CHAPTER 28: FOUNDATION DAY (OPENING-DAY I)

337 17 2
                                    


GAB's POV

I woke up early as early as 4PM dahil may kailangan pa akong aasikasuhin sa SSG office.

Pagkabangon ko sa higaan ko dumiretso na ako sa banyo dala yung towel ko para maligo kahit malamig na malamig yung tubig.

After kong maligo at magbihis ng uniform. Lumabas na ako ng banyo.

Bago ako lumabas ng room, nilapitan ko muna si Ynnah sa kama nya at inayos yung buhok na nakatabon sa mukha nya.

Ang ganda talaga nya pero mas lalo syang maganda pag tulog. Sobrang amo nang mukha nya.

Pinatong ko naman yung kumot na nasa lapag na ngayon. Buti pa yung lapag nagkumot samantalang ang babaeng 'to wala.

I kissed her forehead bago ako lumabas ng tuluyan sa kwarto namin.

Pagka bukas ng elevator nakita ko agad si Jiro na naka boxer lang tapos naka sampay yung towel sa balikat nya habang may hawak na kape sa may dining area

Mukhang bagong ligo din. Basa pa kasi yung buhok at katawan nyam

Tumango lang ako sa kanya nang mapansin nya ako.

"Coffee?" He offered ng makalapit ako sa dining area.

"Yeah" sabi ko at kumuha ng baso sa cup board.

Nagtimpla na ako ng coffee. White coffee to be exact.

"Ang aga mo yata ngayon, Gab?" Jiro ask me bago sya nag sip sa cup nya.

"Pupunta ako sa SSG Office eh. may aasikasuhin ako" sabi ko sa kanya.

"Sabay na tayo. Doon din naman ang punta ko eh" Jiro said at inubos na yung coffee na iniinom nya.

Nagpaalam naman sya na umakyat para magbihis.

"Zach" tawag ko sa fairy ko.

"Akala ko di mo na ako tatawagin, Master. Bakit? May kailangan po ba kayo?" Zach said.

"I want you to be alert all the time, okay? If you can sense danger. Lumabas ka kaagad" sabi ko sa kanya.

He salute bago sya nawala.
After kong inumin yung kape ko, hinugasan ko nalang yun mga cup na ginamit namin ni Jiro

Makalipas ang ilang minuto, narinig kong tinawag na ako ni Jiro kaya tumayo na ako at naglakad papunta sa kanya.

"Hayaan nalang natin yung iba" Jiro said.

Hindi naman madilim sa labas dahil sa mga lamp post at wala naman kaming dapat katakutan kasi nasa loob parin kami ng academy.

Habang naglalakad kaming dalawa, nag ku-kuwentuhan lang kami about random stuffs, depende kung saan mapupunta yung usapan namin.

Hanggang sa natanong nya kung anong meron sa amin ni Ynnah, Hindi ko naman sya nasagot agad kasi hindi ko alam kung anong meron sa amin ni Ynnah.

"Sabibin mo na kasi sa kanya, alam ko namang gusto mo sya eh at kitang-kita nama na gusto ka rin nya" Jiro.

Hindi ko sinagot yung sinabi ni Jiro. Sa halip ay binuksan ko na yung pinto ng SSG office at dumiretso sa area ko. Magkatabi lang kami ni Jiro ng pwesto. Iniwan lang namin ng nakabukas yung pinto.

"Nasan yung files?" tanong ko kay Jiro.

Jiro stand at pumunta sa may drawers. Tumayo na din ako para tulungan sya para madaling mahanap yung files na kailangan ko.

"Andito lang yun ehh" Jiro said.

"Imposible namang mawawala yun di---" Natigilan ako sa pagsasalita dahil sa pagkagulat

Mhrc Academy: The Lost HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon