lumabas na agad ako,natataranta ako ng dahil sa sinabi niya,madaling madali ako hanggang sa natapon ang kape at may nabangga akong lalaki,natapon ang kape sa damit niya. At yun naman ang kinagulat ko.
"OHMYGOD! SO-SORRY PO SIR! H-HINDI KO PO SINASADYA!" wika ko.
Naka-tingin sa akin ang mga customers.
"No. It's okay miss." sabay ngiti ng lalaking nabangga ko.
"Hala,Yuna! Lagot ka niyan kay Manager." sabi sa akin ni Ara.
"Sir,sorry po talaga!" wika ko.
"Okay lang talaga miss." sagot niya.
"Th-thank you po." at agad na ako umalis.
Ilang oras na ang naka-lipas na nangyari yun,hindi parin ako maka-move sa nangyari,mabuti na lamang mabait yung nabangga kong lalaki.
May narinig akong may pumasok sa pinto.
"Yuna. May gustong kumausap sayo. Pumunta ka sa office." sabi sakin ni Ara.
"Sino daw?" wika ko.
"Hindi ko alam." tipid na sagot niya.
Agad na ako pumunta sa office,nung nakarating na ako sa office,binuksan ko ang pinto. At nagulat ako sa nakita ko.
"IKAW?"
———————————
Hello, I'd like to hear your thoughts on this chapter. Could you please leave a comment? Thanks! ><
BINABASA MO ANG
Spring Day
FanfictionThe human's cheerfulness and positivity will never be quenched.