CHAPTER 36: THE DECEIVER DRINK

315 12 0
                                    


GAB's POV

Pumasok na kami ni Ynnah sa Operating Room para masimulan na agad namin ang operation.

Pumuwesto na ako sa pwesto ko. 
"Commencing a knife removal operation. Let's start" Jiro said as the Operating Surgeon.

Tumango naman kaming anim.

"Sisimulan ko na ang anesthesia" announce ko sa kanila at ininject na yung anesthesia.

After a couple of minutes, I gave them my signal na pwede na silang magsimula sa operation.

Unang tinanggal nila Jiro ng maingat yung kutsilyo na nakatarak parin malapit sa dibdib ng pasyente

"Vitals?" Jiro asked me, habang maingat na binubunot yung kutsilyo.

"Normal pa naman" sabi ko sa kanya.

"Wait... bumababa yung blood pressure nya" sabi ko sa kanila.

Napamura naman si Jiro. I inject a medicine para pahintuin yung bleeding at gumana naman ito.

"Ayos na" sabi ko sa kanila.

"Retractor" Jiro said. 

Luke and Shan hold the retractor.

"Irrigation" 

Agad namang kumilos si Dia. 

"Suction" 

Ynnah put the suction tip inside the patients abdomen

Agad namang inabot ni Ynnah yung gagamitin ni Jiro pantahi sa mga tissues, at laman na natamaan ng kutsilyo. 

"Vitals?" Jiro.

"Stable" sabi ko sa kanya.

"cut" Jiro.

Maybe almost 1 hour din kami sa loob ng operating room bago kami natapos. Sa ngayon, tulak-tulak na namin nina Luke at Shan ang gurney papunta sa surgical ward.

Agad naman kaming bumalik ni Shan sa O.R. Nagpaiwan nalang si Luke sa surgical ward para mamonitor yung lagay ng pasyente.

Pagdating namin doon. Tapos na nilang ligpitin ang mga gamit sa O.R.

"Good job guys" Jiro said.

Tumango nalang kami at agad naman kaming bumalik ni Ynnah sa Emergency Room. 

"Anong nangyayari?" tanong ni Ynnah sa mga nurse na parang natataranta na.

"May dadating po na mga pasyente nasa 45 po lahat, Doc" Nurse Arianne.

Nanlaki naman ang mga mata namin ni Ynnah sa narinig.

"Bakit anong nangyari?" I ask her.

"Salpukan daw po, doc. Jeep tsaka Van" Nurse.

Umalis na yung nurse at tumulong na rin sa mga kasamahan nya.

"Kaya ba natin 'to?" Dra. Maxine.

"Sa tingin ko, Doc. Gab. we need some back up" sabi ni Dr. Jhon

"Sa tingin ko nga din." sabi ko sa kanya at naglakad papunta sa information desk.

"Paging All LD Med Team. Punta kayo dito sa Emergency Room. ASAP mga par"

Natawa naman si Ynnah dahil sa sinabi ko. Bakit ba? pfft. I know na hindi tama yun.

Saktong pagpasok ng mga pasyente, dumating din yung LDs.

"Kailangan namin ng tulong" sabi ko sa kanila.

Tumango naman sila. 

The cardio department focus on the patients with a critical condition at agad nila itong sinugod sa ICU. Yung mga ortho department naman doon sa mga injured patients and the rest, kasama namin sa mga minor injuries at doon sa may mga sugat lang kami.

Mhrc Academy: The Lost HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon