CHAPTER 16: FRIEND ZONE

412 20 0
                                    

GAB's POV

It's 2:00 in the afternoon at kasalukuyan kaming nasa klase ni Prof. Wael He.

Understanding Powers and Results yan ang subject namin ngayon.

"Class, bakit sa tingin ninyo kailangan natin alamin kung ano man ang magiging resulta nang ating mga aksyon na gagawin?" Prof. He

Walang nagtaas nang kamay sa ibang mga districts.

What? It's just a simple question pero 'di nila masagot?

"Anyone? Come on guys. Simpleng tanong lang yun!" Prof said.

I raise my right hand na parang napipilitan lang.

Wala akong kaklaseng Legendary Member ngayon kasi iba ang schedule nila.

"Yes, Mr. Gabriel from Legendary District. Bakit kailangan mong malaman yung resulta ng aksyon na ginawa mo?"

"It's just like the saying . Think before you speak. Every action there is an equivalent result. It's either good or bad. If you want to have a good result, then do the right action. If you're an adventurer and risk taker then do the wrong action with a bad result and a corresponding sanction or consequences. Please excuse me, Prof. " sabi ko at lumabas nang room.

Pagkalabas ko sakto namang dumating yung activity staffs.
Sya nalang yung mag e-explain kay prof. He bakit ako lumabas.

Jiro just text me na kailangan ko daw mag report. A.K.A pumunta sa front field ng Academy malapit sa main gate.

Lalakarin ko yun? Ang layo pa naman ng main gate.

Tss. I have no choice, bawal din naman gumamit ng kotse kasi ang parking lot katabi lang ng main gate

I close my eyes at pag mulat ko.

Demon appearance.

Nagulat pa nga yung ibang estudyanteng na dadaanan ko. Pano ba naman may isang gwapong demonyong lumipad malapit sayo.

'Di ka ba matatakot?
Gwapo nga, demonyo naman . X parin.

Nang makarating ako sa front field, kumpleto na sila. Ako nalang pala yung kulang.
I change into my human form.

"Anong ganap?" I ask them.

"We will prepare this place para sa visitation" Jiro.

"Visitation?" I asked them.

Tumango naman sila.

"Oo Gab. Visitation, all relatives, friends and even enemies if you want. Pwede bumisita sa pag visitation day which is tomorrow" Abby said.

So, it means. Dadalawin ako nina Mommy at Daddy dito bukas?
Sounds good. I already miss them both.

Pero bakit dito sa front field at hindi sa function hall?

Dahil curious ako, tinanong ko sa kanila. Dami 'kong tanong 'no? Pfft. Hayaan n'yo na sinasagot din naman nila ng maayos. Atleast hindi ako nganga. 'Di ba?

Kita n'yo na? Pati tuloy kayo tinatanong ko na din.

"Dito natin gagawin ang visitation area dahil may mga ordinaryong tanong pupunta. Alam mo na, hindi nila dapat makita na may mga powers tayo or else. We're dead" Abby.

Mhrc Academy: The Lost HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon